Nữ sinh thiên tài 13 tuổi đỗ đại học rồi học lên tiến sĩ, tham vọng lớn ở tuổi 23

Là một thiên tài sớm bộc lộ tài năng, nữ sinh này liên tục học vượt cấp và có tham vọng lớn ở tuổi 23.

Chi Nguyễn
09:00 17/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiên tài nhí ham học hỏi

Tống Văn Thanh sinh năm 2005 tại TP. Thái An, Sơn Đông, Trung Quốc. Gia đình em rất coi trọng tri thức, bố mẹ làm cơ khí, thường dành thời gian trò chuyện và quan tâm các con. Cô bé ham học hỏi từ nhỏ, thường xem các anh chị đọc viết và thảo luận nội dung học tập.

Năm lên 6 tuổi, em được bố mẹ đưa đi đăng ký học ở Trường Tiểu học Thực nghiệm số 1 Thái An (Trung Quốc). Trong quá trình phỏng vấn đầu vào, nữ sinh trả lời được toàn bộ những câu hỏi liên quan đến Toán học khiến cô giáo và những người có mặt ngạc nhiên.

Sau khi đánh giá và kiểm tra, nhà trường cho phép Tống Văn Thanh học vượt lớp lên lớp 3. Với khả năng thiên bẩm, cô bé chỉ mất 2 năm để hoàn thành chương trình tiểu học. Thế là, dù mới 8 tuổi, nữ sinh đã đỗ vào Trường THCS Bác Văn Thái Sơn (trường chuyên trọng điểm của TP Thái An, Trung Quốc). Với vóc dáng nhỏ bé, gia đình lo Tống Văn Thanh sẽ bị bạn bè bắt nạt. Nhưng bằng 'sức mạnh' kiến ​​thức nữ sinh sở hữu, ai trong lớp cũng phải nể phục. 

nu-sinh-thien-tai-13-tuoi-do-dai-hoc-tham-vong-lon-o-tuoi-23

Ở tuổi 11, cô bé đã đặt mục tiêu cho bản thân là thi đại học sớm. Em thử sức thi tuyển sinh vào Trường Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam. Đây cũng là lần em gặp cú sốc đầu đời, khi không đủ kiến thức để đáp ứng tiêu chuẩn kỳ thi.

Năm 13 tuổi, vừa học xong lớp 12, Tống Văn Thanh thi đại học. Kết quả của em là 609/730 điểm, đỗ vào lớp cơ sở của Học viện Ngô Kiện Hùng (dành cho sinh viên chưa đủ tuổi thi đại học) trực thuộc Đại học Đông Nam.

Thông tin Tống Văn Thanh đỗ đại học ở tuổi 13, trong khi bạn bè đồng trang lứa đang học lớp 7 nhanh chóng lan truyền, được nhiều người biết đến. Bước vào môi trường đại học sớm, nữ sinh thiên tài bị bỡ ngỡ và khó khăn thích nghi. Do đó, kết quả học tập năm nhất của em không khả quan, ở mức trung bình. 

nu-sinh-thien-tai-13-tuoi-do-dai-hoc-tham-vong-lon-o-tuoi-23

Càng học sâu, cô bé càng phát hiện mình có nhiều kiến thức hổng. Tống Văn Thanh nhớ lại: "Nếu tình trạng này vẫn diễn ra, tôi tốt nghiệp đại học sẽ giống sinh viên bình thường. Ra trường, bước vào xã hội tôi cũng chỉ là người bình thường. Thiên tài nếu không học hỏi, cuối cùng sẽ trở thành người bình thường. Tôi không muốn hướng đến điều này".

Cô gái nhỏ bắt đầu lao vào phương pháp học tập riêng, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Kết quả, năm cuối đại học, nữ sinh xuất bản thành công bài báo đầu tiên trên tạp chí khoa học quốc tế SCI. Ở tuổi 16, Tống Văn Thanh nhận bằng đại học loại xuất sắc chuyên ngành Điện tử.

Đã từng có người hỏi, Tống Văn Thanh liệu có phải là thiên tài? Tuy đạt nhiều thành tích đáng nể, nữ sinh này vẫn nghiêm tốn trả lời rằng: "Tôi may mắn vì phát hiện ra sở thích sớm. Về IQ, tôi không hơn nhiều bạn bè. Nếu phải nói, điều tôi hơn có lẽ là được tiếp xúc với khoa học sớm và kiên cường theo đuổi.

Tôi lớn lên cùng ngành cơ khí, điện tử. Bố mẹ tôi học Khoa học máy tính và làm việc trong lĩnh vực cơ khí. Hồi nhỏ, tôi hay nghịch những sản phẩm cơ khí như đồ chơi có thể tháo rời. Khi tôi lớn, bố mẹ chia sẻ nhiều hơn về ngành nghề này".

23 tuổi nuôi tham vọng lớn

Sau khi học xong đại học, nữ sinh tiếp tục học lên thạc sĩ, rồi bảo vệ luận văn thành công ở tuổi 18. Trong quá trình học thạc sĩ, Tống Văn Thanh tiếp tục xuất bản bài báo thứ 2 trên tạp chí SCI. 1 năm sau, nữ sinh được tuyển thẳng vào hệ tiến sĩ của Đại học Nam Kinh với hướng nghiên cứu chính là chip trí tuệ nhân tạo.

nu-sinh-thien-tai-13-tuoi-do-dai-hoc-tham-vong-lon-o-tuoi-23

Một lần tình cờ, cô nhìn thấy thông báo tuyển thực tập sinh của Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về truyền thông di động tại Đại học Đông Nam. Trưởng nhóm hướng dẫn là Giáo sư đầu ngành Điện tử, ông Trương Xuyên.

Sau khi trao đổi với Tống Văn Thanh, giáo sư ngưỡng mộ tài năng của nữ sinh: "Tôi tin Tống Văn Thanh có năng lực nghiên cứu và giúp đỡ được quốc gia trong lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo". Chính cuộc gặp gỡ này, đã mở ra nhiều cơ hội cho cô gái nhỏ.

Hiện tại, Tống Văn Thanh đang tham gia nhóm công nghệ không dây của Giáo sư Lý Lệ tại Khoa Khoa học và Công nghệ Điện tử, Trường Khoa học và Kỹ thuật Điện tử trực thuộc Đại học Nam Kinh. Nữ sinh tâm sự: "Phòng thí nghiệm tôi tham gia tập trung vào thiết kế chip và đang nghiên cứu cấu hình chip trí tuệ nhân tạo. Tôi trẻ nhất trong số 20 người. Tôi chịu trách nhiệm quản lý và lập lịch trình của nhóm, phân công, điều phối nhiệm vụ, bao gồm cả thiết kế cấu ​​trúc tổng thể".

nu-sinh-thien-tai-13-tuoi-do-dai-hoc-tham-vong-lon-o-tuoi-23

Mỗi ngày, bên cạnh việc học, nữ sinh này lại ngồi máy tính trong phòng thí nghiệm, sử dụng nền tảng mô phỏng thiết kế FPGA (mảng phần tử logic có thể lập trình) để viết code từ front-end (thiết kế luận lý) đến back-end (thiết kế vật lý). Tống Văn Thanh thừa nhận, viết code chip rất khó khăn, không được phạm phải sai sót. Đôi khi, dù không ngủ suốt 24 tiếng, em vẫn nỗ lực hoàn thành chính xác.

Nhiệm vụ của người nghiên cứu chip ở Trung Quốc thời điểm hiện tại không dễ dàng, bởi mục đích hướng đến là ngành công nghệ tự chủ. Hiểu được trọng trách bản thân, cô luôn tự tin vào lĩnh vực này: "Tôi hy vọng sẽ tạo ra được những con chip hữu ích. Hạnh phúc hiện tại của tôi là từng bước hình thành con chip. Mỗi lần giải quyết được vấn đề, tôi thấy sảng khoái". 

Đáng nói, ở tuổi 23, nữ sinh này có một tham vọng lớn. Tống Văn Thanh chia sẻ: "Tôi ấp ủ 'tham vọng' góp phần giúp đất nước trở thành cường quốc tự chủ công nghệ. Do đó, sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu hoặc đầu quân vào một trường đại học chuyên về lĩnh vực này. Gia nhập Huawei cũng là ước mơ của tôi".

nu-sinh-thien-tai-13-tuoi-do-dai-hoc-tham-vong-lon-o-tuoi-23

Cô gái trẻ khẳng định, điều không thay đổi là sự cống hiến nhiều hơn cho đất nước và xã hội. Mục đích sống của "thiên tài" năm nào là được làm những việc mình coi là ý nghĩa. Hiện tại, tuy giấc mơ tương lai chưa rõ ràng, nhưng Tống Văn Thanh vẫn rất lạc quan, và sẽ cố gắng học hỏi càng nhiều càng tốt.

Theo Sohu, NetEase

Xem thêm: Nữ sinh người Sán Dìu say mê công nghệ, giành ngôi vô địch Robocon quốc gia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận