Nam sinh Hà Nội xuất sắc giành cú đúp giải Nhất thi học sinh giỏi

Vừa qua, nam sinh Nguyễn Thái Minh đã xuất sắc giành cú đúp giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi.

Chi Nguyễn
09:00 18/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thái Minh, lớp 9 Song bằng 1, là học sinh đầu tiên của trường THCS Cầu Giấy đạt được thành tích này. Theo đó, nam sinh này đã giành cú đúp giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi. "Em tự hào và khâm phục bản thân", Minh nói, cho biết điểm thi hai môn đều vượt kỳ vọng của em. 

Trước đó, do lịch thi hai môn Hóa và Khoa học không trùng nhau nên Minh đăng ký cả hai. Minh đánh giá đề Hóa mọi năm nặng về tính toán, còn năm nay thiên về lý thuyết. Em dành 3-5 phút đọc đề, tìm ra những câu dễ lấy điểm nhất, sau đó mới làm câu khó. Kết quả, Minh được 17,1/20 điểm.

Ở môn Khoa học, đề thi gồm ba môn Hóa, Lý, Sinh. Em ưu tiên giành điểm ở môn Hóa và Lý, rồi cố gắng làm phần lý thuyết của môn Sinh. Thi xong, nam sinh chỉ chắc chắn đạt khoảng 35-36/60 điểm, nhưng kết quả đạt 43 điểm, vào khung giải nhất.

nam-sinh-ha-noi-xuat-sac-gianh-cu-dup-giai-nhat-thi-hoc-sinh-gioi
Minh (thứ 5, hàng thứ hai) chụp ảnh kỷ yếu cùng cô chủ nhiệm và các bạn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh được gia đình định hướng du học từ nhỏ. Chị Việt Anh, mẹ Minh cho hay đã vạch ra lộ trình dài hơi để con tích lũy kiến thức các môn STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học). Ngày tiểu học, nam sinh học chương trình phổ thông Mỹ (trực tuyến), lên cấp 2 theo chương trình Cambridge (Anh) của hệ Song bằng. Vì thế, em không đặt mục tiêu tham gia các cuộc thi trong nước hay quốc tế.

Dù vậy, năm lớp 7, khi trường tổ chức một số hoạt động trải nghiệm ở các môn khoa học, mời người có chuyên môn đến hướng dẫn thí nghiệm, Minh thấy thích thú. Các chất khi kết hợp với nhau tạo ra phản ứng, có lúc em dự đoán được kết quả, đôi lúc không. Em quyết định khám phá và tìm hiểu sâu hơn.

nam-sinh-ha-noi-xuat-sac-gianh-cu-dup-giai-nhat-thi-hoc-sinh-gioi

Theo Minh, học các môn tự nhiên thì phải học từ cơ bản đến nâng cao. Ở phần cơ bản, em học trước chương trình Hóa lớp 8, 9 vào thời gian hè. Khi đã chắc kiến thức, em làm sách nâng cao và luyện đề học sinh giỏi các năm trước. Minh cũng đọc các tài liệu cẩm nang Hóa, phản ứng nào không biết sẽ ghi vào vở để nhớ. Sau khi vào đội tuyển học sinh giỏi Khoa học của trường, em được luyện đề hàng tuần. Khi thầy cô chữa bài, nam sinh ghi lại cách làm, vừa hiểu bài, vừa học cách trình bày. Để đầu óc được xả hơi, em dành thời gian chạy bộ mỗi ngày.

Nam sinh nói hướng tới lớp chuyên Hóa của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đặt mục tiêu ôn thi học sinh giỏi quốc gia ở môn này. Theo chính sách của trường, em thuộc diện được xét tuyển thẳng vào lớp 10.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nam sinh lớp 7 thi học sinh giỏi vượt cấp, xuất sắc giành luôn giải Nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận