Nghị lực phi thường của nam sinh khiếm thị ước mơ thành chuyên gia tâm lý: Khát khao giúp người đồng cảnh ngộ

Sinh ra đã bị khiếm thị bẩm sinh, lại là con của mẹ đơn thân, chàng nam sinh này càng nỗ lực học tập, hi vọng trở thành chuyên gia tâm lý.

Chi Nguyễn
09:00 05/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tạ Bình An (quê Hà Nam) hiện đang là sinh viên ngành Tâm lý học khoa Tâm lý học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Em không may bị khiếm thị bẩm sinh, gia cảnh khó khăn. Mẹ em cũng là người khiếm thị, một mình nuôi lớn con trai. Chưa kể, họ còn vấp phải sự kỳ thị và phân biệt đối xử từ xã hội vì là người khuyết tật.

Bình An nhớ lại: "Không cha, không ánh sáng, tuổi thơ mình lớn lên trong căn nhà tuềnh toàng rộng mười mấy mét vuông. Tuổi nhỏ mình không hiểu hết được những khó khăn khi mất đi thị lực mình chỉ buồn nỗi buồn của con trẻ không được đến trường không được vui chơi với bạn bè. Có những lần mình hỏi mẹ 'tại sao con không được đến trường như các bạn?'. Lúc đó, mẹ chỉ biết ôm mình và khóc".

nghi-luc-cua-nam-sinh-khiem-thi-uoc-mo-thanh-chuyen-gia-tam-ly

Năm em lên 8 tuổi, một nhà hảo tâm tình cờ biết đến trường hợp của An và ngỏ ý muốn giúp đỡ. Hai mẹ con dắt díu nhau lên Hà Nội, hi vọng ca phẫu thuật ở Bệnh viện Mắt trung ương sẽ giúp em đổi đời. Thế nhưng, hy vọng càng nhiều thì thất vọng lại càng nhiều, ca phẫu thuật thất bại.

Tuy thương con, nhưng người mẹ vẫn nhất quyết không đầu hàng số phận. An kể: "Mẹ tìm kiếm và đưa mình nhập học tại trường phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (một môi trường hòa nhập dành cho trẻ khiếm thị). Từ đó đến bây giờ, mẹ vẫn luôn đồng hành trên mọi trang đường của mình giúp mình vượt qua những khó khăn vất vả. Đến nay sức khỏe của mẹ đã không còn như xưa điều đó đã càng thôi thúc mình phải học tập để có thể tìm một công việc ổn định để chăm sóc mẹ, thay mẹ gánh trên vai trách nhiệm của gia đình".

nghi-luc-cua-nam-sinh-khiem-thi-uoc-mo-thanh-chuyen-gia-tam-ly

Năm 2020, Tạ Bình An thi đỗ ngành Tâm lý học, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN. Học lên đại học, mọi chuyện càng thêm khó khăn hơn. Nam sinh gần như không thể đọc được các tài liệu định dạng bản in, cũng không theo dõi slide, các mô hình, hình ảnh, bảng biểu... 

Rào cản lớn nhất với nam sinh là kỳ thị phân biệt đối xử, bị nghi ngờ về năng lực bản thân, những ánh mắt thương hại. An nhớ lại: "Mình còn nhớ như in lần đầu tiên mình làm việc nhóm ở trường đại học khi biết mình là người khiếm thị các bạn trong nhóm thể hiện rõ sự không mong muốn mình trong nhóm và trong những nhiệm vụ được phân chia mình luôn bị gạt ra và trở thành một người vô hình trong nhóm. Đó là một trong rất nhiều lần mình gặp phải cảm giác này. Mình thật sự rất buồn và tủi thân". Nhưng rồi, nghĩ đến mẹ, chàng sinh viên lại nỗ lực cố gắng.

nghi-luc-cua-nam-sinh-khiem-thi-uoc-mo-thanh-chuyen-gia-tam-ly

Chia sẻ về lý do chọn ngành tâm lý, Bình An cho biết: "Mình luôn quan tâm đến tâm lý con người và muốn hiểu rõ hơn về nhiều khía cạnh khác nhau của tâm trí. Mình luôn tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi như: Tại sao con người lại có cách suy nghĩ và hành động như vậy? Nội tâm của họ như thế nào? Và làm thế nào tâm lý có thể ảnh hưởng đến hành vi và cuộc sống của một người? Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn về tâm lý, mình nhận ra rằng nhóm người có nhu cầu hỗ trợ tâm lý đặc biệt là những người khuyết tật rất thiếu nguồn lực và sự quan tâm. Họ thường đối mặt với những khó khăn về cả vật lý và tinh thần, và không có nhiều lựa chọn để tìm kiếm sự giúp đỡ".

Ước mơ của nam sinh là mở một trung tâm hỗ trợ tâm lý cho người khuyết tật. Em muốn khám phá những khía cạnh đặc biệt trong việc cung cấp dịch vụ tâm lý cho nhóm này, đồng thời tìm hiểu sâu hơn về cách tâm lý ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. An cũng hi vọng có thể đem đến cho người khuyết tật một môi trường an toàn và chuyên nghiệp để họ tự tin chia sẻ khó khăn. Và hơn tát cả, nam sinh muốn nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của cộng đồng về tâm lý của người khuyết tật.

Một số thành tích của nam sinh Tạ Bình An:

- Phó chủ nhiệm đối nội CLB Hoa Đá, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN)

- Ủy viên đối nội CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội

- Giành được 2 Huy chương Vàng, 1 Huy Chương Bạc bộ môn điền kinh, bóng đá tại Hội thi thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ V năm 2013

- Luôn là sinh viên tham tích cực các hoạt động do Đoàn, Hội của trường tổ chức, luôn giữ thành tích tốt trong học tập qua ba năm liền với số điểm 3,2/4

- Tham gia CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội - xây dựng, tổ chức các hoạt động sinh hoạt, trao đổi về các cơ hội học bổng, khoa học, dự án phát triển bản thân và đóng góp cộng đồng người khuyết tật

- Tham gia với vai trò là ban tổ chức chương trình Trải Nghiệm Bóng Tối 2022, một sự kiện nhằm kết nối các doanh nghiệp và cộng đồng với người khiếm thị thông qua hoạt động trải nghiệm bóng tối như: chữ nổi, máy tính, định hướng di chuyển… từ đó các doanh nghiệp có thể hiểu hơn về năng lực của người khiếm thị.

- Tham gia với vai trò làm ban điều phối dự án HANSD Project 2022/2023, dự án nâng cao năng lực truyền thông qua hoạt động sản xuất phim của người khuyết tật.

- Tham gia với vai trò xây dựng và điều phối dự án Violence-free Love Project 2022, vì một tình yêu không bạo lực với người khuyết tật.

- Tham gia với vai trò là ban điều phối dự án White 2022, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho trẻ vị thành niên, các bạn học sinh khuyết tật trường GDNN & GDTX Nguyễn Văn Tố về vấn đề quấy rối tình dục tại trường học và cộng đồng

- Tham gia với vai trò là ban tổ chức chương trình tình nguyện Trao Tết Yêu Thương - Ấm Tình Trăng Khuyết 2022, đã trao 30 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại hội người mù TP. Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam, mỗi suất quà có giá trị 500.000 (VNĐ)

- Tham gia với vai trò là ban tổ chức chương trình Trạm Kết Nối, nhằm kỷ niệm ngày quốc tế người khuyết tật Việt Nam do câu lạc bộ sinh viên khuyết tật Hà Nội phối hợp cùng CLB Hoa Đá tổ chức

- Tham gia và đóng góp tích cực vào các tổ chức của người khuyết tật bản thân đang sinh hoạt như: Hội người mù tỉnh Hà Nam, CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội, Mạng lưới Sinh viên khiếm thị Việt Nam, CLB Hoa Đá trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN).

Theo SVVN - Tiền Phong

Xem thêm: Thầy giáo khiếm thị và những việc làm truyền cảm hứng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận