Đánh thắng cờ khiến Càn Long nổi sùng, Lưu Dung nói gì khiến vua tha thứ mà còn khen thưởng?

Năm xưa, vì lỡ đánh thắng cờ mà Lưu Dung khiến Càn Long tức giận, nhưng nhờ khôn khéo nói câu này mà ông đã được tha thứ, thậm chí còn được ban thưởng. 

Chi Nguyễn
15:22 27/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời phong kiến, hoàng đế là người đứng đầu tối cao, là "người con của trời". Vì thế, dân chúng phải tôn kính và phục tùng, nhất quyết không được trái ý hay xúc phạm vua. Dù là cận thần, thân thiết với vua đến mức nào, chỉ cần nói sai một câu, làm sai một việc nhỏ cũng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. Có không ít người đã bị phạt nặng vì vô ý làm vua nổi giận, ngay cả Thái tử cũng không tránh khỏi việc bị trừng phạt.

Thế nhưng, ở thời nhà Thanh, có một vị thừa tướng nó dù đánh thắng cờ Càn Long, nhưng nhờ sự khôn khéo mà không bị trách mắng, thậm chí còn được ban thưởng. Chuyện kể rằng, cả Càn Long và Lưu Dung đều thích chơi cờ, cả hai thường xuyên 'tỉ thí" với nhau. Lưu Dung khi đánh cờ thường ý thức rất rõ mình đang đấu với Thiên tử, ông thường cố tình để lộ sơ hở để Càn Long chiến thắng.

luu-dung-noi-gi-khi-thang-co-can-long-de-duoc-tha-thu
Lưu Dung - thường được dân gian gọi là "Lưu gù", vốn là một vị quan tài giỏi, là bạn chơi cờ mà Càn Long rất thích

Phải nói rằng, Lưu Dung - thường được dân gian gọi là "Lưu gù", vốn là một vị quan tài giỏi, có tài văn chương, lại thông thạo thư pháp, tài trí uyên thâm. Cả ông nội và cha ông đều là đại học sĩ, ông từ nhỏ đã được nuôi dưỡng truyền thống hiếu học. Sau này, sự nghiệp làm quan của ông cũng rất thuận lợi, liên tục được thăng quan tiến chức. Ông nổi tiếng là vị quan chính trực, liêm khiết, yêu nước thương dân, được trọng dụng dưới thời Càn Long, đối nghịch hẳn với Hòa Thân, một đại tham quan sống cùng thời với ông.

Chỉ có điều, do một lần cha ông không làm tròn bổn phận, khiến gia đình bị liên lụy. Lưu Dung cũng vì thế mà bị giáng chức, nhưng theo "Thanh sử thông tục diễn nghĩa", ông không oán giận mà vẫn tận tâm tận lực với công việc của mình. Ông là một tấm gương tốt, không chỉ hết sức phò tá Càn Lòng, mà còn giúp nhân dân đỡ đói khổ. Là một người như vậy, cố nhiên được Hoàng đế sủng ái. 

luu-dung-noi-gi-khi-thang-co-can-long-de-duoc-tha-thu
Bị đánh thua cờ, Càn Long đã rất tức giận, liền hỏi: "Chuyện này đã làm cho ta rất xấu hổ, ngươi không sợ ta sao?"

Vì thế, khi bất ngờ vị quan mình yêu mến đánh thua cờ, Càn Long đã rất tức giận. Vua nói: "Chuyện này đã làm cho ta rất xấu hổ, ngươi không sợ ta sao?". Quả thực, Lưu Dung rất sợ vua, nên thông thường ông rất cẩn thận để tạo cơ hội cho vua thắng. Nhưng không ngờ, lần này Càn Long lại bỏ lỡ cơ hội đó, mà ông cũng không kịp thời nhận ra, dẫn đến việc đánh thắng cờ vua như vậy.

Thấy vua vô cùng tức giận, Lưu Dung đã lập tức quỳ xuống xin lỗi. Trong "Bản thảo lịch sử nhà Thanh", vị thừa tướng ấy đã giải thích rằng: "Kỹ năng đánh cờ của thần kém xa với Hoàng thượng rất nhiều, lần này thần chỉ gặp may và thắng ván cờ này. Tầm mắt của thần lúc này rõ ràng chỉ có ván cờ, không giống như Hoàng Thượng tầm mắt phải nhìn ra rất xa, trước mắt là núi sông vạn dặm. Vì vậy, có lẽ, lần này Ngài không quan tâm đến việc thắng thua với thần".

Nghe xong lời giải thích hợp tình hợp lý như vậy, tất nhiên Càn Long không thể tức giận nữa. Trái lại, ông còn cảm thấy vui thích, liền ban thưởng cho Lưu Dung. Đoạn đối đáp này của Lưu Dung có thể nói vào hàng kinh điển, nên đã người đời truyền tụng tới bây giờ.

Theo soundofhope

Xem thêm: Tuổi thơ dùng lá chuối tươi luyện chữ của vị thám hoa được Càn Long tặng 18 cỗ quan tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận