Nam sinh nghèo vừa giúp bố mẹ làm nông vừa quyết chí học tập, thi đỗ ĐH top đầu

Xuất thân nghèo khó, sau giờ học còn phụ giúp cha mẹ làm nông, nhưng nam sinh này vẫn thi đỗ ĐH top đầu.

Chi Nguyễn
09:30 30/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mộc Nãi Ước Nhiệt (18 tuổi) xuất thân trong một gia đình nghèo ở huyện Cam Lạc (Tứ Xuyên, Trung Quốc). Bố mẹ đều là nông dân vì điều kiện kinh tế khó khăn, sau giờ học, nam sinh chủ động phụ giúp gia đình chăn nuôi gia súc. 

Tuy sống ở nơi có địa hình phức tạp, giao thông bất tiện, khó tìm tài liệu học, nam sinh này vẫn nỗ lực học hành. Được bố mẹ ủng hộ, em nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các bạn có học lực xuất sắc trong lớp. 

nam-sinh-ngheo-quyet-chi-hoc-tap-thi-do-dh-top-dau-o-trung-quoc

Nhớ lại khoảng thời gian học cấp 1, nam sinh kể không thích đọc sách, thậm chí còn cảm thấy mệt khi phải học. Nhưng bố mẹ luôn đồng hành cùng Ước Nhiệt mọi lúc, hi vọng con có tương lai xán lạn. "Tôi muốn cảm ơn bố mẹ, mặc dù không đọc sách, nhưng họ biết tầm quan trọng của việc học và kiến ​​​​thức. Do đó, bố mẹ luôn làm việc chăm chỉ để tôi được đến trường", nam sinh bày tỏ.

Cậu bạn hạn chế dùng điện thoại, máy tính, dành nhiều công sức để học bài. Thời gian rảnh, Ước Nhiệt tích cực tham gia hoạt động thể thao, để cân bằng giữa học tập và rèn luyện thể chất, giữa làm việc và nghỉ ngơi.

Vươn lên nghịch cảnh, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023, Ước Nhiệt đạt được 681/750 điểm. Trong đó, tiếng Trung đạt 123 điểm, môn Toán đạt 127 điểm, tiếng Anh được 140 điểm, tổ hợp Tự nhiên đạt 271 điểm và 20 điểm cộng cho thí sinh vùng dân tộc thiểu số. 

nam-sinh-ngheo-quyet-chi-hoc-tap-thi-do-dh-top-dau-o-trung-quoc
nam-sinh-ngheo-quyet-chi-hoc-tap-thi-do-dh-top-dau-o-trung-quoc

Với số điểm này, Ước Nhiệt đỗ Đại học Bắc Kinh, khoa Thực nghiệm Kỹ thuật. Nam sinh cũng trở thành người duy nhất trong huyện đỗ đại học top đầu cả nước.

Nhớ lại khoảnh khắc biết tin đỗ Đại học Bắc Kinh, Ước Nhiệt cho biết đã bật khóc. "Ước mơ của tôi cuối cùng trở thành hiện thực. Tôi bắt đầu tra kết quả thi từ tối 13/7, nhưng đến chiều 15/7 mới biết tin đỗ Đại học Bắc Kinh. Thời gian đó, tôi vẫn giúp bố mẹ chăn trâu, cắt cỏ và nhổ đậu", Ước Nhiệt kể.

Bước chân vào cánh cửa đại học là món quà nam sinh dành tặng bố mẹ và thầy cô. Để gửi lời cảm ơn bố mẹ, nam sinh cho biết muốn đưa gia đình lên Bắc Kinh chơi.

nam-sinh-ngheo-quyet-chi-hoc-tap-thi-do-dh-top-dau-o-trung-quoc

"Bố mẹ tôi chưa bao giờ rời khỏi huyện Cam Lạc (Trung Quốc). Tôi muốn đưa bố mẹ lên thành phố tham quan", Ước Nhiệt cho biết. Cuối tháng 8, sau khi đi nhập học, nam sinh đã có dịp thực hiện mong muốn của bản thân. 

Nam sinh cho biết, giờ đây khi nhìn lại 12 năm học thấy sự chăm chỉ của bản thân được đền đáp xứng đáng. Với Ước Nhiệt, sự cố gắng không bao giờ uổng phí, những vất vả đã trải qua giờ phút này biến thành giọt nước mắt hạnh phúc. 

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Lê Thị Cẩm Trinh: Cô gái nhà nông nghèo khó nỗ lực học hành, nay là thạc sĩ Y khoa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận