Đinh Cao Sơn: "Thần đồng Hóa học" vô cùng khiêm tốn, vừa giành HCV Olympic Hóa quốc tế

Tuy được ví như "thần đồng hóa học", Đinh Cao Sơn - nam sinh vừa giành HCV Olympic Hóa quốc tế lại nói không thích như vậy.

Chi Nguyễn
13:55 26/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đinh Cao Sơn (lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Hà Tĩnh) là 1 trong 3 học sinh Việt Nam vừa đạt HCV kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IchO). Nam sinh có số điểm cao nhất đội, xếp thứ 7/350 học sinh thham gia.

10x tâm sự, em nhận thấy bản thân khá giỏi các môn tự nhiên, nhưng trong đó đam mê nhất là môn Hóa. Em cho hay: "Em đặc biệt thích các bài tập thí nghiệm thực hành, muốn chứng kiến quá trình các chất hóa học phản ứng với nhau".

Ở trường lớp, nam sinh thường được bạn bẹ gọi là "thần đồng Hóa học". Thế nhưng, em lại không thích cái tên này. Sơn giải thích: "Kiến thức là vô hạn, mình như một hạt cát nhỏ giữa đại dương. Em muốn mình chỉ là một người bình thường".

dinh-cao-son-nam-sinh-dat-hcv-olympic-hoa-quoc-te-la-ai

Trước khi đoạt HCV, nam sinh đã nhiều lần tham gia và đoạt vô số giải thưởng. Đáng nhớ nhất là kỳ thi HSG môn Hóa hồi lớp 11, khiến cậu bạn thấy ngợp và hồi hộp. Năm đó, em giành giải Nhì, và quyết tâm sẽ vượt qua. Sang lớp 12, khi không còn là "lính mới", Sơn tự tin hơn và giành giải nhất, được chọn vào vòng xét chọn đội tuyển thi quốc tế.

Theo nam sinh, bí quyết để học tốt Hóa học nói riêng và các môn tự nhiên nói chung là luôn tìm tòi các kiến thức mới ngoài sách giáo khoa. Sơn thường lên mạng để đọc, cũng như luyện thêm đề thi. Chàng trai cũng không bó buộc mình phải học vào một khung giờ nhất định mà chọn thời điểm cảm thấy thoải mái nhất. Theo Sơn, khi học quan trọng nhất là nhập tâm, lúc này "càng học càng thấy cuốn". Những lúc mệt mỏi, Sơn đạp xe để thư giãn.

Chia sẻ về kỳ thi năm nay, 10x cho hay đề thi khá khó, các câu hỏi đa dạng, có nhiều vấn đề khoa học hiện đại. Nam sinh Hà Tĩnh bày tỏ: "Em rất vui, tự hào vì được cống hiến hết mình, mang lại thành tích cao cho đoàn. Nhưng qua cuộc thi, em thấy còn phải phấn đấu nhiều".

dinh-cao-son-nam-sinh-dat-hcv-olympic-hoa-quoc-te-la-ai

Đinh Cao Sơn là học sinh thứ hai của tỉnh Hà Tĩnh giành huy chương vàng quốc tế Hóa học, sau Phan Xuân Hành năm 2022. Em còn là Thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh; thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học lớp 10; đạt giải Nhì quốc gia môn Hóa học năm lớp 11; giải Nhất quốc gia môn Hóa học lớp 12. Với các thành tích trong nước và quốc tế, em được nhiều đại học lớn tuyển thẳng. Nam sinh nói vẫn đang tìm hiểu, chưa quyết định chọn trường nào. Dự kiến sắp tới của Sơn là học thêm ngoại ngữ mới để bổ trợ cho việc học.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nghị lực phi thường của nam sinh Nguyễn Văn Thiên Triết: Chiến thắng bệnh K quái ác, quyết chí trở thành thủ khoa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận