Cô giáo trường chuyên bán bánh dân gian tự làm lấy tiền thắp sáng ước mơ của học sinh nghèo

Ở trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh (Sóc Trăng) có một người lái đò thầm lặng vừa ân cần gieo chữ cho bao thế hệ học sinh vừa miệt mài nặn bánh dân gian bán lấy tiền với mong ước thắp sáng ước mơ của học sinh nghèo.

Đỗ Thu Nga
08:30 06/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến đam mê thành nguồn lực tiếp sức học sinh nghèo

Cô Phan Thị Tuyết (42 tuổi, giáo viên dạy môn lịch sử) công tác tại trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) từ năm 2006. Nhiều năm qua, cô Tuyết luôn hoàn thành xuất sắc việc truyền dạy tri thức cho học sinh. Đặc biệt, cô dành nhiều tâm huyết cho những em có hoàn cảnh khó khăn. 

Cứ khi nào bắt gặp các em học sinh có gia cảnh thiếu thốn, phải dang dở việc học là cô lại chạnh lòng. Thế là, bằng tình yêu thương vô bờ bến, cô Tuyết ấp ủ dự định hỗ trợ, giúp đỡ các em đến trường. 

Nhưng thay vì chọn cách vận động, chờ đợi quyên góp của mọi người, cô Tuyết lại dùng niềm đam làm bánh dân gian của mình để tiếp sức cho các học trò. Dự định ấy bắt đầu được cô Tuyết hiện thực hóa vào năm 2019, trong 1 lần dẫn các em đi Bến Tre bồi dưỡng học sinh giỏi.

co-giao-truong-chuyen-va-cai-tam-danh-cho-hoc-sinh-ngheo-0
Những chiếc bánh cô Tuyết làm ra

"Có lần, khi dẫn học sinh đi Bến Tre bồi dưỡng học sinh giỏi,  trong đoàn có một em không có khả năng đóng tiền xe, ăn uống cùng các bạn. Thấy thương quá nên tôi hỗ trợ em hoàn toàn chi phí. Khi về, em xúc động gọi tôi tiếng má, nghe mà rớt nước mắt. Chính tiếng má thân thương ấy đã tiếp thêm động lực để tôi quyết tâm thực hiện việc làm bánh 0 đồng, trích tiền hỗ trợ học sinh khó khăn”, cô Tuyết kể lại.

Sau những giờ lên lớp, cô Tuyết lại dành thời gian học thêm cách làm, công thức để cho ra được nhiều loại bánh hấp dẫn. Nhờ vậy mà đến nay, cô Tuyết đã có thể làm được hơn 10 loại bánh dân gian, món nào cũng thơm ngon và mỗi khi mang ra là đều được mọi người, nhất là các học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp ủng hộ.

Có lẽ, bên cạnh hương vị thơm ngon của chiếc bánh, sự cảm động trước tình yêu thương của người cô dành cho học trò của mình chính là nguyên nhân giúp mâm bánh của cô Tuyết luôn đắt hàng.

Nhìn mỗi chiếc bánh làm ra được bán đi, cô Tuyết vô cùng vui mừng, bởi những đồng lời kiếm được ấy sẽ có thể giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là các học sinh nghèo được bước tiếp trên hành trình theo đuổi con chữ.

Thắp sáng ước mơ

Nhìn lại hành trình 4 năm qua, với những chiếc bánh dân gian đầy ắp tình thương, cô Tuyết đã giúp đỡ cho nhiều trường hợp học sinh nghèo hiếu học. Trung bình mỗi năm cô kiếm được gần 20 triệu đồng tiền lãi từ việc làm bánh và trích ra hỗ trợ cho mỗi em học sinh nghèo với số tiền 500.000 đồng.

Với cô Tuyết, đây là một hành trình tuy vất vả nhưng vô cùng đáng tự hào. Cô tự hào vì bản thân đã giúp đỡ được các em học sinh khó khăn có thể đến trường và càng tự hào hơn khi những hoàn cảnh mà mình giúp đỡ ấy đều thành công với những ước mơ riêng.

Cô Tuyết tự hào kể lại, nhờ tiền lãi từ việc làm bánh, cô đã trích ra hỗ trợ 2 em Lê Minh Giao và Lê Minh Hảo, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương đi học và đỗ vào các trường đại học mong muốn, tiến gần hơn tới ước mơ của mình. Hiện em Giao đang là sinh viên của Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh, còn em Hảo đang sinh viên Học viện Biên phòng (Hà Nội).

co-giao-truong-chuyen-va-cai-tam-danh-cho-hoc-sinh-ngheo-7
Cô Tuyết trao phần quà nhỏ cho học sinh nghèo

Hiện tại, cô Tuyết vẫn tiếp tục công việc làm bánh 2 ngày/tuần, tiền lãi mỗi ngày từ 300.000 - 500.000 đồng được cô sử dụng hết vào việc giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Trong đó, có 2 học sinh tại Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai nhận được sự hỗ trợ thường xuyên của cô. Ngoài ra, cũng có nhiều bệnh nhân, gia đình, giáo viên khó khăn cũng được cô giúp đỡ.

Qua 4 năm tận tụy, hết lòng giúp đỡ mọi người mà không mong nhận được sự hồi đáp, cô Tuyết luôn được học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp quý mến. Kể cả Ban giám hiệu trường cũng đánh giá cao những việc làm ý nghĩa của cô.

“Cô Tuyết luôn sôi nổi, tích cực trong các công tác thiện nguyện, tận tình giúp đỡ học sinh, đồng nghiệp những lúc khó khăn. Chưa hết, cô còn phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác” - thầy Nguyễn Thanh Phong, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai nói. 

 (Theo Báo Lao Động)

Xem thêm: Cô giáo miệt mài gắn bó với nghề, hơn 30 năm gieo chữ cho trò nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận