Nam sinh người Tày gặt hái nhiều thành tích đáng nể, vừa đạt học bổng của tỷ phú Pháp

Vừa qua, nam sinh người Tày Kiềng Minh Nghĩa vừa đạt học bổng Odon Vallet 2023, quỹ học bổng do tỷ phú người Pháp tài trợ.

Chi Nguyễn
09:41 12/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kiềng Minh Nghĩa sinh ra trong một gia đình người Tày tại Vân Thủy, Chi Lăng, Lạng Sơn. Em là học sinh lớp 12 Trường trung học phổ thông (THPT) dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn.

Ngay từ lớp 10, chàng trai người Tày đã thể hiện khả năng học tập nổi trội khi đạt giải ba vượt cấp lớp 12 kỳ thi học sinh giỏi môn sinh học cấp trường. Với thành tích này, Minh Nghĩa được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, tranh tài cùng các anh chị lớp 12 và giành giải khuyến khích.

Lớp 11, Minh Nghĩa bứt phá với giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh vượt cấp lớp 12.

Năm nay, khi đã trở thành học sinh lớp 12, Minh Nghĩa điền tên mình vào danh sách chính thức Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn sinh học của tỉnh Lạng Sơn.

nam-sinh-nguoi-tay-xuat-sac-dat-hoc-bong-cua-ty-phu-phap

Minh Nghĩa tâm sự, một trong những động lực mạnh mẽ khiến em phấn đấu trong học tập là hoàn cảnh gia đình.

Như hầu hết các gia đình làm nông nghiệp ở vùng quê nghèo Lạng Sơn, bố mẹ Minh Nghĩa không có điều kiện kinh tế. Minh Nghĩa quyết tâm thi đỗ vào trường dân tộc nội trú tỉnh, được nhà nước chu cấp toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt để giảm bớt gánh nặng tiền bạc cho bố mẹ mình.

Chia sẻ về bí quyết học tập, nam sinh cho biết: "Em học ở trường cả ngày từ thứ 2 đến thứ 7. Buổi tối, em học online với thầy cô hoặc tự học. Nhưng không phải riêng em có lịch học dày đặc như vậy. Hầu hết các bạn cùng khối đều học 14-15 tiếng mỗi ngày.

Chỉ khác là em tập trung học 1 môn cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, còn các bạn học nhiều môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT để vào đại học".

10x tâm sự, em dự định theo nghề y và dự định nộp hồ sơ vào Học viện Quân y. Em mong đỗ vào trường này vì không mất học phí, bố mẹ sẽ không phải lo lắng về chuyện nuôi em ăn học. Nghĩa chia sẻ: "Em cũng mong sau này được trở về quê nhà làm việc để sống gần bố mẹ và đóng góp cho người dân quê mình. Em biết để trở thành bác sĩ là điều không hề dễ dàng, chưa kể nghề chọn người. Tuy vậy, em sẽ cố gắng hết sức để thực hiện ước mơ này.

nam-sinh-nguoi-tay-xuat-sac-dat-hoc-bong-cua-ty-phu-phap

Em đang là học sinh, còn nhiều mục tiêu gần phải chinh phục nên chưa dám nghĩ xa xôi. Tuy vậy, nếu hình dung, tưởng tượng về điều gì tốt đẹp ở tương lai thì có lẽ là mong muốn được đi du học. Và nếu có tiền, em sẽ mở một quán ăn từ thiện. Có thực mới vực được đạo mà".

Vừa qua, Kiềng Minh Nghĩa là một trong những học sinh xuất sắc giành học bổng Odon Vallet 2023, quỹ học bổng do tỷ phú người Pháp tài trợ. Trước đó, em cũng từng giành học bổng "Viết tiếp ước mơ" của Đài Truyền hình Việt Nam.

Học bổng Odon Vallet do vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân và Giáo sư Lê Kim Ngọc sáng lập, Giáo sư Odon Vallet tại Đại học Paris Sorbonne - Cộng hòa Pháp - tài trợ kinh phí. Học bổng dành tặng cho các học sinh, sinh viên Việt Nam có thành tích học tập xuất sắc.

Theo báo Dân Trí

Xem thêm: 9x Gia Lai bất ngờ nghỉ việc ổn định, giành học bổng thạc sĩ du học Trung Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận