Dân làng góp tiền nuôi học trò nghèo đỗ ĐH Thanh Hoa, 10 năm sau được báo đáp món quà hơn 260 tỷ

Nỗ lực đỗ ĐH Thanh Hoa, lại vì nhà nghèo mà suýt không được đi học, rất may, cậu học trò này được dân làng gom tiền nuôi nấng.

Chi Nguyễn
11:00 07/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vương Thụy Phong là thủ khoa tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) năm 1985, xuất sắc đỗ vào ĐH Thanh Hoa danh giá. Chàng trai trẻ không khỏi vui mừng, nhưng cũng vô cùng lo lắng mình không thể đi học.

Vương Thụy Phong sinh ra trong một gia đình nghè ở huyện Hà Khúc, tỉnh Sơn Tây. Tuy cuộc sống khó khăn, bữa được bữa cái, nhưng cậu học trò luôn nỗ lực học tập. Và rồi, cậu cũng nhận được trái ngọt, đó là thi đỗ đại học top 1 ở Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung. 

Nhận thư nhập học trên tay, Vương Thụy Phong vừa vui vừa buồn. Gia đình quá nghèo khó, cậu không biết sẽ lấy đâu ra tiền để học lên. Lúc ấy, cậu thực sự nghĩ rằng, cánh cổng đại học sẽ khép lại từ đây.

dan-lang-gop-tien-nuoi-hoc-tro-ngheo-do-thanh-hoa-duoc-bao-dap-tien-ty
Ảnh minh họa

Biết được tình huống của cậu học trò hiếu học, người dân ở thôn đã quyết định quyên góp để Vương Thụy Phong có tiền lên đường nhập học. Mỗi nhà góp một tay, người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều. Họ chẳng nề hà gì, trái lại chỉ mong cho chàng thủ khoa đáng tự hào của làng có thể tiếp tục đi học.

Không phụ hy vọng và sự yêu thương cả thôn dành cho mình, Vương Thụy Phong nhập học Thanh Hoa với ý chí quyết tâm cùng niềm lạc quan. Những năm học sau đó quả thực rất khó khăn, phải sống nhờ những chiếc bánh ngô hấp và bánh bao khô khốc, nhưng cậu học trò này chưa bao giờ than khổ. Đối với Vương Thụy Phong, cuộc sống vật chất có thể nghèo nàn nhưng cuộc sống tinh thần của cậu lại vô cùng phong phú.

dan-lang-gop-tien-nuoi-hoc-tro-ngheo-do-thanh-hoa-duoc-bao-dap-tien-ty

4 năm sau, nam sinh này tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa với tấm bằng xuất sắc trong tay. Nhờ thành tích ấn tượng, anh được vô số công ty chủ động liên hệ mời làm việc. Sau cùng, Vương Thụy Phong chọn một tập đoàn đa quốc gia và được làm việc đúng với chuyên ngành mình đã học.

Trong thời gian làm việc ở đây, anh liên tục cống hiến, tạo được vô số dấu ấn ấn tượng. Vương Thụy Phong được thăng chức, tăng lương, cũng nhờ thế mà kiếm đủ tiền mua nhà ở thành phố. Anh kết hôn với tình yêu của đời mình, rồi đưa bố mẹ lên thành phố sống cùng.

Không dừng lại ở đó, chàng trai này luôn khắc cốt ghi tâm lòng tốt của dân làng khi xưa. Anh trở về thôn cũ của mình và đã trao tặng lại phong bao trị giá tổng cộng 80 triệu NDT (khoảng 264 tỷ đồng) cho họ như một lời tri ân sâu sắc. "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" - đạo lý này Vương Thụy Phong luôn ghi nhớ trong lòng. 

dan-lang-gop-tien-nuoi-hoc-tro-ngheo-do-thanh-hoa-duoc-bao-dap-tien-ty

Anh vô cùng cảm ơn những người dân chất phác, bản thân cũng không hề giàu có nhưng vẫn sẵn sàng chìa tay giúp đỡ mình. Không có họ, cậu học trò Vương Thụy Phong ngày ấy chẳng thể tiếp tục sự nghiệp đèn sách và sẽ càng không có cơ hội để lấy tri thức thay đổi vận mệnh, có được tương lai tốt đẹp như hiện tại.

Theo PNM

Xem thêm: Trần Sinh: Nam sinh nghèo được dân làng giúp đỡ thuở cơ cực, nay thành tỷ phú báo đáp bằng 250 căn biệt thự

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận