Những ca khúc trữ tình, dân ca in đậm dấu ấn của ca sĩ Phi Nhung

Sau hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, ca sĩ Phi Nhung đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả với những ca khúc dân ca, trữ tình sâu lắng.

Chi Nguyễn
15:50 28/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trưa 28/9, nhiều người không khỏi bàng hoàng khi biết tin ca sĩ Phi Nhung đã qua đời. Nữ ca sĩ nhiễm COVID-19 vào giữa tháng 8/2021 sau khi đi thiện nguyện, được chuyển tới bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để điều trị. Tối 26/8, cô được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), phải dùng đến máy trợ thở và phải lọc máu. Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, giọng ca "Bông Bí Vàng" qua đời, hưởng thọ 51 tuổi.

Trong suốt sự nghiệp của mình, cố ca sĩ Phi Nhung đã hớp hồn khán giả bởi loạt ca khúc trữ tình, dân ca sâu lắng. Năm 1998, cô là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất, doanh số bán chạy thuộc hàng kỷ lục và được mệnh danh là "Nữ hoàng băng đĩa". 

nhung-ca-khuc-lam-nen-ten-tuoi-cua-ca-si-phi-nhung
Sau hơn 1 tháng điều trị COVID-19 tích cực, ca sĩ Phi Nhung qua đời, hưởng thọ 51 tuổi

Từ năm 2002, cố nghệ sĩ trở về Việt Nam biểu diễn, 3 năm sau trở thành ca sĩ độc quyền của trung tâm băng nhạc Rạng Đông. Phi Nhung được coi là một nghệ sĩ đa tài, từng lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác như diễn viên truyền hình, diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ cải lương, nghệ sĩ kịch nói, nghệ sĩ hài, MC. Dù vậy, cô vẫn được biết đến nhiều nhất với vai trò ca sĩ, và đây là những ca khúc làm nên tên tuổi của Phi Nhung:

Trách ai vô tình

Đây là ca khúc do nhạc sĩ Nhật Ngân sáng tác, là một trong những bài hát in đậm dấu ấn của nữ ca sĩ. Với giọng ca trời phú, cố nghệ sĩ đã thể hiện câu chuyện "có mới nới cũ, tham phú phụ bần" trong tình yêu lứa đôi. Từng câu chữ trong bài hát là những mảnh tình tan vỡ, như một lời "trách" nghẹn ngào khôn nguôi.

Bậu ơi đừng khóc

nhung-ca-khuc-lam-nen-ten-tuoi-cua-ca-si-phi-nhung
Bài hát có giai điệu buồn man mác, kết hợp với giọng ca du dương của Phi Nhung đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả

Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Hamlet Trương, là  tâm tình một bà bầu gánh hát nói với những đứa em trong đoàn của mình. Bài hát có giai điệu buồn man mác, kết hợp với giọng ca du dương của Phi Nhung đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Căn nhà màu tím

Ca khúc là hồi ức của nhạc sĩ Hoài Linh, kết hợp sáng tác cùng Loan Thảo, được Phi Nhung và Mạnh Quỳnh thể hiện. Đây là sáng tác gợi nhớ về căn nhà màu tím, nơi ghi dấu kỷ niệm thuở "đang trộm nhìn" của nhạc sĩ Hoài Linh với người vợ đầu ấp tay gối.

Chiều qua phà Hậu Giang

Bài hát do Trịnh Lâm Ngân sáng tác kể về lần gặp mặt của nhạc sĩ với một người bạn cũ lâu năm, Khi tới thăm miền tây, nhạc sĩ vô tình gặp bạn cũ đang đi đàn dạo kiếm sống. Ca khúc càng trở nên da diết, nghẹn lòng qua giọng ca mùi mẫn, tình cảm của Phi Nhung.

Bông điên điển

nhung-ca-khuc-lam-nen-ten-tuoi-cua-ca-si-phi-nhung
Ca khúc Bông điên điển là sáng tác của Hà Phương, là một trong những bài hát hay nhất được Phi Nhung thể hiện

Ca khúc Bông điên điển là sáng tác của Hà Phương, là một trong những bài hát hay nhất được Phi Nhung thể hiện. Lần đầu thể hiện vào năm 2000, đây là ca khúc làm nên thương hiệu của nữ ca sĩ, được thể hiện bằng chất giọng mùi mẫn đặc trưng. Qua những lời ca, Phi Nhung đã thể hiện được cảm giác nhớ nhung, nỗi lòng muốn về thăm cha mẹ, thăm quê nhưng bị ngăn cách của người con lấy chồng xa xứ.

Chiều lên bản thượng

Đây là sáng tác của Lê Dinh, từng được Phi Nhung thể hiện vào năm 2003 và nhanh chóng tạo nên dấu ấn khó phai. Bài hát có giai điệu vui tươi, khiến người nghe gác lại bộn bề cuộc sống và đắm chìm trong không cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Cố nghệ sĩ cũng từng thể hiện ca khúc này trong chương trình "Ký ức vui vẻ". 

Phải lòng con gái Bến Tre

Phải lòng con gái Bến Tre là sáng tác của Phan Ni Tấn, sở hữu giai điệu ngọt ngào, mang đậm chất quê hương miền Tây. Dưới sự thể hiện của Phi Nhung, bài hát đã gây ấn tượng mạnh với khản giả, thể hiện vẻ đẹp của Bến TRe và đặc biệt là người con gái Bến Tre.

Sầu tím thiệp hồng

nhung-ca-khuc-lam-nen-ten-tuoi-cua-ca-si-phi-nhung
Qua giọng hát của Phi Nhung, ca khúc nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của khán giả

Ca khúc do sĩ Minh Kỳ và Hoài Linh sáng tác, nói về tâm tư của một chàng trai yêu thầm nhưng chưa dám mở lời. Chưa kịp ngỏ lời, cô gái đã đi lấy chồng khiến chàng trai vô cùng lưu luyến, đau lòng. Qua giọng hát của Phi Nhung, ca khúc nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của khán giả.

Xem thêm: Vĩnh biệt ca sĩ Phi Nhung - người mẹ hiền của những đứa trẻ mồ côi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận