Hiệu lực đáng kể sau khi tiêm vaccine mũi thứ 3: Có thể "chống chọi" với Omicron tới 50%

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiêm chéo vaccine phòng ngừa COVID-19 có thể giúp bảo vệ cơ thể trước biến chủng Omicron.

Chi Nguyễn
16:31 05/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tạp chí Focus (Đức) vừa qua đã đăng tải kết quả nghiên cứu khoa học về công thức tiêm chéo vaccine ngừa COVID-19 cũng như biến chủng Omicron. Đáng chú ý, việc tiêm chéo các loại vaccine khác nhau sẽ cho hiệu quả và thời gian bảo vệ khắc nhau. 

Một số nghiên cứu cho thấy, việc tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 vẫn chưa đủ để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. Nguyên do là hiệu quả vaccine sẽ suy giảm sau mũi thứ hai, nhưng nếu tiêm mũi tăng cường thì có thể giảm đáng kể nguy cơ lây bệnh. Theo khảo sát từ Anh, vaccine công nghệ mRNA như Pfizer hay Moderna có hiệu quả tốt nhất khi tiêm mũi tăng cường chống lại biến thể Omicron.

hieu-luc-dang-ke-sau-khi-tiem-vaccine-mui-thu
Vaccine Pfizer hay Moderna có hiệu quả tốt nhất khi tiêm mũi tăng cường chống lại biến thể Omicron

Với vacicne AstraZeneca, người tiêm sẽ được bảo vệ khoảng 30% trước biến thể Omicron trong vòng 5-9 tuần sau mũi thứ 2. Tuy nhiên, sau 15-19 tuần, họ gần như không còn được bảo vệ trước biến thể này.

Trong khi đó, nếu được tiêm mũi tăng cường là vaccine Pfizer sau hai mũi AstraZeneca, sau 1 tuần thì khả năng bảo vệ trước biến chủng Omicron là 50%. Sau 2-4 tuần, khả năng bảo vệ lên tới 60%, tuy nhiên sau khoảng 10 tuần lại giảm còn 30%. Dù vậy, hiệu quả bảo vệ trước biến thể Delta vẫn ở mức trên 80%.

Những người được tiêm mũi tăng cường là vaccine Mordena sau hai mũi AstraZeneca cũng có kết quả tương tự, với tỷ lệ là 60% sau 1 tuần và tăng cao hơn nữa. Sau 6-9 tuần, hiệu quả bảo vệ giảm còn 50%, tuy nhiên vẫn có hiệu quả cao với biến thể Delta.

Trong trường hợp tiêm 2 mũi đầu là vaccine Pfizer, mũi tăng cường là vaccine Moderna, nghiên cứu cho thấy "công thức" tiêm này có hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Sau 1 tuần, khả năng bảo vệ lên tới 80%; sau 5-9 tuần hiệu quả trên 70%.

hieu-luc-dang-ke-sau-khi-tiem-vaccine-mui-thu
Người dân được tiêm vaccine Covid-19 tại Thái Lan, ngày 23/7. Ảnh: Reuters

Với trường hợp 2 mũi đầu là vaccine Moderna, hiệu quả bảo vệ trước biến thể Omicron là 50%. Sau 19 tuần, vaccine này gần như không còn hiệu quả trước Omicron, nhưng với Delta, hiệu quả vẫn mức xấp xỉ 80%. Dù vậy, hiệu vẫn chưa có số liệu nghiên cứu về hiệu quả của mũi tăng cường với cùng loại vaccine này hoặc vaccine khác. 

Trong trường hợp tiêm 3 mũi đều là vaccine AstraZeneca, người dân không nên quá lo lắng vì vẫn có hiệu quả. Nghiên cứu của ĐH Oxford cũng cho thấy liều thứ ba vaccine AstraZeneca giúp khôi phục lượng kháng thể của người dùng lên 70%.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, việc tiêm mũi tăng cường sẽ giảm hiệu quả theo thời gian. Không có vaccine nào hiệu quả 100%, do đó người dân không nên bỏ qua các biện pháp phòng ngừa ngay cả khi đã tiêm mũi tăng cường.

Theo TTXVN/Vietnam+

Xem thêm: Biến chủng IHU được phát hiện ở đâu và biến chủng IHU nguy hiểm thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận