Gấp rút ôn thi, nam sinh 10x vẫn thi đỗ trường THPT chuyên Ngoại ngữ: Môi trường học rất quan trọng!

Dù gấp rút ôn thi trong 2 tháng, nhưng nam sinh Phí Quốc Triệu Phong vẫn thi đỗ trường THPT chuyên Ngoại ngữ.

Chi Nguyễn
11:00 04/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

THPT Chuyên ngoại ngữ là trường có thế mạnh đào tạo vượt bậc về ngoại ngữ, thường được mệnh danh là "ngôi trường của những thủ khoa", ngôi trường của những tài năng đặc biệt… Với việc đào tạo toàn diện kết hợp với đào tạo mũi nhọn, trường THPT Chuyên ngoại ngữ luôn có kết quả dẫn đầu cả nước trong kỳ thi THPTQG khối D1, cùng nhiều học sinh giành thủ khoa tại các trường Đại học lớn. Với bề dày thành tích như thế, có thể thấy, để giành một suất vào trường là điều không hề dễ dàng.

Vậy mà, vừa qua, nam sinh Phí Quốc Triệu Phong (sinh năm 2008, Hoài Đức, Hà Nội) vừa làm điều không tưởng. Em đã thi đỗ vào lớp chuyên Nhật 7 năm (hệ dành cho các học sinh đã học tiếng Nhật từ trước) dù quyết định "bẻ lái" chỉ gần 2 tháng trước khi thi.

10x Hà Nội từng đạt giải Vàng và Bạc trong các cuộc thi Tiếng Anh như Huy chương Bạc tiếng Anh Asmo 2021, 2022; Huy chương Đồng Hippo Tiếng Anh 2023; Huy chương Bạc và lọt vòng bán kết quốc tế Willkommen Tiếng Anh 2023. Vào năm lớp 5, phong đã thi đỗ N5 JLPT, tham gia nhiều CLB tiếng Nhật  với vai trò thành viên ban dịch thuật như The Idyllic Project, Nippon Project,...

gap-rut-on-thi-nam-sinh-10x-van-thi-do-truong-thpt-chuyen-ngoai-ngu

Đáng nói, nam sinh quyết định chuyển hướng ôn thi Chuyên Ngữ chỉ 1,5 - 2 tháng trước khithi. Nam sinh nhận định, ngoài sự nỗ lực thì em khá may mắn khi được trở thành một thành viên của Chuyên Ngoại Ngữ.

"Một khó khăn lớn nhất của em trong việc học ôn thi là phải lấy lại gốc tiếng Nhật hoàn toàn vì trước thời gian ôn thi em đã bỏ dở việc học trong 4 năm. Sau đó, em còn phải học thêm kiến thức nâng cao, tập làm quen với các dạng bài tập có trong đề thi nên thời gian cực kỳ gấp rút. Đề thi thì khá khó cả 3 môn, đặc biệt là môn Tự nhiên và môn Tiếng Nhật. Môn tiếng Nhật đề thi yêu cầu kiến thức từ N3 trở lên nên khá nâng cao so với trình độ của em", Phong chia sẻ.

Một phần đặc biệt nữa là trong đề thi có bài viết luận với chủ đề khá thực tế với đời sống. Phong cho biết, mình may mắn có đọc những thông tin từ báo chí, sách... nên có thêm các thông tin "ngoài lề" bổ ích để đưa vào bài viết. Đề thi gồm những câu hỏi đa dạng chủ đề chứ không hỏi dạng lý thuyết, sẽ phù hợp với các bạn học đều, chắc kiến thức, có vốn hiểu biết xã hội tốt. Nam sinh cũng cho biết kiến thức là rất cần thiết, nhưng mà quan trọng hơn là tâm lý phải thật thoải mái, tự tin.

Chia sẻ về lý do muốn "chuyển hướng" sang tiếng Nhật, 10x Hà Nội giải thích, trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, tiếng Anh đang dần trở thành một ngôn ngữ phổ biến và thịnh hành. Ở Việt Nam, người người nhà nhà học và giao tiếp tiếng Anh rất tốt. Trong hoàn cảnh khá "bão hòa" đó, em muốn học thêm một ngôn ngữ khác để có thêm lợi thế.

gap-rut-on-thi-nam-sinh-10x-van-thi-do-truong-thpt-chuyen-ngoai-ngu

Bí quyết của Phong đó là phải tự tạo cho bản thân môi trường học ngoại ngữ. Ngoài học trung tâm, có thể là xem phim, sử dụng các app trò chuyện, kết bạn với những người đang học ngôn ngữ đó. Đồng thời, tạo cho bản thân một thói quen là luôn luôn học tập, sử dụng ngôn ngữ đó hàng ngày. Song song với việc luyện nói thì cũng cần phải đọc nhiều sách bằng ngôn ngữ đó. Đọc sách có thể giúp bạn tăng thêm vốn từ vựng, hiểu cách sử dụng đúng của từ. Ở nhà Phong thường làm thêm những bài tập được giao và còn review lại kiến thức của buổi hôm đó. Tài liệu em học chủ yếu đa phần từ sách Minna no nihongo.

Phí Quốc Triệu Phong nói thêm, em cảm thấy môi trường học ở Chuyên Ngoại ngữ rất năng động, thoải mái. Em giải thích: "Thoải mái ở chỗ ở Chuyên ngoại ngữ có vô vàn các hoạt động ngoại khóa, hơn 20 câu lạc bộ với đầy đủ các nội dung chủ đề, từ Thể thao, Tập san, Mỹ thuật, Âm nhạc,... cho các bạn học sinh tha hồ lựa chọn. Thậm chí trường còn đầu tư hẳn một chuyến đi Ninh Bình để cho các bạn học sinh lấy điểm cuối kỳ một số môn nữa.

Tuy vậy, khối lượng deadline, bài tập cần hoàn thành cũng rất nhiều. Người ta thường trêu THPT Chuyên ngoại ngữ là THPT chuyên... ngập nước, ngập từ cả nghĩa đen đến nghĩa bóng. Học sinh sẽ được ngập trong deadline mỗi tuần nhưng điều này cũng giúp các bạn không bị bỡ ngỡ với khối lượng kiến thức, công việc khi vào đại học và khi đi làm. Nhưng đến thời điểm hiện tại em chưa cảm thấy bị quá tải với chương trình học ở đây vì em có thể cân bằng giữa việc học và việc vui chơi nên khá thoải mái".

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: Nghị lực sống từ nam sinh khuyết tật: Mới học lớp 12 đã kiếm 8 triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận