Xe máy điện, xe đạp điện sạc qua đêm có sao không?

Không ít người không khỏi lo lắng, liệu việc xe máy điện, xe đạp điện sạc qua đêm có sao không?

Chi Nguyễn
10:53 15/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, ngày càng nhiều người dân chuyển hướng sang sử dụng xe máy điện, xe đạp điện. Trên thị trường cũng liên tục cho ra mắt các mẫu xe điện thế hệ mới đẹp mắt, hiện đại.

Đặc trưng của xe máy điện, xe đạp điện là phải sạc pin sau một vài ngày sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng rằng pin hay ác quy xe điện có thể cháy nổ, đặc biệt là nếu sạc qua đêm. Vậy xe máy điện, xe đạp điện sạc qua đêm có sao không?

Sạc xe đạp điện, xe máy điện qua đêm là lựa chọn phù hợp với điều kiện sinh hoạt của người Việt. Hầu hết mọi người ban ngày đều phải đi làm và gửi xe tại các nhà xe, hoặc di chuyển liên tục đến nhiều địa điểm khác nhau mà không phải nơi nào cũng đủ điều kiện sạc pin xe máy điện. Vì thế, người dùng chỉ có thể sạc xe qua đêm tại nhà.

xe-may-dien-xe-dap-dien-sac-qua-dem-co-sao-khong

Hiện tại, các loại xe điện thường được trang bị hệ thống pin Lithium-Ion hoặc pin LFP hiện đại có khả năng cung cấp và dự trữ năng lượng tốt, tuổi thọ cao. Pin xe điện cũng được thiết kế bao gồm hệ thống quản lý năng lượng và bảo vệ nhằm hạn chế xảy ra những sự cố ngoài ý muốn trong quá trình sử dụng và sạc pin.

Do đó, khi pin hoặc ác quy được nạp đầy tới mức quy định, hệ thống quản lý sẽ tự động chuyển sang chế độ sạc nhỏ giọt (sạc rồi tự xả). Nhờ cơ chế này, việc sạc điện sẽ an toàn hơn, đặc biệt là sạc qua đêm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người sử dụng vẫn nên đặt chuông đồng hồ, để ý thời điểm sạc điện. Chẳng hạn, sạc xe máy điện mất 6 tiếng, hãy đặt chuông báo thức đúng 6 tiếng sau để có thể ngắt điện kịp thời.

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề khi nào nên sạc pin xe điện, người dùng cần hạn chế những thói quen sử dụng không đúng cách và các tác động tiêu cực từ bên ngoài gây hại cho pin. Thông thường, thời gian sạc cho xe đạp, máy điện sử dụng bình ắc quy có thông số 36V12A là từ 4 – 6 tiếng, 48V12A là từ 6 – 8 tiếng, 48V20A là từ 8-10 tiếng, 60V20A là từ 8 - 10 tiếng... Người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sau khi mua về, bởi mỗi loại xe đạp, máy điện khác nhau sẽ sử dụng loại bình ắc quy và pin khác nhau.

xe-may-dien-xe-dap-dien-sac-qua-dem-co-sao-khong

Một số lưu ý khác khi sạc xe đạp điện, xe máy điện qua đêm:

- Duy trì dung lượng pin trên 20% khi sử dụng.

- Sạc ở mức tối đa 80% để tăng tuổi thọ pin.

- Kiểm tra hệ thống dây điện nếu sử dụng dây nối dài. Tránh tình trạng dây sạc bị kéo căng, kẹt hay bị dắt vào vật dụng nào đó có thể gây đứt dây sạc trong quá trình sử dụng.

- Không sử dụng giá đỡ hoặc hộp trên nóc xe.

- Sạc tại nơi khô ráo, được che đậy cẩn thận tránh gió mưa, tránh nơi gần nguồn nước hoặc có thể bị hắt nước khi trời mưa. Tránh nơi gần nguồn nhiệt độ cao, nơi dễ phát sinh lửa, cháy nổ. Tránh thời tiết nắng nóng.

- Không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện…

- Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát…

Tổng hợp

Xem thêm: Pin xe máy điện, xe đạp điện nên sạc bao lâu là an toàn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận