Pin xe máy điện, xe đạp điện nên sạc bao lâu là an toàn?

Việc pin xe máy điện, xe đạp điện nên sạc bao lâu là an toàn đang được rất nhiều người dân quan tâm.

Chi Nguyễn
09:47 15/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi nào nên sạc xe máy điện, xe đạp điện?

Sạc xe điện bao lâu, cắm sạc lâu có vấn đề gì không,... là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Tùy từng nhà sản xuất, số lượng sạc theo công bố có thể từ 350 lần (cho ắc quy) và 500 lần (cho pin).

Vậy khi nào nên sạc xe điện? Hiện tại, các mẫu xe điện thế hệ mới đều được trang bị hệ thống pin Lithium-Ion hoặc pin LFP hiện đại có khả năng cung cấp và dự trữ năng lượng tốt, tuổi thọ cao. Đa phần các loại pin xe điện đều được thiết kế hệ thống quản lý năng lượng và bảo vệ, nhằm hạn chế xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

pin-xe-may-dien-xe-dap-dien-nen-sac-bao-lau-la-an-toan

Cụ thể, khi người dùng nạp năng lượng cho pin đầy đến mức quy định, hệ thống quản lý pin sẽ tự động chuyển sang chế độ sạc nhỏ giọt (sạc rồi tự xả) giúp tránh nguy cơ sạc quá mức. Nhờ cơ chế hoạt động đặc biệt này, khách hàng có thể yên tâm cắm sạc tại nhà mà không cần phải trông chừng, đặc biệt là sạc qua đêm.

Theo các chuyên gia thì thời điểm sạc pin tốt là khi dung lượng ắc quy báo còn 20%. Không nên để pin quá cạn kiệt (dưới 20%) mới kết nối bộ sạc để tránh hiện tượng bị chết ắc quy hoặc sạc lâu đầy, giảm tuổi thọ ắc quy. Sau khi sử dụng xe, chủ phương tiện nên để pin nghỉ trong khoảng 30 phút đến 1 giờ để giảm về nhiệt độ môi trường rồi mới tiến hành sạc.

pin-xe-may-dien-xe-dap-dien-nen-sac-bao-lau-la-an-toan

Ngoài ra, người dùng không nên sạc đầy tới 100% mà chỉ nên dừng ở mức tối đa 80%. Điều này sẽ làm tăng tuổi thọ cho pin và ác quy, giúp chúng có thể sử dụng được lâu hơn. Chỉ khi cần di chuyển xa, người dùng mới nên sạc 100% pin.

Pin xe máy điện, xe đạp điện nên sạc bao lâu là an toàn?

Đối với những chiếc xe điện mới, người dùng nên sạc pin trong khoảng 10 giờ sử dụng đối với 3 lần sạc pin đầu tiên nhằm làm già ắc quy. Tại những lần tiếp theo, khách hàng cần tuân thủ thời gian sạc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Theo tiêu chuẩn, pin xe máy điện thường cần phải sạc trong khoảng thời gian từ 4 - 6 tiếng hoặc nhiều hơn để đảm bảo sạc đủ điện cho ắc quy. Khoảng thời gian này tương đối dài, nên nếu sạc điện vào ban ngày sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng và quá trình sạc cũng bị gián đoạn. Do đó, người dùng vẫn có thể sạc điện qua đêm, miễn là pin, ác quy và sạc xe điện, xe đạp điện đảm bảo chất lượng và an toàn.

pin-xe-may-dien-xe-dap-dien-nen-sac-bao-lau-la-an-toan

Mỗi một loại xe đạp điện, xe máy điện khác nhau sẽ sử dụng loại bình ắc quy và pin khác nhau. Do đó thời gian sạc phụ thuộc vào loại xe đạp, máy điện đó.Thời gian sạc cho xe đạp, máy điện sử dụng bình ắc quy có thông số 36V12A là từ 4 – 6 tiếng, 48V12A là từ 6 – 8 tiếng, 48V20A là từ 8-10 tiếng, 60V20A là từ 8 -10 tiếng..

Chủ xe không nên sạc pin ôtô/xe máy điện trong điều kiện nắng nóng vì sẽ làm tăng nhiệt độ của pin, dẫn đến nguy cơ xảy ra nhiều sự cố như cháy, nổ. Khi sạc xe điện, chủ sở hữu nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát, có mái che và sử dụng bộ sạc thích hợp.

Tổng hợp

Xem thêm: Xe máy điện, xe đạp điện sạc qua đêm có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận