Những điều kiêng kỵ trong ngày cúng ông Công ông Táo 2022?

Để lễ cúng ông Công ông Táo 2022 diễn ra thuận lợi, gia chủ cần nắm chắc những điều kiêng kỵ sau để tránh phạm phải sai lầm.

Chi Nguyễn
16:02 24/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cúng ông Công ông Táo là một trong những tập tục quan trọng dịp Tết nguyên đán hàng năm. Vì thế, gia chủ cần lưu ý những điều kiêng kỵ, tuyệt đối không phạm phải để lễ cúng diễn ra tốt đẹp. Chuyên gia phong thủy Nguyễn Ngọc Đô đã đưa ra một số lưu ý cho các gia đình khi làm lễ cúng ông Công ông Táo như sau:

Cúng ông Công ông Táo quá sớm

nhung-dieu-kieng-ky-trong-ngay-cung-ong-cong-ong-tao-2022
Gia chủ không nên cúng ông Công ông Táo quá sớm

Do cuộc sống bận rộn, bộn bề đủ thứ, nhiều gia đình không thể cúng ông Công ông Táo đúng ngày 23 tháng Chạp mà phải cúng sớm. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, ta tuyệt đối không nên cúng quá sớm, đặc biệt là không cúng vào ngày rằm tháng Chạp.

Thay vào đó, gia chủ nên cúng sớm nhất là từ ngày 20 tháng Chạp đến 23 tháng Chạp. Năm nay, ngày cúng ông Công ông Táo sẽ rơi vào thứ Ba, ngày 25/01/2022 - tức ngày 23 tháng Chạp năm 2021.

Cúng sau giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp

Theo tín ngưỡng dân gian, ngày 23 tháng Chạp là thời điểm ông Công ông Táo về chầu trời, bẩm báo với Ngọc Hoàng về một năm đã qua. Các vị Táo quân phải có mặt trên Thiên đình trước 12h trưa, do đó gia chủ cần lưu ý không cúng quá muộn. 

Lễ cũng cần được tiến hành trước khi hết giờ Ngọ (11-13h). Khi cúng ông Công ông Táo, gia chủ chỉ cần thấy hương cháy hết 2/3 là có thể xin hạ lễ, đem vàng mã ra hóa cũng như mang cá đi phóng sinh.

Không bao sái, rút chân nhang khi chưa cúng ông Công ông Táo

Các chuyên gia cho biết, gia chủ tuyệt đối không được bao sái, rút chân nhang hay dọn dẹp bàn thờ, gian thờ trước khi cúng ông Công ông Táo. Sau khi xong xuôi, gia đình mới nên làm những điều này để tránh phạm húy.

Đặt đồ lễ cúng Táo quân lên ban thờ Phật

Việc đặt mâm lễ cúng ông Công ông Táo ở đâu thường được nhiều người thắc mắc. Theo các chuyên gia, mâm cúng có thể đặt trên một cái bàn nhỏ, dưới ban thờ gia tiên hoặc ban thờ Táo quân trong bếp. Đặc biệt, tuyệt đối không để mâm lễ cúng trên ban thờ Phật.

Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh cho biết: "Thờ cúng Táo Quân là tín ngưỡng thờ thánh, khác với tín ngưỡng thờ Phật. Do vậy các gia đình đặc biệt lưu ý đến chi tiết này để tránh nhầm lẫn".

Khấn xin tài lộc khi đang cúng ông Công ông Táo

Lễ cúng ngày 23 tháng Chạp mang ý nghĩa là tiễn các vị Táo quân về trời, để các vị báo cáo việc lớn nhỏ của gia đình trong năm qua. Vì thế, việc cầu xin tài lộc, sung túc vào ngày này là không đúng. Gia chủ chỉ nên khấn xin Táo sẽ báo cáo những điều lành, tốt đẹp trong năm qua.

Bên cạnh đó, gia chủ cần lưu ý phải ăn mặc chỉn chu, gọn gàng kín đáo khi hành lễ. Trong lúc khấn cúng phải giữ tâm thái hoan hỉ vui vẻ để tạo ra năng lượng tích cực trong thờ cúng và tâm linh.

Thả cá chép từ trên cao

nhung-dieu-kieng-ky-trong-ngay-cung-ong-cong-ong-tao-2022
Mọi người nên thả từ từ, nhẹ nhàng, không được ném từ trên cao bởi có thể ảnh hưởng tới sự sống của cá

Theo quan niệm dân gian, cá chép được coi là phương tiện di chuyển của các Táo, có thể hóa rồng và đưa họ về trời. Thả cá chép phải thả trước giờ Ngọ, như vậy các Táo mới kịp lên thiên đình. Tuy nhiên, phóng sinh cá sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. 

Chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh cho biết: "Trong những năm qua, việc thả cá chép được nhiều phương tiện truyền thông phản ánh như có người quăng cá, ném cá có cả túi nilon xuống nước như vậy không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn sai ý nghĩa với phong tục cổ truyền thiêng liêng". Mọi người nên thả từ từ, đến gần mép nước rồi thả cá, không được ném từ trên cao bởi có thể ảnh hưởng tới sự sống của cá.

(*) Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo.

Xem thêm: 5 sai lầm gia chủ dễ mắc khi cúng ông Công ông Táo 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận