Chuyện cậu học trò tự kỷ xuất sắc giành huy chương Olympic Toán quốc tế với ước mong được làm thầy giáo

Với Đinh Vũ Tùng Lâm, cậu học trò tự kỷ có niềm đam mê Toán học, huy chương Olympic Toán quốc tế là phần thưởng lớn đầy ý nghĩa.

Chuyện cậu học trò tự kỷ xuất sắc giành huy chương Olympic Toán quốc tế với ước mong được làm thầy giáo

Với Đinh Vũ Tùng Lâm, cậu học trò tự kỷ có niềm đam mê Toán học, huy chương Olympic Toán quốc tế là phần thưởng lớn đầy ý nghĩa.

Ngày 23/7 vừa qua là một ngày vô cùng đặc biệt với gia đình cậu học trò Đinh Vũ Tùng Lâm (học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Tùng Lâm đã xuất sắc giành tấm Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2021, là kết quả của nhiều năm cố gắng.

Thế nhưng, cậu học trò này lại khiến nhiều người xúc động khi nói em muốn giành tấm huy chương cho mẹ. Mẹ của Lâm, chị Hải Yến là người đã dành 18 năm kiên trì chăm sóc và đồng hành cùng cậu con trai mắc chứng tự kỷ, lúc nào cũng tràn đầy yêu thương.

Đinh Vũ Tùng Lâm (THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã giành tấm Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO)

Lâm xúc động nói: "Người xứng đáng với tấm huy chương này nhất chính là mẹ. Nếu không phải là con của mẹ, chắc chắn em sẽ không làm được những điều như ngày hôm nay. Mẹ đã đồng hành cùng em trong suốt 18 năm qua, là người bạn cùng em đến trường. Có mẹ bên cạnh, em cảm thấy mọi thứ đều không còn đáng sợ. Em cũng hiểu rằng, sau những thành công của mình luôn là những giọt nước mắt âm thầm, sự nhẫn nại và yêu thương của mẹ".

Cậu bé đặc biệt với niềm đam mê với môn Toán

Chị Hải Yến tâm sự, chị nhớ mãi cảm giác đau đến quặn thắt khi biết con trai mắc chứng tự kỷ. Nhưng cũng như rất nhiều người mẹ có con tự kỷ khác, chị không suy sụp mà cố gắng tìm mọi cách để đồng hành cùng con. Những khoảng thời gian con quậy phá, không chịu ngồi yên,... vẫn khiến chị sợ mỗi lần nhớ lại.

Mãi cho đến năm lên 4 tuổi, con trai chị mới bắt đầu biết nói. Dù chậm, nhưng Lâm lại tỏ ra đặc biệt yêu thích những con số. Khi ấy, chị tự nhủ nhất định phải cho con được đi học.

Thế nhưng, vì không giống như các bạn khác, lên lớp 1, Lâm vẫn chỉ nói y ơ. Chẳng có ngôi trường nào dám nhận em vào học, vì cho rằng "Lâm không thể theo được nội quy của trường". Mãi sau này, chị mới có thể xin Ban giám hiệu trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho con học ở đây, với lời hứa sẽ "đồng hành cùng con đi học".

Mẹ con chị Hải Yến và Tùng Lâm

Dù vậy, việc cho Tùng Lâm đi học không hề dễ dàng. Không ít lần chị Yến không cầm được nước mắt khi thấy cảnh con đi đứng giữa sân trường, xin các bạn cho cùng đá bóng nhưng không được. Chị nhớ lại: "Thế rồi, Lâm cứ ôm gốc cây khóc mãi. Lúc đó, có một sự trào dâng khiến mình quyết tâm phải đồng hành cùng con, bằng mọi giá".

Từ ấy, hành trình cùng con đồng hành suốt con đường học vấn bắt đầu, từ những buổi học đánh vần đến khi hai mẹ con đèo nhau đi khắp phố phường để con tập quan sát và làm văn. Cũng vì những tháng ngày đó, chị Yến phát hiện ra con có sở trường với môn Toán. Cậu bé có thể tính nhẩm rất nhanh, chưa kể còn có khả năng ghi nhớ đặc biệt.

Tùng Lâm đặc biệt hứng thú với những con số và các bài toán, mới tuần đầu đi học lớp 2 đã giải hết các bài trong sách. Từ khi biết tới tạp chí Toán tuổi thơ, Lâm đọc ngấu nghiến rồi cần mẫn giải toán, gửi Ban biên tập và luôn được phần thưởng từ năm lớp 3. Lên lớp 4, Lâm hiền hẳn và không quậy phá nữa, dù kỹ năng sống còn non nớt. Điều tuyệt vời nhất đến vào năm lớp 5, sau khi giành giải thưởng Violympic Toán cấp thành phố, cái tên Đinh Vũ Tùng Lâm bắt đầu quen thuộc với các giải thưởng Toán học.

Toán học là thầy, là bạn, là nơi con khẳng định mình và cũng là món quà con dành cho bố mẹ, thầy cô kính yêu của mình

Em từng tâm sự: "Thú thực, em luôn sợ thất bại, sợ rằng mình lại bị chê cười một lần nữa, bởi vốn dĩ con đã hay bị các bạn chê cười về sự vụng về và trẻ con của mình. Vì vậy, em cứ luôn tâm niệm cố gắng, cố gắng hết sức. Mỗi một thành tích đem lại cho em thêm chút tự tin, thêm cảm giác an toàn bên các con số. Toán học là thầy, là bạn, là nơi con khẳng định mình và cũng là món quà con dành cho bố mẹ, thầy cô kính yêu của mình".

Từ một cậu bé mắc chứng tự kỉ, lớn lên trong sự tự ti, Tùng Lâm đã tìm cách vượt qua tất cả. Năm 2020, cậu đã lọt vào đội tuyển dự thi IMO, là kết quả của những tháng ngày cố gắng. Thế nhưng, em là người duy nhất trong đoàn không giành được huy chương, và em đã phải trải trải qua quãng thời gian "vô cùng kinh khủng".

Chị Yến nhớ lại: "Ngay khi đi thi về, con đã sống trong cảm xúc hoảng loạn. Lúc biết kết quả, con vỡ vụn rồi bật khóc vì cho rằng, vì con mà thành tích quốc gia bị tụt. Con tự trách bản thân, sau đó xin mẹ số điện thoại của các thầy trong trường và trong đội tuyển để gọi điện cho từng thầy để xin lỗi. Nhưng có một điều rất may mắn là xung quanh con luôn có các thầy yêu thương. Được các thầy động viên, con đã lấy lại tinh thần sau một tháng".

Quyết tâm đi thi lại và quả ngọt sau 12 năm học

Năm 2021, Tùng Lâm tiếp tục bày tỏ mong muốn được đi thi quốc tế với mẹ. Ban đầu, chị Yến vì thương con mà không muốn để Lâm đi thi nữa, vì lo kết quả không được như mong đợi. Chị tâm sự: "Năm ngoái khi biết kết quả, con khóc khiến mẹ cũng thương đến thắt từng khúc ruột. Tâm lý của Lâm không vững, nên mình không muốn gây sức ép cho con. Nhưng con quyết tâm, hứa với mẹ rằng sẽ tự tin và vững vàng. Nếu kịch bản giống như năm ngoái xảy ra, con vẫn sẽ chấp nhận".

Đêm trước ngày diễn ra kỳ thi, hai mẹ con đã ôm lấy nhau và tự hứa, dù kết quả có thể nào, sau kì thi Lâm cũng không được buồn. Chị Yến dặn con trai, hãy coi đây là quãng thời gian được đắm chìm với những bài toán mà mình yêu thích, không phải là cuộc thi.

Với tâm thế đó, Lâm đi thi với cảm giác vô cùng thoải mái. Mục tiêu của cậu bé "đặc biệt" lúc này chỉ là giải được những bài toán hay trong đề, chứ không còn là tấm huy chương nữa. Tùng Lâm tâm sự: "Đối thủ duy nhất của em lúc ấy, không phải các bạn, mà chính là các bài toán".

Kết quả, em đã xuất sắc giành được tấm Huy chương Bạc, hơn nữa còn là người có điểm số cao thứ hai của đoàn Việt Nam. Một đứa trẻ như Lâm, để được đi học đội tuyển đã là rất nhiều cố gắng. Kết quả này, với gia đình em đã là điều quá đỗi hành phúc, còn với bản thân Tùng Lâm, đó là một món quà vô cùng ý nghĩa.

Chị Yến tâm sự, với chị, Lâm vừa là nguồn sống, vừa là nguồn năng lượng. Đã có lúc, người mẹ trẻ ấy gần như gục ngã, khi liên tục rơi vào tình cảnh hiểm nghèo. Đó là khi chị phát hiện mình bị ung thư tuyến giáp, chưa kể dưới Lâm vẫn còn một em gái bị bại não. Bà mẹ hai con nghẹn ngào kể: "Mình tuyệt vọng nhưng vẫn phải kìm nén để mạnh mẽ hơn trước mặt bọn trẻ và cố gắng truyền năng lượng tích cực cho các con. Do đó, mỗi lần Lâm đạt được một kết quả nào đó, dù nhỏ thôi nhưng cũng khiến mình quên đi hết mệt mỏi và có thêm động lực sống tiếp".

Giấc mộng được làm thầy giáo

Thầy giáo Nguyễn Vũ Lương, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên là người đã đồng hành cùng Đinh Vũ Tùng Lâm từ những ngày em mới vào học lớp 10. Thầy đánh giá, em là một học sinh có năng khiếu đặc biệt về môn Toán và có khả năng "tiềm ẩn" suýt nữa đã bị bỏ sót.

Thầy Lương chia sẻ: "Chữ Lâm rất xấu, có những khi đọc bài giải của con, mãi các thầy mới hiểu. Cho nên, nếu không quan sát kỹ càng, các thầy có thể sẽ bỏ sót tài năng của Lâm. Nhưng Lâm có một người mẹ vô cùng tuyệt vời, là người bạn đồng hành và luôn hết mình ủng hộ con. Điều đó làm tôi bắt đầu chú ý đến con nhiều hơn. Và quả thực, Lâm đã chứng minh được khả năng của mình qua từng bài toán".

Ước mơ của Tùng Lâm là trở thành một giáo viên dạy Toán, được nghiên cứu và tìm hiểu về các con số

Bên cạnh đó, Lâm cũng là một cậu bé rất trung thực và trong sáng, sẵn sàng "phê phán" cả các thầy nếu em thấy bài giảng chưa hay. Từ ấy, các thầy cũng tự rèn thói quen phải gương mấu. Sau mỗi buổi dạy đội tuyển, thầy Lương phát đáp án để học sinh tự chấm bài mình, sau đó công bố người đạt điểm cao nhất. Chưa hết, chính thầy cũng ngồi lại và chấm điểm bài của học trò lần nữa.

Với cậu học trò "đặc biệt" này, thầy Lương đã rất cố gắng tâm lý để có thể làm "công tác tư tưởng" cho học trò trong quá trình học tập. Thầy nói: "Những đứa trẻ như thế, quan trọng người thầy phải tin vào chúng. Năm ngoái, khi đi thi không đoạt giải, Lâm đã gọi điện xin lỗi các thầy. Tôi nói với con rằng: 'Không việc gì phải khóc, con về học tiếp đi'.

Thực tế, khi làm Toán, ngay chính chúng tôi trước đây, không phải cứ giải là sẽ ra. Tôi nghĩ rằng, giá trị của học trò không nằm ở tấm huy chương, bởi một kỳ thi không thể đánh giá được cả chặng đường dài. Điều quan trọng, các con phải kiên trì và biết đứng dậy sau thất bại. Đó mới là điều giá trị hơn cả".

Được biết, ngay từ khi còn học cấp 2, ước mơ của Lâm đã là trở thành một thầy giáo dạy Toán. Em mong muốn được giảng dạy, nghiên cứu và đắm chìm trong các con số. Ước mơ ấy khiến người mẹ hai con cảm thấy phần nào nhẹ nhõm, khi thấy đây là nghề "thuần" và hợp với con nhất.

Theo Vietnamnet, Zing

Nghị lực phi thường của người đàn ông bại não khởi nghiệp thành công, trở thành triệu phú tự thân