Kể chuyện SEA Games: Cổ động viên "nhiệt huyết số 1 Việt Nam" Nguyễn Quang Tuấn suốt 20 năm làm mũ linh vật

Nhắc đến ông Nguyễn Quang Tuấn, người ta nhớ ngay tới vị cổ động viên nhiệt huyết "số 1 Việt Nam" với tài khéo tay làm mũ linh vật.

Chi Nguyễn
16:37 12/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Quang Tuấn (73 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một người khá nổi tiếng với dân yêu thể thao, được gọi là "cổ động viên số 1 Việt Nam" hay "Tuấn Trâu Vàng". Chưa một lần nào trong suốt 20 năm qua mà vị cổ động viên này lại bỏ lỡ SEA Games, lúc nào cũng tràn ngập niềm tin với đoàn thể thao Việt Nam.

nguyen-quang-tuan-co-dong-vien-lam-mu-linh-vat-sea-games-la-ai
Ông Nguyễn Quang Tuấn tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Phương Thảo)/ Tổ quốc

3 tiếng trước trận đại chiến U23 Việt Nam - U23 Indonesia, ông Tuấn đã có mặt trước sân vận động Việt Trì (Phú Thọ) để chuẩn bị. Ông đội chiếc mũ sao la lớn, tay đánh trống, miệng hô vang "Việt Nam vô địch". Ông kỳ vọng các "chiến binh sao vàng" sẽ giành chiến thắng 2-1 trước đội bạn. Đáp lại sự kỳ vọng của các cổ động viên nhiệt huyết như ông Tuấn, U23 Việt Nam đã chiến thắng với tỷ số áp đảo 3-0.

Ông Nguyễn Quang Tuấn là một người đam mê bóng đá từ nhỏ, từng là quân nhân kiêm cả cầu thủ bóng đá nghiệp dư. Năm 1989, ông về hưu, từ đó đến nay luôn dành trọn đam mê cho trái bóng tròn. Tại giải Tiger Cup 1998, trong trận Việt Nam - Thái Lan, ông đã nhờ họa sĩ, NSND Phạm Viết Song họa mặt. Ông nhớ lại: "Tôi đi dọc bờ hồ Hoàn Kiếm đến sân Hàng Đẫy, ai cũng ngước nhìn, khen quá đẹp".

nguyen-quang-tuan-co-dong-vien-lam-mu-linh-vat-sea-games-la-ai
Chiếc sừng trâu "huyền thoại" hồi SEA Games 2003. Ảnh: NVCC

Nhắc đến biệt danh "Tuấn Trâu Vàng", ông cho biết mọi người gọi ông như thế từ hồi SEA Games 2003. Năm đó, Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games, biểu tượng là con trâu vàng. Trước 1 tháng khai mạc, ông đã đến làng nghề và đặt làm một đầu trâu rước lễ. Thế nhưng, cách ngày khai mạc 3 ngày, các nghệ nhân chưa hoàn thành kịp nên ông chuyển hướng sang làm mũ sừng trâu bằng cốt tre và mây.

Năm đó, ông Tuấn vẽ mặt sặc sỡ, đầu đội cặp sừng trâu nặng gần 4kg, mặc trang phục tự thiết kế và đeo thêm trống tự tin bước vào SVĐ Mỹ Đình. Ông nhớ lại: "Từ đôi sừng trâu đó mà tôi được người hâm mộ bóng đá cả nước gọi là Tuấn 'trâu vàng'". Cùng từ năm này, mỗi khi đến kỳ SEA Games là ông lại đặt may quần áo và mũ linh vật để đi cổ động.

nguyen-quang-tuan-co-dong-vien-lam-mu-linh-vat-sea-games-la-ai
nguyen-quang-tuan-co-dong-vien-lam-mu-linh-vat-sea-games-la-ai
Đến nay, ông Tuấn đang sở hữu gia tài 9 mũ linh vật SEA Games ấn tượng. Ảnh: NVCC

Sau 20 năm, "cổ động viên nhiệt huyết số 1 Việt Nam" đã sở hữu gia tài 9 mũ linh vật SEA Games ấn tượng. Những chiếc mũ này bao gồm: đại bàng Gilas (2005), mèo Can (2007), voi Champa và Champi (2009), rồng Komodo (2011), cú mèo (2013), sư tử biển Nila (2015), hổ Rimau (2017), quả bóng xốp Pami (2019) và năm nay là cặp sao la. Ngoài ra, tại các giải đấu khác trong nước, ông cũng làm thêm mũ linh vật hay trang phục độc đáo.

Ông tâm sự, với những chiếc mũ đơn giản, ông chỉ làm mất 9-10 ngày. Nhưng có những cái tốn nhiều thời gian lắm, như mũ linh vật sư tử biển SEA Games 28 mất 3 tháng mới hoàn thiện. Ông nói: "Tuổi cao, sức khỏe yếu, có những sản phẩm, tôi phải nhờ người hỗ trợ chế tạo khung rồi tự mình trang trí thêm".

nguyen-quang-tuan-co-dong-vien-lam-mu-linh-vat-sea-games-la-ai
Ông tâm sự, với những chiếc mũ đơn giản, ông chỉ làm mất 9-10 ngày. Ảnh: NVCC

Năm 2022, SEA Games 31 được Việt Nam đăng cai tổ chức, với linh vật là sao la - kỳ lân châu Á. Ông lên ý tưởng từ trước, nhưng không thực hiện được ngay vì phải nhập viện. Để kịp tiến độ, ông nhờ người quen dựng trước khung, còn bản thân sau khi xuất viện mới làm tiếp. 5 ngày sau đó, ông một mình mày mò làm mũ linh vật, từ nghiên cứu hình dáng, tạo khung, bồi giấy, tô màu,...

Chiều 6/5 vừa qua, "Tuấn Trâu Vàng" một lần nữa xuất hiện đầy ấn tượng với bộ trang phục và muc linh vật sao la ở SVĐ Việt Trì. Ông xúc động tâm sự: "20 năm qua, tôi chưa bỏ lỡ kỳ SEA Games nào". Quả thực, dù là Việt Nam tổ chức hay các nước khác, cứ mỗi kỳ SEA Games đến là ông lại lặn lội đi. Chuyến đi tốn kém nhất là SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia, khiến ông mất "8 tháng lương hưu", tương đương 32 triệu đồng.

nguyen-quang-tuan-co-dong-vien-lam-mu-linh-vat-sea-games-la-ai
Ông Tuấn bên chiếc mũ sao la - linh vật của SEA Games 31. Ảnh: NVCC

Bà Lê Thị Thịnh (71 tuổi, vợ ông Tuấn) cho biết, đam mê bóng đá của chồng là niềm vui tuổi già. Hai ông bà, mỗi người một niềm vui riêng, nhưng đều ủng hộ nhau hết mực. Ông Tuấn cũng tâm sự: "Gia đình không hề cấm cản, ngược lại rất ủng hộ tinh thần yêu bóng đá của tôi".

Tất nhiên, bóng đá có lúc thắng lúc thua, cổ động viên như ông cũng có lúc vui lúc buồn. Tại SEA Games 2011, khi Việt Nam thua Myanmar, ông bần thần ngồi trên khán đài, bật khóc dù mọi người đã về hết. Trong trận tranh huy chương đồng, Việt Nam thắng Indonesia tỷ số cách biệt 5-0, cầu thủ Quế Ngọc Hải đã chạy lên khán đài, ôm chặt và tặng ông chiếc áo đấu, như một lời cảm ơn sâu sắc.

Vị cổ động viên nhiệt huyết này cho biết: "Tôi luôn tin tưởng thắng lợi của đội tuyển. Nếu không may đội nhà bị thủng lưới, tôi càng quyết tâm cổ vũ mạnh mẽ hơn, để tiếp sức các cầu thủ lấy lại tinh thần chiến đấu. Đấy mới gọi là cổ động viên chân chính... Miễn tôi còn sức khỏe ngày nào, tôi còn đi theo đội tuyển ngày đó".

Theo Tổ quốc

Xem thêm: Câu chuyện truyền cảm hứng từ 8 tuyển thủ bóng ném nam VN vừa giành HCV SEA Games 31: Là thạc sĩ, từng chạy xe ôm công nghệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận