Cơn sốt tuyển dụng thợ lấy ráy tai chuyên nghiệp: Việc nhẹ lương cao kiếm 100 triệu đồng/tháng

Trong vòng 1-2 năm trở lại đây, có tới hơn 10.000 công ty liên quan đến việc lấy ráy tai được thành lập, mức lương khủng lên tới khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Chi Nguyễn
17:05 15/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với nhiều người, lấy ráy tai chỉ là một công việc nhỏ nhặt, bất cứ ai cũng có thể làm. Thế nhưng theo khảo sát doanh nghiệp Trung Quốc, có tới 19.608 công ty liên quan đến việc lấy ráy tai đang hoạt động, trong đó có hơn 10.000 công ty được thành lập trong vòng 1-2 năm trở lại đây. Được biết, ngành nghề này đang tạo ra một cơn sốt tuyển dụng, với nhân công trải khắp các lứa tuổi từ trẻ đến già. 

Việc nhẹ lương cao, thu nhập cả trăm triệu đồng/tháng

Năm 2020, mạng xã hội Douyin (TikTok Trung Quốc) xuất hiện đoạn clip ngắn chia sẻ câu truyện "khởi nghiệp" với nghề lạ - lấy rái tai của một cô gái tên Chu Thâm (SN 1995, trú TP Tế Nam, Trung Quốc). Câu chuyện của cô gái 9x này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng, khi cô nghỉ công việc y tá để mở tiệm lấy ráy tai với thu nhập 30.000 tệ/tháng (khoảng 105 triệu đồng).

con-sot-tuyen-dung-tho-lay-ray-tai-chuyen-nghiep-voi-muc-luong-khung
Lấy ráy tai đang tạo ra một cơn sốt tuyển dụng, với nhân công trải khắp các lứa tuổi từ trẻ đến già

Tần Mẫn là một người vô tình xem được đoạn video này, và đã nhanh chóng bị nghề lạ hớp hồn. Từ đó, cô nuôi mộng trở thành một thợ lấy ráy tai chuyên nghiệp. Tham khảo trên các trang web tuyển dụng, cô nhận thấy có rất nhiều cửa hàng lấy ráy tai đang tuyển dụng... thạc sĩ. Cô chia sẻ: "Thu nhập khá hấp dẫn, ở thành phố Tô Châu lương cơ bản cũng 6.000 tệ (tương đương 21 triệu đồng), bao ăn ở. Nhưng người ta không tuyển những người thiếu kinh nghiệm, còn muốn học việc thì phải đóng phí."

Theo tìm hiểu, Tần Mẫn nhận thấy các cơ sở đào tạo đều có học phí như nhau. Học viên đóng phí khoảng 3.800 tệ (tương đương 13,3 triệu đồng), được phát kèm 1 bộ dụng cụ và sẽ nhận chứng chỉ sau khi học xong. Mỗi khóa học cũng không quá dài, có người tốt nghiệp nhanh nhất chưa đến 7 ngày, lâu nhất cũng chỉ đến 10 ngày. 

con-sot-tuyen-dung-tho-lay-ray-tai-chuyen-nghiep-voi-muc-luong-khung
Học viên đóng phí khoảng 3.800 tệ, được phát kèm 1 bộ dụng cụ và sẽ nhận chứng chỉ sau khi học xong

Tần Mẫn quyết định theo học, và dần dần được dạy cách rửa tai, ngoáy tai,... Sau cùng, cô đã vượt qua kỳ thi sát hạch của cơ sở đào tạo, lấy được chứng chỉ và trở thành "thợ lấy ráy tai chuyên nghiệp". Thông thường, việc lấy ráy tai sẽ kéo dài khoảng 7-10 phút, mỗi ngày có thể đón tới 20-30 vị khách/ngày. Tùy vào gói "dịch vụ" hay yêu cầu cụ thể của khách, thợ có thể kiếm vài chục triệu đồng. Công việc mới này đem lại cho cô thu nhập khá khẩm, khách lại đông, cô còn mở thêm được sạp ở ngoài đường để kiếm thêm.

Lấy ráy tai - một hình thức thư giãn hiệu quả

Tương truyền, công việc lạ này có từ thời Tây Hán ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nơi đây, vào mùa xuân - thu, người dân có thói quen uống trà, đi kèm với nhiều hoạt động giải trí khác như chơi mạt chược, xem tướng số, và cả lấy ráy tai. Đây là một nghề nghiệp xưa cũ, tưởng chừng như đã mai một nhưng bỗng trở nên thịnh hành sau đại dịch COVID-19 khi nhiều người phải đổi nghề hoặc thất nghiệp.

con-sot-tuyen-dung-tho-lay-ray-tai-chuyen-nghiep-voi-muc-luong-khung
Quá trình lấy ráy tai tương tự như hiệu ứng ASMR tạo cảm giác dễ chịu

Một vị khách ở Tân Cương chia sẻ sau khi sử dụng dịch vụ này cho biết: "Thật dễ chịu, suýt chút nữa thì tôi đã ngủ quên". Được biết, đó là do quá trình lấy ráy tai đã tương tự như hiệu ứng ASMR tạo cảm giác dễ chịu.

ASMR hay còn gọi là Autonomous Sensory Meridian Response, tức là phản ứng cực khoái độc lập. Hiệu ứng này xuất hiện khi chúng ta tiếp nhận những kích thích lặp đi lặp lại, tạo cảm rác rùng mình và thư thái.

Sau khi lấy ráy tai, người thợ sẽ đưa cọ lông ngỗng cọ trong tai, dùng tay gõ liên tục vào que sắt, tạo ra một chuỗi âm thanh đều đều với tần suất rung cao. Nhờ đó, lông ngỗng sẽ rung nhẹ đều đều, giống như đang "mát xa" trong tai. Đối với nhiều người, hiệu ứng ASMR đem lại cảm giác như một cơn cực khoái đê mê.

Nghe đơn giản nhưng cần nhiều kỹ năng

Tuy nghe đơn giản, nhưng các "chuyên gia" lấy ráy tai cho rằng, đây là một công việc cần nhiều kiến thức và kỹ năng. Trước hết là ở đồ nghề, các thợ lấy ráy tai cần có nhiều công cụ khác nhau như cọ lông ngỗng, kẹp, nhíp, tăm bông, cồn, đèn pin đội đầu,... 

con-sot-tuyen-dung-tho-lay-ray-tai-chuyen-nghiep-voi-muc-luong-khung
Bộ đồ nghề chuyên nghiệp

Để trở thành thợ lấy ráy tai chuyên nghiệp, học viên phải trải qua 3 bài kiểm tra đặc biệt gồm: nhặt bấc nến, bóc vỏ trứng và lấy ruột thuốc lá. 

Nến sau khi đốt thì sẽ chảy bột sáp xung quanh, khi ấy ta phải lấy thìa múc hết sáp trong khi vẫn giữ lửa cháy. Với những người trong nghề, nhặt bấc nến là coi tai người như cây nến, lấy sáp nến tương đương việc làm sạch ráy tai mà không đau đớn cho khách hàng. Sau khi lấy hết "bấc" mà cây nến vẫn gọn gàng, đẹp đẽ thì được coi là đạt chuẩn.

Bóc vỏ trứng là sau khi luộc chín trứng, bóc vỏ xong phải để lại lớp màng mỏng bám trên bề mặt trứng, ấy mới gọi là khéo léo. Đây là phương thức giúp kéo giãn và thả lỏng độ mềm của tay.

Ruột thuốc lá chính là ráy tai, người thợ lấy nhíp gắp ráy tai ra khỏi tai nhưng không được làm hỏng tai - tức là không được làm tổn thương tai. Phương thức này dùng để kiểm tra sự ổn định và chính xác của bàn tay. 

con-sot-tuyen-dung-tho-lay-ray-tai-chuyen-nghiep-voi-muc-luong-khung
Để trở thành thợ lấy ráy tai chuyên nghiệp, học viên phải trải qua 3 bài kiểm tra đặc biệt

Ngoài ra, thợ lành nghề còn phải áp dụng quy trình chuẩn hóa "3 phút ngoáy tai" gồm: Giúp khách hàng thư giãn, sau đó mới dùng "miếng ráy tai" móc nhẹ vào tai. Nếu ráy tai "cứng đầu", họ phải đổi dụng cụ khác để lấy ráy tai. Sau cùng, họ  sử dụng "que lông ngỗng" hoặc "que lông gà" để lọt vào ống tai, lấy sạch vụn ráy tai. 

Lương cao, nhưng đổi lại đây là công việc cần nhiều kỹ năng, mức lương cũng bị ảnh hưởng bởi ngoại hình. Tần Mẫn cho hay: "Mặc dù không phải cửa hàng nào cũng như vậy, nhưng nếu không có gương mặt thu hút thì lương khởi điểm sẽ không cao, còn nếu là thợ lành nghề thì sau đó mới có cơ hội được tính chuyện tăng lương." Dù vậy, công việc này vẫn đang tạo ra một cơn sốt tuyển dụng tại Trung Quốc và đem lại thu nhập khủng.

Chuyện thiếu tá về hưu khởi nghiệp: Nuôi giun quế làm dược liệu thu gần 6 tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận