Chuyện đời đầy nghị lực của cô gái mù Kim Trang: Tôi bất thường, không bất hạnh!

Gia đình nghèo khó, không may bị mù sau khi mắc K, nhưng cô gái Kim Trang vẫn nỗ lực vươn lên khiến ai nấy đều nể phục.

Chi Nguyễn
08:00 02/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vào ngày, cư dân mạng không khỏi xôn xao với bài "flex" của một nữ sinh. Gia cảnh khốn khó,  mắc ung thư khi 2 tuổi rồi mù luôn từ đó, từng bị gia đình cấm cản việc học... là những gì Hồ Thị Kim Trang (20 tuổi) chia sẻ trên mạng xã hội. Hiện tại, cô bạn đang là  học sinh lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng (Thừa Thiên Huế).

10x tâm sự, căn bệnh K mắt khiến cả gia đình em lao đao, toàn bộ vốn liếng chắt chiu đổ vào đó. Sau ca phẫu thuật, khối u ác tính được cắt bỏ, không còn di cắt, nhưng hai mắt của Trang đã không còn thấy gì nữa.

Mãi đến năm 8 tuổi, em mới được đi học. Vốn đang là học sinh khá giỏi, nữ sinh bất ngờ bị gia đình cho thôi học vì lý do: "Con gái, mắt mù học làm gì nhiều, sau này chắc giúp gì được cho ai". Sau đó là những ngày em lang thang cùng mẹ khắp Huế, bán vé số dạo để kiếm sống.

chuyen-doi-day-nghi-luc-cua-co-gai-mu-kim-trang

Một lần nọ, Trang gặp lại người dì họ hàng xa và kể về ước mơ được đi học. Chính người dì ấy đã cố gắng thuyết phục gia đình cho 10x được đi học trở lại. Được cha mẹ đồng ý, ở tuổi 13, em quay lại học lớp 5 ở một trường công tại TP. Huế.

Dù phải học hoàn toàn bằng chữ nổi dành cho người khiếm thị nhưng năm 2018 Trang đoạt giải nhất cấp tỉnh và là học sinh duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế đoạt giải ở cuộc thi viết thư quốc tế dành cho trẻ em lần thứ 47 (UPU).  2 năm sau, em liên tục có giải ở cuộc thi này, và cũng là một trong số những học sinh khuyết tật hiếm hoi làm được điều đó.

Lớp 10, em được tuyển thẳng vào trường THPT Hai Bà Trưng (Huế), là học sinh khiếm thị duy nhất của khối 10. Nữ sinh vui vẻ nói: "Được đi học trở lại, rồi được tuyên dương khi đoạt giải cuộc thi viết thư UPU giúp mình cảm nhận khá rõ ý nghĩa cuộc sống, cũng chính là nguồn động lực, ánh sáng giúp mình quyết tâm nỗ lực nhiều hơn và quyết học lên". Để tiện đường đi học, cô gái trẻ đang ở Trung tâm giáo dục hướng nghiệp trẻ em mù (thuộc Hội người mù tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ở trung tâm, Trang có lẽ là người chăm xuống phòng giám thị nhất. Có nhiều lý do, phần vì cô gái muốn trò chuyện, hỗ trợ từ các thầy cô khi cần. Cũng nhờ chăm xuống phòng giám thị mà Trang biết được nhiều thông tin về các quỹ học bổng hiện có dành cho người mù rồi làm hồ sơ xin ứng tuyển. 10x bật mí: "Có năm mình được nhận học bổng, rồi còn được một bạn chung lớp thường xuyên ghé chở đi học nên tiền học bổng cũng chẳng dùng đến. Do vậy còn có dư gửi về phụ mẹ chăm hai em, thấy cũng vui và tự hào".

chuyen-doi-day-nghi-luc-cua-co-gai-mu-kim-trang

Với cô nữ sinh này, tuy việc học hành có chậm hơn với các bạn đồng trang lứa, nhưng em vẫn cảm thấy tự hào. Chia sẻ về dự định tương lai, em cho biết đang cố gắng học tiếng Anh, hết cấp 3 sẽ cố gắng học đại học ngành marketing ở TP.HCM.

Gia đình không muốn Trang học lên thêm nữa đâu. Chưa kể nếu vào TP.HCM học, chi phí học hành, sinh hoạt hằng ngày rất đắt đỏ nhưng Trang nói đã có cách. "Em từng theo học các lớp đào tạo massage dành cho người khiếm thị nên nếu có cơ hội vào TP.HCM đi học, em tin mình sẽ tự xoay xở được", Trang tự tin. Với em, tuy bản thân có chút "bất thường", nhưng em không coi đó là bất hạnh, mà biến khó khăn thành động lực để cố gắng.

Theo báo Tuổi Trẻ Online

Xem thêm: Cô giáo hơn 20 năm gắn bó với học trò khiếm thính, hi vọng các em có tương lai xán lạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận