Nhóm sinh viên rong ruổi khắp nẻo đường giữa trời nắng nóng, tiêm phòng dại cho chó mèo

Từ đầu tháng 7, nhóm sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM không quản nắng nôi, đi khắp nẻo đường tiêm phòng dại cho chó mèo.

Chi Nguyễn
08:00 30/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đã thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó có hoạt động tiêm phòng dại cho chó mèo khắp các xã ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Hoạt động có 57 sinh viên tham gia, chỉ sau 2 tuần đầu tháng này đã tiêm được trên 18.000 liều.

Dưới cái nắng như đổ lửa, các tình nguyện viên vẫn miệt mài ong ruổi khắp nẻo đường. Công việc vô cùng khó khăn, bởi chó mèo dù sao vẫn là động vật, được nuôi dưỡng thế nào vẫn có thể trở nên hung dữ. Có những người chỉ nuôi 1-2 con đã đành, có nơi sở hữu đến hàng chục con rất hung dữ, sủa inh ỏi và có thể chạy ra vồ người khác bất cứ lúc nào.

Hoàng Thanh Thủy là một trong những sinh viên tham gia hoạt động tử tế này, rất cẩn trọng khi làm việc. Cô và bạn hỏi kỹ lưỡng thông tin của gia chủ và thú cưng rồi mới bắt đầu tiêm phòng dại. Họ loay hoay khoảng 5-10 phút, có thêm người dân hỗ trợ mới hoàn thành nhiệm vụ.

nhom-sinh-vien-tinh-nguyen-di-tiem-phong-dai-cho-cho-meo

Nữ sinh tâm sự: "Mấy con chó này dữ lắm. Khi nào người dân giữ được phần đầu thì em mới tiêm được, nếu không chó sẽ vồ cắn mình lúc nào không hay. hững đoạn đường không có cây xanh, nhà người dân thì cách xa, cộng thêm trời nắng nên đôi lúc mình bị tụt huyết áp. Nhưng dù hoàn cảnh hay trường hợp khó đến đâu em cũng làm được, không ngại thử thách".

Anh Nguyễn Văn Nam, kiểm dịch viên, kiểm dịch động vật tại Trạm chăn nuôi và thú y H.Hóc Môn, cũng là người hướng dẫn đội tình nguyện viên ở xã Xuân Thới Thượng đi tiêm ngừa chó mèo, cho biết ngày đầu các bạn tình nguyện viên sẽ được anh, chị ở các trạm thú y xã hướng dẫn về cách lấy thuốc, làm sao để tiêm chó, mèo an toàn cũng như cách bảo quản vắc xin.

"Các bạn thường chia cặp để đi, một người lo giấy tờ, ghi thông tin, người còn lại sẽ lấy thuốc và tiêm. Sẽ có trưởng ấp dẫn đi và đưa đến những nhà nào có nhu cầu cho chó, mèo tiêm ngừa. Trung bình mỗi ngày, mỗi tình nguyện viên tiêm được khoảng vài chục con, đa số là chó", anh Nam chia sẻ.

nhom-sinh-vien-tinh-nguyen-di-tiem-phong-dai-cho-cho-meo

Bệnh dại truyền sang người rất nguy hiểm, không thể chữa khỏi nếu không phát giác sớm. Vì vậy, công tác phòng dại năm nào cũng đặt lên hàng đầu. Kiểm dịch viên này nói thêm: "Việc kết hợp tiêm ngừa dại với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là lần đầu tiên mình thấy và đó cũng là một điều rất hay. Hoạt động, không chỉ tận dụng được sức trẻ mà còn giúp đỡ cho nhiều hộ dân".

Đến khi trời chập tối, các tình nguyện viên mới về đến Trạm y tế xã Xuân Thới Thượng. Dù có mệt, nhưng mọi người vẫn kiểm tra lại giấy tờ, thông tin để giao lại cho chính quyền địa phương rồi mới ngả lưng nghỉ ngơi…

Anh Lê Văn So Ny, Bí thư Đoàn trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, chia sẻ: "Đầu tháng 7, 57 sinh viên của trường đi tiêm ngừa phòng dại chó, mèo ở các xã thuộc H.Hóc Môn. Giữa tháng 7, mọi người sẽ di chuyển về H.Củ Chi để tiếp tục làm nhiệm vụ này. Hiện nay, bệnh dại rất nguy hiểm đối với xã hội nên nhà trường mong muốn thành lập đội tình nguyện giúp cho bà con cũng như trau dồi, rèn luyện kỹ năng chuyên môn cho sinh viên".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Nhóm học sinh tích cực giúp đỡ cộng đồng, nấu 200 suất ăn tặng người nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận