Cô giáo hơn 20 năm gắn bó với học trò khiếm thính, hi vọng các em có tương lai xán lạn

Hơn 20 năm qua, cô giáo Đàm Thị Mỹ Ngọc luôn miệt mài gắn bó với học trò khiếm thính, hi vọng các em có thể tự tin hòa nhập cộng đồng, có tương lai xán lạn.

Chi Nguyễn
09:33 27/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô Đàm Thị Mỹ Ngọc tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM, sau đó về dạy tại Trường khuyết tật thính giác Hy Vọng I. Đến năm 2007, cô chuyển về công tác tại trường Hy Vọng Quận 6 và tiếp tục đồng hành cùng các em khiếm thính tại đây cho đến nay.

Được biết, gia đình cô có anh trai là người khiếm thính, nên cô rất thấu hiểu nỗi khó khăn mà học trò khuyết tật phải trải qua. Vì thế, cô nhờ anh trai dạy các ký hiệu để có thể thuận tiện trong giao tiếp với các em.

Mỗi ngày đến trường cô Ngọc miệt mài với từng trang giáo án, say sưa với từng giờ giảng, tự mày mò làm nhiều đồ dùng trực quan để truyền đạt kiến thức cho các em. Vừa dạy học, cô Ngọc vừa nắm bắt tâm lý học sinh, nhớ cả hoàn cảnh gia đình của từng em, để có thể kịp thời giúp đỡ. Với mỗi học sinh khuyết tật, cô Ngọc lại gặp những khó khăn, vất vả riêng, nhưng với trái tim yêu nghề đã khiến mọi nhọc nhằn của cô trở thành niềm vui.

co-giao-hon-20-nam-gan-bo-voi-hoc-tro-khiem-thinh-dam-thi-my-ngoc 

Cô đưa ra nhiều phương pháp giúp học sinh nói và viết tốt hơn, giúp các em rèn luyện kỹ năng tính toán, tiếp thu và nhận biết được nhiều sự vật; kiên nhẫn dạy các em khuyết tật từng con chữ đầu đời. Ngoài việc học và đọc thêm những kiến thức trong sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp, cô còn thường xuyên tìm hiểu, học hỏi thêm những kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để có những bài giảng hay. Vì vậy, học sinh lúc nào cũng hào hứng, mong đợi những tiết dạy của cô. Những bài giảng hấp dẫn, mới mẻ của cô không chỉ mang lại sự say mê tìm tòi, hứng thú cho các em khiếm thính, mà cả phụ huynh học sinh cũng rất quan tâm.

Với cô giáo này, hành trình gắn bó với trẻ khiếm thính là sự lựa chọn đúng đắn. Cô Ngọc kể: “Mới đầu, gia đình cũng không ủng hộ lắm. Nói tại sao con không đi dạy những trẻ bình thường mà đi dạy trẻ khuyết tật chi cho cực. Nhưng mình nói con không biết sao chắc có lẽ là có duyên, mà khi tiếp xúc với các em hiểu được mình nói gì, thấy phát triển được mình thấy hay nên mình muốn giúp các em khuyết tật”.

Đợt dịch COVID-19 vừa qua, cô cùng nhiều giáo viên khác trong trường ngày đêm nỗ lực đưa bài giảng đến với các em khuyết tật. Họ vừa nói vừa liên tục ra ký hiệu tay cho học sinh qua chiếc máy tính nhỏ, hi vọng các em có thể tiếp thu kiến thức giữa những ngày nghỉ dịch. 

co-giao-hon-20-nam-gan-bo-voi-hoc-tro-khiem-thinh-dam-thi-my-ngoc 

Không chỉ say mê với công việc giảng dạy, cô Ngọc còn nhiệt tình tham gia rất nhiều hoạt động xã hội để hỗ trợ cho cộng đồng, như phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu tại các phòng công chứng, tòa án; tổ chức bồi dưỡng kiến thức, sử dụng vốn từ cho trẻ em khiếm thính… Với cô, các em học sinh khuyết tật đều có ý chí và nghị lực vươn lên mỗi ngày, ngoan ngoãn và cố gắng tiếp thu kiến thức của các thầy cô truyền đạt là món quà quý giá, giúp cô có thêm động lực gắn bó với nghề. Không chỉ cố gắng vươn lên theo kịp bạn bè, nhiều học sinh của cô Ngọc đã có những thành tích nhất định, mang về niềm tự hào cho gia đình và nhà trường.

Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn của tổ khiếm thính Trường Hy Vọng Quận 6, cô Ngọc được đồng nghiệp và ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao không chỉ về chuyên môn, mà còn ở sự nhiệt tâm, tận tụy khi hướng dẫn đồng nghiệp cùng tham gia giúp đỡ các em khiếm thính.

Theo VOV

Xem thêm: Cô giáo trường chuyên bán bánh dân gian tự làm lấy tiền thắp sáng ước mơ của học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận