Ở Peru có 1 đội bóng đá mang tên Bác Hồ: Họ dùng ảnh Bác làm logo, dùng câu nói nổi tiếng của Bác để thể hiện khát khao của CLB

"Không có gì quý hơn độc lập tự do" - câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí đã được Club Deportivo Hochiminh sử dụng làm tiêu đề trong bài giới thiệu về CLB trên blog, bởi nó khái quát lý tưởng của Người cũng như khát khao của họ.

Chi Nguyễn
08:51 30/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây không lâu, cư dân mạng không khỏi xôn xao với một đội bóng ở đất nước cách xa Việt Nam 20.000 km lại đặt tên Bác Hồ kính yêu. Đó là Club Deportivo Hochiminh, một câu lạc bộ bóng đá tại Peru. Không chỉ đặt tên CLB theo tên bác, họ còn đưa hình ảnh Bác lên làm logo trên nền xanh - màu cờ của Peru.

CLB bóng đá này nằm tại quận Carrmen Alto, Huamanga, một tỉnh nằm tại phía bắc vùng Ayacucho, Peru. Được biết, câu lạc bộ này không phải là mới thành lập hay vừa đổi tên thành thành Club Deportivo Hochiminh. Vậy làm sao những người ở tận Peru xa xôi lại biết đến Bác và đặt tên CLB bóng đá theo Bác Hồ?

co-mot-doi-bong-doi-ca-ten-lan-logo-theo-bac-ho-o-peru
Club Deportivo Hochiminh là CLB bóng đá nghiệp dư ở Peru

Vào thập niên 1970, tướng Juan Velasco trở thành Tổng thống Peru, thực hiện chính sách dân tộc chủ nghĩa, tiến bộ và phổ biến các lý tưởng cộng sản. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. quốc gia này đã đứng lên giành độc lập và đối đầu với hai cường quốc Pháp, Mỹ. Tất nhiên, tình cảm của dân tộc ở nơi xa xôi với Việt Nam cũng nảy sinh một cách tự nhiên.

Ngày 12/1974, 5 sinh viên trường Đại học San Cristobal de Humanga, gồm Francisco De La Cruz, Paulo Gutierrez, Serapio Huashuayo, Manuel Mendoza và Juan de Dios Mendoza (hiện giữ chức Chủ tịch CLB) đã lập ra Club Deportivo Hochiminh. Cái tên này là một sự kết hợp hoàn hảo giữa niềm đam mê bóng đá và sự kính trọng dành cho lãnh tụ Hồ Chí Minh.

co-mot-doi-bong-doi-ca-ten-lan-logo-theo-bac-ho-o-peru
Đỉnh cao của Club Deportivo Hochiminh là lọt vào giai đoạn khu vực Cúp Quốc gia, rất gần để trở thành CLB chuyên nghiệp

CLB này chính thức ra mắt vào năm 1975, chỉ sau 1 năm, họ đã giành được danh hiệu đầu tiên là nhà vô địch huyện Carmen Alto. Đỉnh cao của Club Deportivo Hochiminh là lọt vào giai đoạn khu vực Cúp Quốc gia, rất gần để trở thành CLB chuyên nghiệp. Tuy nhiên, họ đã thất bại trước Ateneo de Huanta, và những năm sau đó, dù rất cố gắng họ vẫn không thể vượt qua giới hạn này. 

Với những người đứng đầu CLB, Club Deportivo Hochiminh không chỉ là nơi để phát triển đam mê bóng đá, họ muốn nhiều hơn thế. Đây còn là nơi chia sẻ lý tưởng về chủ nghĩa cộng sản, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như những câu chuyện đầy cảm hứng về lịch sử Việt Nam. Thậm chí, trong một bài giới thiệu về Câu lạc bộ trên blog, họ còn lấy câu nói "Không có gì quý hơn độc lập tự do" của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm tiêu đề.

co-mot-doi-bong-doi-ca-ten-lan-logo-theo-bac-ho-o-peru
Chân dung Bác Hồ xuất hiện trên logo và cả tường sân tập của đội bóng

Tất nhiên, đội bóng này vẫn còn mật chặng đường dài để phát triển về mặt thể thao, nhất là khi họ không có nhiều điểm lợi về địa hình. Carmen Alto nói riêng và cả vùng Ayacucho nói chung nằm cheo leo giữa những dãy núi của đất nước Nam Mỹ ở độ cao 2.752m so với mực nước biển. Được hình thành từ nhiều miệng núi lửa, đất ở đây cứng, rất ít cỏ, khiến điều khiển trái bóng còn khó hơn việc thuần hóa một con ngựa. 

Dù vậy, họ vẫn theo đuổi đam mê dành cho trái bóng, duy trì đội bóng lão tướng cho những người trên 35 tuổi, một đội bóng đá nữ và một đội bóng chuyền. Tất cả đều chung một lý tưởng và có thể say sưa nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Theo báo Nhân Dân

Xem thêm: Xúc động du học sinh Việt mỗi tuần một lần đi dọn tượng Bác Hồ đặt ở Singapore

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận