Chân dung nam sinh Việt vừa trúng tuyển thạc sĩ đại học top 12 thế giới

Vừa qua, nam sinh Phạm Anh Quân của VinUniversity vừa trúng tuyển chương trình thạc sĩ Đại học Pennsylvania (UPenn), Mỹ.

Chi Nguyễn
09:00 12/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Anh Quân (21 tuổi) đang là sinh viên năm ba tại VinUniversity, ngành Kỹ thuật điện. Cậu bạn vừa nhận tin trúng tuyển chương trình thạc sĩ Robotics của Đại học Pennsylvania (UPenn), Mỹ vào ngày 5/3 vừa qua. Lúc đó, Quân đang thực tập tại Viện nghiên cứu Infocomm thuộc Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu của chính phủ Singapore về lĩnh vực AI, ứng dụng cho robot.

10x tâm sự: "Mình hơi bất ngờ". UPenn nằm trong nhóm 8 đại học tinh hoa của Mỹ (Ivy League), xếp hạng 12 thế giới, theo QS 2024. Đây cũng là trường có ngành Robotics số 1 toàn cầu.

Năm 2007, Cần Thơ xảy ra vụ sập cầu nghiêm trọng, khiến nhiều đồng nghiệp ngành cơ khí của bố Quân ra đi mãi mãi. Cựu học sinh chuyên Lý, trường THPT Lý Tự Trọng, nghĩ đến việc dùng robot để thay thế con người làm việc trong những môi trường hiểm trở. Cậu muốn tạo ra robot đủ thông minh với khả năng tự làm việc, đưa ra quyết định hiệu quả nhất. Từ đó, Quân nuôi ước mơ theo học ngành này, đặt mục tiêu học tập, làm việc ở những ngôi trường hàng đầu thế giới.

nam-sinh-viet-vua-trung-tuyen-thac-si-dai-hoc-top-12-the-gioi

Vào đại học, Quân đăng ký ngành Khoa học máy tính, nhưng được các thầy thuyết phục chuyển sang Kỹ thuật Điện để gần với chuyên ngành Robotics hơn. Nam sinh đã vạch ra kế hoạch học tập ngay từ đầu với mục tiêu được nhận vào ngành Robotics của UPenn. Trong đó, muốn hồ sơ ấn tượng, Quân phải có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu.

Năm đầu tiên, Quân và bạn thành lập dự án khởi nghiệp chuỗi cung ứng nông nghiệp, được trường hỗ trợ 2.000 USD (gần 50 triệu đồng). Năm tiếp theo, nam sinh tham gia nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Nguyễn Văn Định về những bài toán điều khiển trong viễn thông, với chủ đề nghiên cứu về thiết kế thuật toán phân chia tài nguyên mạng trong 5G/6G.

Quân cũng là một trong 4 đại diện của Việt Nam tham dự chương trình tài năng và giành giải nhất cấp khu vực trong cuộc thi về khởi nghiệp của Huawei. Hồi tháng 2, em được chọn tham gia chuyến trao đổi sinh viên về kinh doanh khởi nghiệp ở Đại học Cornell, Mỹ.

nam-sinh-viet-vua-trung-tuyen-thac-si-dai-hoc-top-12-the-gioi

10x nhớ lại, thời điểm chuẩn bị hồ sơ nộp hồ sơ vào UPenn là lúc căng thẳng nhất khi vừa phải thi cuối kỳ, xin visa đi Mỹ và chuẩn bị sang Singapore thực tập. "Nhiều đêm, mình chỉ ngủ được 1-2 tiếng do có quá nhiều công việc cần giải quyết", Quân kể.

Hồ sơ của nam sinh khá mạnh với IELTS 7.5, GRE (bài kiểm tra dùng xét tuyển sau đại học ở Mỹ và châu Âu) đạt 323/340, điểm trung bình (GPA) 3.59/4. Thế nhưng, bài luận 1.500 từ với 7 câu hỏi về thành tích, kinh nghiệm và mối liên hệ với mục tiêu cuộc đời đã khiến Quân gặp khó. 

Cuối cùng, em viết về vụ sập cầu ở Cần Thơ, là lý do thôi thúc em nộp vào ngành Robotics. Mục tiêu của Quân là trở thành người vừa có kỹ năng khoa học công nghệ cao, vừa có khả năng kinh doanh. Nam sinh chia sẻ: "Em tâm huyết với việc thương mại hóa nghiên cứu, đưa sản phẩm công nghệ cao trở thành những công ty hoạt động một cách bền vững và mang lại giá trị lâu dài cho cộng đồng".

nam-sinh-viet-vua-trung-tuyen-thac-si-dai-hoc-top-12-the-gioi

Chàng trai quê Cần Thơ sẽ bắt đầu học kỳ mùa thu vào tháng 8. Trong thời gian thực tập ở Singapore, nam sinh đặt mục tiêu có sản phẩm và bài báo khoa học. Quân cũng chờ vòng phỏng vấn cuối cùng với VinGroup để được tập đoàn cấp học bổng toàn phần theo học tại Upenn.

"Việc ứng tuyển thành công vào UPenn không chỉ có ý nghĩa lớn với mình, mà có thể còn truyền cảm hứng cho các bạn khác tự tin nộp vào trường top", Quân nhìn nhận.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nam sinh 16 tuổi trả lại 400 triệu đồng chuyển khoản nhầm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận