Hai nam sinh cùng đạt điểm toán cao nhất thế giới: Nhờ người mẹ "hi sinh" sự nghiệp để chăm con

Vừa qua, hai nam sinh Bùi Khôi Nguyên và Bùi Trọng Nguyên đã khiến dân tình nể phục khi cùng đạt điểm toán cao nhất thế giới.

Chi Nguyễn
09:00 20/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi còn là học sinh tiểu học, em Bùi Khôi Nguyên (học sinh lớp 6, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM) tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel 2023 và đạt điểm toán cao nhất thế giới. Đáng nói, ở kỳ thi này năm 2022, anh trai của em là Bùi Trọng Nguyên cũng lập kỳ tích đạt điểm toán cao nhất thế giới. Chưa kể, hai anh em đều không đi học thêm nhưng vẫn xuất sắc thi đậu vào lớp 6, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. 

Dù rằng hai con đạt kỳ tích đáng nể nhưng chia sẻ của vợ chồng anh Bùi Đức Nguyện và chị Mai Lê Anh Thi, bố mẹ hai cháu, không phải là câu chuyện về thành tích mà ở việc đồng hành cùng con trong những khoảnh khắc, trải nghiệm. 

Anh Bùi Đức Nguyện tiết lộ, người đồng hành chính, gần gũi nhất với các con trong việc học và cuộc sống là... công của vợ, còn anh chủ yếu góp vai trò về mặt tinh thần. 

nguoi-me-nghi-viec-o-nha-giup-hai-con-dat-diem-toan-cao-nhat-the-gioi

Anh Nguyện và vợ - chị Mai Lê Anh Thi - cùng học Trường Đại học Bách khoa TPHCM. Khi hai con đến tuổi đi học, chỉ riêng việc các cháu tan trường lúc 3h30 chiều, việc bố mẹ đi làm theo giờ hành chính đã không thể đưa đón, chăm sóc con. 

Họ đã bàn với nhau về việc quan trọng nhất lúc này là quán xuyến việc nhà, chăm sóc, đồng hành với con gái. Cả hai cùng trả lời câu hỏi: "Ai tin rằng mình có thể làm việc này tốt nhất?". 

"Nóc nhà" đã đưa ra quyết định sẽ nghỉ việc ở nhà chăm sóc con cái khi cô ấy cho rằng đó là mình có thể làm tốt nhất. Đây là một quyết định mà thật sự tôi không thể làm được", anh Nguyện nói về sự cảm phục dành cho vợ. 

Được biết, vợ chồng anh đều cho rằng, việc học là việc của con, bố mẹ cần định hướng và thiết lập kỷ luật. Anh chị chỉ đưa ra khung kỷ luật, còn sắp xếp, bố trí việc học hàng ngày thuộc về hai cháu. Kể cả khi các con tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế nói trên, vợ anh cũng chỉ hỗ trợ bằng cách... đi xin các dạng đề về rồi con tự học, tự ôn tập.

nguoi-me-nghi-viec-o-nha-giup-hai-con-dat-diem-toan-cao-nhat-the-gioi

Trong gia đình anh không có khái niệm dò bài hay kiểm tra bài vở của con. Việc học đã có thời khóa biểu rõ ràng, các con có tránh nhiệm thực hiện nghiêm túc điều đó.

"Mỗi tuần các con sẽ có 2 tiếng để chơi trò chơi điện tử. Thời gian chơi vào ngày nào, mỗi buổi chơi bao nhiêu phút là việc các con tự sắp xếp, quản lý, bố mẹ không can thiệp, không kiểm soát. Chỉ khi con vi phạm nguyên tắc thì sẽ bị trừ thời gian vào tuần sau", anh Nguyện dẫn chứng về tình huống trao quyền cho con và kỷ luật từ bố mẹ. 

Mối tương quan giữa bố mẹ và con cái trong gia đình anh Nguyện nghiêng về "bạn với tôi" nhiều hơn là "bố mẹ và con".

Đến nay, cả khi hai cháu đều đậu vào lớp 6, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, anh Nguyện cho biết, trước đây hai cháu không học chữ trước khi vào lớp 1, chưa từng học thêm bên ngoài, trừ có học vẽ, học nhạc... 

nguoi-me-nghi-viec-o-nha-giup-hai-con-dat-diem-toan-cao-nhat-the-gioi

Trước đây, vợ chồng anh Nguyện cũng nghĩ, khi lớn hơn một chút, biết đâu con cần đi học thêm. Vậy nhưng đến nay, điều đó vẫn chưa đến, họ vẫn không thấy có nhu cầu cho con học thêm. Và hai con rất hạnh phúc với lựa chọn này. 

Nói về việc con không học thêm, anh Nguyện lý giải, điều này xuất phát từ định hướng gia đình quan tâm nhiều hơn đến cách ứng xử, cảm xúc và trải nghiệm của các con trong cuộc sống.

Hai việc vợ chồng anh chăm chút và đầu tư nhất cho con là những chuyến đi và sách. Gia đình anh thường có những chuyến "phượt" cùng nhau như đi leo núi, khám phá tự nhiên, hang động...  Suốt những tháng hè, các cháu không học hành, chỉ dành thời gian để đi và nghỉ ngơi. 

Còn việc đọc sách của các con, anh Nguyện cười: "Nhà mình không tốn tiền học thêm nhưng rất tốn tiền sách". Buổi tối, gia đình anh tắt điện đi ngủ lúc 21h30. Điều anh quan sát thấy là vợ anh luôn duy trì việc dành thời gian khoảng nửa tiếng mỗi ngày trước giờ ngủ để trò chuyện, thủ thỉ, lắng nghe các con. 

nguoi-me-nghi-viec-o-nha-giup-hai-con-dat-diem-toan-cao-nhat-the-gioi

Hai nam sinh lúc nào nhìn cũng đen nhem nhẻm, nhất là sau những ngày hè về quê ngoại chơi. Còn ở phố, vợ chồng chị cũng dành thời gian đưa con đi công viên, khu vui chơi, leo núi, cắm trại. 

Thói quen đọc sách, chị Thi xây dựng từ khi các con chỉ mới vài tháng tuổi. Chị thừa nhận mình là người kiên trì, khi con chưa biết chữ, người mẹ vẫn mải mê đọc sách cho con nghe mỗi ngày một chút, đọc trước khi con đi ngủ... Khi các con đã tự đọc sách, chị lại đọc cùng con. 

Theo báo Dân Trí

Xem thêm: Nữ sinh đoạt giải Nhất quốc gia và bí quyết" học giỏi môn Văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận