Bố làm thợ xây, mẹ đau ốm, nam sinh vẫn vượt khó học tập và tốt nghiệp sớm ĐH Bách Khoa Hà Nội

Vừa qua, nam sinh Trần Thế Dương đã xuất sắc tốt nghiệp sớm ĐH Bách Khoa, với điểm CPA cao nhất trong đợt này.

Chi Nguyễn
09:36 14/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Thế Dương (23 tuổi), là sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa, trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội. Chàng trai quê Bắc Ninh vừa xuất sắc tốt nghiệp sớm với điểm tổng kết toàn khóa (CPA) 3.89/4.0. Đây là số điểm cao nhất trong đợt tốt nghiệp tháng 5/2024 của trường.

"Mình luôn duy trì loại xuất sắc nên đoán sẽ vào top điểm cao khi tốt nghiệp, nhưng cao nhất là điều không ngờ tới", Dương nói. Đây là thành quả sau nhiều ngày tháng cố gắng, vượt khó của nam sinh.

Gia cảnh nhà Dương không mấy khá giả, bố làm thợ xây, mẹ làm ruộng nhưng mắc bệnh về thần kinh. Là con út và học tốt nhất trong ba anh em, Dương được cả nhà hỗ trợ để học lên đại học. Hai anh lớn của 10x Bắc Ninh chỉ học hết cấp 3, sớm đi làm để phụ giúp gia đình. Vì thế, ngay từ khi mới học cấp 3, Dương đã cố gắng trúng tuyển Bách Khoa Hà Nội.

nam-sinh-ngheo-tot-nghiep-som-dh-bach-khoa-ha-noi-voi-cpa-cao-nhat

Thời điểm đó, nam sinh đặt nguyện vọng theo xu hướng. 2 nguyện vọng đầu vào các ngành nhóm Công nghệ thông tin và nguyện vọng 3 mới tới Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa. Cộng cả điểm ưu tiên khu vực, Dương vừa đủ đỗ.

"Mình đỗ đại học là cả nhà vừa mừng vừa lo. Mừng vì đỗ vào trường danh tiếng, lo vì không có tiền. Bố mẹ đã gom góp hết tiền trong nhà, vay quỹ hỗ trợ của địa phương để mình đi học", nam sinh nhớ lại.

Tự bắt xe bus từ Bắc Ninh lên Hà Nội nhập trường, chọn ở ký túc xá với cơm 20.000 đồng một suất, Dương nghĩ phải học hành cẩn thận từ đầu để cơ hội việc làm khi ra trường rộng mở hơn. Trước đó, giai đoạn ôn thi đại học với cậu bạn vô cùng vất vả, có khi chỉ ngủ 4-5 tiếng một ngày. Nam sinh cho rằng để vượt qua các môn học nổi tiếng khó nhằn của Bách khoa, cần giữ phong độ học tập như thế.

Phương pháp học này hiệu quả nên Dương áp dụng với tất cả môn học khác, kể cả các môn lý luận, xã hội. Ngoài ra, khi lên lớp, nam sinh luôn ngồi ở ba hàng đầu để nghe được bài giảng tốt nhất, hỏi ngay thầy cô khi có vấn đề thắc mắc. Sau mỗi buổi học, cậu bạn tự hệ thống lại kiến thức, làm bài tập đầy đủ, đọc thêm các đầu sách tham khảo và tài liệu trên mạng.

nam-sinh-ngheo-tot-nghiep-som-dh-bach-khoa-ha-noi-voi-cpa-cao-nhat-4

Kết quả, Dương chinh phục mọi môn học từ đại cương đến chuyên ngành. Kỳ đầu tiên có điểm thấp nhất cũng ở mức 3.75. Nam sinh giành học bổng khuyến khích học tập 6 kỳ. Đến năm thứ 3, Dương bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học. Nam sinh đang viết bài báo thuộc lĩnh vực Điều khiển, dưới sự hướng dẫn của TS Đào Phương Nam, giảng viên khoa Tự động hóa, để gửi tới một tạp chí hạng Q1 (nhóm 10% tạp chí có uy tín cao trong một lĩnh vực).

Dù chưa có thành tích gì đáng kể về nghiên cứu, cậu bạn cảm thấy may mắn vì việc này giúp bản thân tìm được hướng đi phù hợp. Sau thời gian thực tập 6 tháng ở một tập đoàn lớn, Dương càng chắc chắn là hợp làm nghiên cứu hơn.

Vì thế, 10x Bắc Ninh quyết định nộp hồ sơ xin học bổng du học bậc thạc sĩ tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) - trường top 56 thế giới, theo QS và đang chờ kết quả chính thức. "Em chưa nghĩ được xa nhưng muốn học lên thạc sĩ, tiến sĩ trước khi đi làm", Dương nói.

Theo VnExpress

Xem thêm: Dư Hoàng Khang: Nam sinh Sóc Trăng nỗ lực vượt khó, trúng học bổng du học thạc sĩ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận