Giới nghiên cứu bất ngờ khẳng định: Đầu tư vào Lego còn kiếm lời nhiều hơn vàng hay cổ phiếu

Không phải vàng, bất động sản hay cổ phiếu, Lego mới là khoản đầu tư sinh lời nhất. Giá trị của các bộ Lego cũ, đã ngưng sản xuất có thể đem lại lợi nhuận ít nhất 11%.

Chi Nguyễn
13:30 19/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người có ước mơ trở nên giàu có, và họ hiểu rằng cách hiệu quả nhất là đầu tư. Thế nhưng, đã xa rồi khi những kênh đầu tư truyền thống như vàng, bất động sản, cổ phiếu,... "bá chủ" thị trường, mà giờ đây các nhà đầu tư còn tìm kiếm những kênh mới. Đó là các tác phẩm nghệ thuật, rượu quý lâu năm, tiền số hay NFT... 

Tuy nhiên, mới đây một nghiên cứu của các nhà kinh tế từ Đại học Kinh tế ở Nga đã chỉ ra rằng, có một loại sản phẩm có thể sinh lời nhiều hơn, lại dễ kiếm và dễ mua hơn hắn. Đó là những bộ xếp hình Lego cũ, đã ngừng sản xuất. Theo nghiên cứu, giá trị của các bộ Lego này có thể tăng ít nhất 11% mỗi năm khi được bán trên những thị trường thứ cấp. Con số này còn hơn hẳn lợi nhuận trung bình khi đầu tư vàng, cổ phiếu hay trái phiếu.

lego-giup-kiem-loi-nhieu-hon-ca-vang-bat-dong-san-hay-co-phieu
Giá trị của các bộ Lego này có thể tăng ít nhất 11% mỗi năm khi được bán trên những thị trường thứ cấp

Được biết, nhóm tác giả đã tiến hành phân tích giá của 2322 bộ Lego nguyên seal, bán ra trong khoảng thời gian từ năm 1987-2015. Chưa kể, họ cũng đặc biệt chú ý tới thông tin về doanh số bán hàng ở các thị trường sơ cấp cũng như những sự kiện đấu giá.

Giáo sư kinh tế và tài chính tại HSE và là đồng tác giả của nghiên cứu Victoria Dobrynskaya nhận định: "Chúng ta vẫn cho rằng mọi người thường mua những món trang sức, những món đồ cổ hay các tác phẩm nghệ thuật như 1 khoản đầu tư tốt về lâu dài. Tuy nhiên, vẫn còn đó rất nhiều lựa chọn thay thế khác, ví dụ như sưu tập đồ chơi chẳng hạn. Có đến hàng chục nghìn giao dịch đã được thực hiện trên thị trường Lego thứ cấp. Mặc dù có nhiều bộ xếp hình có giá trị rất nhỏ, nhưng rõ ràng đây là một thị trường lớn, một mảnh đất màu mỡ mà hiếm nhà đầu tư truyền thống nào để mắt đến".

lego-giup-kiem-loi-nhieu-hon-ca-vang-bat-dong-san-hay-co-phieu
Những bộ Lego liên quan đến phim ảnh, lễ hội thường sẽ có giá trị cao hơn theo thời gian

Điều này quả thực nghe khó tin, nhưng Lego lại là một thị trường lớn ít được chú ý. Tập đoàn Lego được thành lập ở Billund, Đan Mạch vào năm 1932 bởi Ole Kirk Kristiansen. Với tôn chỉ là "xây dựng bất kỳ thứ gì mà ta có thể tưởng tượng", Lego đã thu hút một lượng lớn người chơi đủ mọi lứa tuổi trên toàn thế giới, được bày bán ở hơn 130 quốc gia.

Các nhà nghiên cứu giải thích, những người đã yêu mến Lego thường rất cuồng nhiệt, và họ sẵn sàng chi mạnh để sở hữu những bộ xếp hình này. Một trong những lý do chính là vì có một số bộ Lego được sản xuất giới hạn, không phải ai cũng có thể mua khi đó. Hơn thế nữa, những người chơi Lego thường giữ đồ chơi của mình lâu năm, hiếm khi có nhu cầu bán đi những món đồ chơi của mình sau khi mua được chúng.

Chưa kể, Lego còn là một công ty lâu đời, đã sản xuất đồ chơi nhiều thập kỷ qua. Kể từ năm 1960 đến nay, họ đã xây dựng cho mình một "đội quân" người hâm mộ hùng hậu, trong đó có rất nhiều người ở độ tuổi trung niên và già hơn thế. Những người này thường có xu hướng tìm mua sản phẩm cũ để có được cảm giác hoài niệm về tuổi thơ của họ.

lego-giup-kiem-loi-nhieu-hon-ca-vang-bat-dong-san-hay-co-phieu
Kể từ năm 1960 đến nay, họ đã xây dựng cho mình một "đội quân" người hâm mộ hùng hậu ở đủ lứa tuổi

Để có thể thử sức đầu tư trong lĩnh vực Lego này, hãy lưu ý những điều sau:

- Mức giá của những bộ xếp hình Lego trên thị trường thứ cấp biến đổi mạnh so với giá niêm yết. Một số bộ Lego có thể giảm 50% hoặc tăng đến 600% tùy năm, nhưng thông thường con số này sẽ tăng lên sau 2-3 năm bộ sản phẩm đó dừng sản xuất.

- Những bộ Lego có kích thước nhỏ hoặc lớn sẽ tăng giá nhanh hơn những bộ có kích thước trung bình. Ngoài ra, những bộ lego liên quan đến chủ đề cụ thể như lễ hội, phim ảnh,... có tốc độ tăng trưởng vượt trội hơn hẳn.

Đó là lý do vì sao bộ Millennium Falcon, Death Star II hay Imperial Star Destroyer (liên quan đến franchise Star Wars) đều nằm trong top những bộ Lego đắt tiền nhất.  Bên cạnh đó, hãy chú ý tới những sản phẩm phiên bản giới hạn, chỉ được bán ở sự kiện đặc biệt và được trả giá cao ngất ngưởng.

lego-giup-kiem-loi-nhieu-hon-ca-vang-bat-dong-san-hay-co-phieu
Bộ Lego đắt nhất thế giới hiện tại: H.C. Andersen’s Clumsy Hans với giá 7375 USD (khoảng 169 triệu). Ảnh: Eurobricks

Giáo sư Dobrynskaya nhận định, tuy nghe có vẻ béo bở, nhưng rất khó để "tay ngang" nhảy vào thị trường Lego. Nếu không phải là người hâm mộ thực thụ của loại đồ chơi này, rất khó để có thể theo dõi, phân tích và lựa chọn bộ Lego phù hợp giữa hàng trăm ngàn sản phẩm của hãng.

Trong một diễn biến khác, mới đây Tập đoàn Lego đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy thứ sáu - và là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của họ ở tỉnh Bình Dương. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD, dự kiến được triển khai vào nửa cuối năm 2022 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024. Dự án này sẽ góp phần tạo ra 4.000 việc làm.

Theo Gizmodo

Xem thêm: 3 loại tiền số tỷ phú Elon Musk đang nắm giữ: Bất ngờ nhất là không có Shiba Inu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận