Biến chủng IHU được phát hiện ở đâu và biến chủng IHU nguy hiểm thế nào?

Biến chủng IHU được các nhà khoa học Pháp phát hiện. Theo thông tin ban đầu, biến chủng này có 46 đột biến mới và 37 đột biến mất đoạn. Dự báo, nó có khả năng lây lan cao hơn so với chủng ban đầu.

Đỗ Thu Nga
09:28 05/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến chủng IHU được phát hiện ở đâu?

Daily Mail đưa tin, biến chủng IHU được phát hiện vào ngày 10/12 bởi các chuyên gia thuộc trung tâm IHU Mediterranee Infection (Pháp), và được đặt tên là B.1.640.2 (hay biến thể IHU). Kết quả ban đầu cho thấy, biến chủng này khác với B.1.640 (biến chủng được phát hiện lần đầu tiên tại Cộng hoà Dân chủ Công gô hồi tháng 9 năm ngoái).

Theo truyền thông Pháp, biến chủng này được phát hiện trên người một công dân Pháp đã tiêm vaccine đầy đủ từ trở về từ Cameroon và lây cho ít nhất 12 người khác.

bien-chung-ihu-la-gi-bien-chung-ihu-co-nguy-hiem-hon-omicron-khong

Bệnh nhân nhiễm biến chủng này có các triệu chứng hô hấp nhẹ một ngày trước khi được chẩn đoán dương tính. Sau đó, các mẫu hô hấp được thu thập từ 7 bệnh nhân dương tính khác trong khu vực này cho thấy tổ hợp các đột biến giống nhau.

Giáo sư Philippe Colson - người phát hiện ra biến chủng IHU này cho biết: "12 bệnh nhân nhiễm biến chủng mới của COVID-19 cùng sống trong một khu vực địa lý ở Đông Nam nước Pháp. Còn quá sớm để đánh giá về đặc điểm dịch tễ học của biến chủng này, nhưng nó là ví dụ cho thấy tính khó đoán của các chủng mới xuất hiện".

Cho đến nay, B.1.640.2 vẫn chưa được xác định ở các quốc gia khác cũng như chưa được được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gán nhãn là biến thể đang theo dõi. 

Biến chủng IHU nguy hiểm thế nào?

Các nhà nghiên cứu cho biết, IHU có 46 đột biến và 37 đột biến mất đoạn, tạo ra 23 đột biến ở protein gai. Trong đó có đột biến N501Y từng xuất hiện ở chủng Alpha, được cho là tăng khả năng lây nhiễm của virus, cùng đột biến E484K có thể tăng khả năng kháng vaccine. 

Biến chủng này mới ghi nhận tại Pháp. Song các nhà khoa học của IHU Mediterranee Infection lo ngại rằng IHU có nguy cơ lây lan nhanh hơn Omicron. Hiện IHU đang nằm trong danh sách điều tra và nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Còn trong nghiên cứu đăng trên MedRxiv ngày 29/12/2021, các tác giả cho hay, tập hợp đột biến và hệ thống sinh của các bộ gene thu được ở biến thể IHU là một ví dụ khác về sự không thể đoán trước được về sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2

bien-chung-ihu-la-gi-bien-chung-ihu-co-nguy-hiem-hon-omicron-khong-4

Hiện còn quá sớm để suy đoán về cách thức hoạt động của biến chủng này liên quan đến sự lây nhiễm và khả năng tránh né vaccine. 

“Có rất nhiều biến thể mới được phát hiện liên tục, nhưng điều đó không đồng nghĩa là chúng sẽ nguy hiểm hơn”, nhà dịch tễ học Eric Feigl-Ding cho biết.

Ông nói thêm: “Điều làm cho một biến thể trở nên nổi tiếng và nguy hiểm hơn là khả năng nhân lên do số lượng đột biến mà nó có liên quan đến virus gốc. Đây là lúc nó trở thành một“ biến thể đáng lo ngại ”- giống như Omicron, dễ lây lan hơn và né khả năng miễn dịch. Vẫn còn phải xem biến thể mới này sẽ thuộc về nhóm nào”.

Nhà dịch tễ học Feigl-Ding chưa lo lắng về IHU. “Tôi nghi ngờ biến thể mới sẽ chiến thắng Omicron (lây nhanh hơn Delta 5-6 lần) hoặc Delta (lây nhanh hơn gấp 2 lần so với virus ban đầu)”, ông nói.

WHO nói gì về biến chủng IHU?

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã lên tiếng về biến chủng mới, tạm gọi là IHU, lần đầu được ghi nhận tại Pháp. Cụ thể, ngày 4/1, giám đốc quản lý sự cố COVID-19 của WHO, ông Abdi Mahamud đã phát biểu trước báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ. Trong khi thừa nhận biến thể "đã nằm trong tầm ngắm của chúng tôi", ông Mahamud nói rằng có dấu hiệu tích cực cho thấy IHU không lây lan nhanh chóng.

Trong khi IHU đang được WHO điều tra, nó sẽ chỉ được tuyên bố là một "biến thể đáng lo ngại" nếu được phát hiện là có nguy cơ nghiêm trọng.

bien-chung-ihu-la-gi-bien-chung-ihu-co-nguy-hiem-hon-omicron-khong-0

Các chuyên gia quốc tế khác cũng đã cân nhắc để hạ thấp rui ro do IHU gây ra, với nhiều người tin rằng, nó có thể đã bị Omicron đè bẹp. Trong số này có nhà virus học của Đại học Hoàng gia London, Tiến sĩ Tom Peacock - một trong những người đầu tiên cảnh báo về biến thể Omicron vào cuối năm 2021.

Tiến sĩ Peacock giải thích trên Twitter rằng IHU "thực sự có trước Omicron" và rằng "trong ngần ấy thời gian có chính xác 20 chuỗi (so với hơn 120.000 chuỗi của Omicron trong thời gian ngắn hơn)", có nghĩa đây "không phải là một chuỗi đáng lo ngại quá nhiều" tại thời điểm này.

Như đã nói, IHU có 46 đột biến và 37 lần bị xóa (deletion - bớt đột biến). Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là "một ví dụ khác về sự xuất hiện không thể đoán trước được của các biến thể SARS-CoV-2 và sự du nhập của chúng ở một khu vực địa lý nhất định từ nước ngoài".

Biến thể IHU xuất hiện khi Omicron tiếp tục tàn phá thế giới. Mỹ vừa thiết lập một kỷ lục thế giới mới sau khi báo cáo hơn 1 triệu ca mắc COVID-19 chỉ trong 1 ngày hôm 3/1. 

Một loạt quốc gia trên khắp châu Âu cũng đã đưa ra các hạn chế mới khắc nghiệt với những người chưa được tiêm vaccine COVID-19 khi châu lục này phải đối mặt với một làn sóng virus chết người khác.

Hơn 4,9 triệu ca nhiễm được phát hiện trong tuần qua trên 52 quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Âu, khiến đây trở thành tuần tồi tệ nhất của châu lục kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong số đó, 17 quốc gia đã phá kỷ lục mới về hầu hết các trường hợp mắc bệnh trong khoảng thời gian 7 ngày.

Xem thêm: Biết gì về biến chủng Omicron vừa ghi nhận tại Việt Nam?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận