Mẹ nội trợ có 4 con thi đỗ đại học top đầu Nhật Bản hé lộ cách dạy con thành tài

Có 4 người con đều đỗ vào khoa Y thuộc Đại học Tokyo, Nhật Bản, bà mẹ nội trợ này được nhiều người hỏi xin ý kiến dạy con.

Chi Nguyễn
11:49 08/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ryoko Sato (佐藤亮子) là bà mẹ nội trợ Nhật Bản khá nổi tiếng với việc dạy con thành tài. Sau khi đúc kết kinh nghiệm, bà cho xuất bản loạt cuốn sách về cách giáo dục đặc biệt của mình và được nhiều ông bố bà mẹ săn đón.

Sato tốt nghiệp Đại học Tsuda và từng có 2 năm làm giáo viên dạy tiếng Anh tại một trường trung học tư thục. Chồng của bà là ông Masato, một luật sư danh tiếng từng học tại khoa Luật, Đại học Tokyo. Ba người con trai đầu là Masayori Sato (1991), Rika Sato (1993), Kazuaki Sato (1995), người con gái út tên là Mako Sato (1998). Tất cả đều đậu vào trường Đại học Tokyo (Todai), ngành Y cao cấp.

me-noi-tro-nhat-ban-he-lo-cach-day-con-thanh-tai-thi-do-truong-top

Vậy bí quyết dạy con của bà mẹ nội trợ Nhật Bản này là gì?

Hạn chế con xem ti vi tới năm 3 tuổi

Ông Masato cho hay, ông rất tin tưởng vợ mình và cho rằng chỉ có người mẹ mới là người hiểu rõ đâu là điều tốt nhất mà con cái của mình cần. Được chồng ủng hộ, bà Ryoko đã áp dụng cách giáo dục con đặc biệt.

Mỗi ngày, bà thường đọc sách và trò chuyện cùng các con thay vì cho con xem tivi. Ở nhà, tivi được đặt trên tầng 2 mà không được đặt ở phòng khách. "Bọn trẻ không xem tivi cho tới năm 3 tuổi và suốt những năm tháng đầu đời này, tôi đã đọc cho chúng nghe sách, hát cho con nghe. Tôi tin rằng khả năng ngôn ngữ sẽ được kết nối trực tiếp với sức mạnh của suy nghĩ", Ryoko Sato cho hay.

Đầu tư vào học hành cho con từ trước 3 tuổi

me-noi-tro-nhat-ban-he-lo-cach-day-con-thanh-tai-thi-do-truong-top

Trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, môi trường học đóng vai trò rất quan trọng với một đứa trẻ và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của các bậc phụ huynh. Ryoko Sato áp dụng cách đọc cho con nghe khoảng 10.000 cuốn sách tranh, 10.000 bài đồng dao… 

Bà giải thích rằng, ở độ tuổi này, những cụm từ dễ đọc, dễ nhớ sẽ gây ấn tượng với một đứa trẻ. Hơn nữa, trẻ dễ tiếp thu số lượng lớn những cụm từ mới và học được khả năng đồng cảm. Từ việc cha mẹ thường xuyên đọc sách cho con, trẻ cũng sẽ yêu việc đọc sách hơn.

Xác định mục tiêu học tập từ sớm

Các con của Sato đi học ở trường công như nhiều đứa trẻ khác. Sau khi quan sát con, bà nhận thấy con mình không có năng khiếu đặc biệt về nghệ thuật và thể thao. Vì thế, cô vạch ra định hướng học tập rõ ràng cho con, chỉ tập trung vào việc học trên trường lớp và thi đỗ đại học thay vì bắt con học những điều chúng không thích và không giỏi.

Khi một đứa trẻ được bố mẹ phát hiện ra sở thích và năng khiếu, sau đó bồi dưỡng, hướng dẫn đúng cách, điều đó sẽ khơi dậy động lực bên trong để chúng cố gắng hơn. Khi được đắm chìm trong sở thích của chính mình mỗi ngày, đứa trẻ đó sẽ cảm thấy rất hạnh phúc.

Đồng hành cùng con học tập

Bà Sato khuyên nhủ: "Tốt hơn hết là bạn nên quản lý mọi thứ. Cha mẹ nên nắm được con có bài tập về nhà, bao nhiêu trang và bao nhiêu câu hỏi phải làm trong một ngày. Tôi sẽ không bao giờ nhắc con học bài với những câu mơ hồ như 'cố gắng hết sức’. Thay vào đó, tôi sẽ trực tiếp kiểm tra các bài tập của con".

me-noi-tro-nhat-ban-he-lo-cach-day-con-thanh-tai-thi-do-truong-top

Vì thế, bà mẹ nội trợ luôn theo dõi sát sao việc học hành của con. Tùy trình độ từng đứa trẻ, bà sẽ ra bài tập thêm cho chúng, rồi kiểm tra bài và giúp con chữa bài, giảng giải đến khi chúng hiểu thì thôi. Người ta nói rằng, con cái là tấm gương phản chiếu cha mẹ. Câu này không hề sai. Khi một đứa trẻ mới sinh ra đời, chúng như một tờ giấy trắng, những sắc màu rực rỡ sau này phụ thuộc rất nhiều vào ảnh hưởng từ bố mẹ.

Lời cuối cùng Ryoko Sato muốn chia sẻ là các bà mẹ không thể nào thực hành ngay lập tức một phương pháp nuôi dạy con được. Mọi thứ đều cần thời gian để chuẩn bị, hầu hết trẻ em đều không phải lúc nào cũng ngoan ngoãn nghe lời.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Mẹ Việt ở Nhật dạy con quy tắc 5S đầy sâu sắc: Bài học lớn nhất của người thành công là tập luyện chăm ch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận