Chuyện anh bán trà nuôi cả nhà khởi nghiệp thành công, mỗi ngày "tẩu tán" cả 800 ly

Nhờ thành công xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH, anh Nguyễn Bá Tùng đã khởi nghiệp thành công, mỗi ngày bán được 800 ly trà.

Chuyện anh bán trà nuôi cả nhà khởi nghiệp thành công, mỗi ngày "tẩu tán" cả 800 ly

Nhờ thành công xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH, anh Nguyễn Bá Tùng đã khởi nghiệp thành công, mỗi ngày bán được 800 ly trà.

Ở đường Nguyễn Xiển (quận 9, TP.HCM), có một quán trà vỉa hè với các tên khá độc lạ "Anh bán trà nuôi cả nhà". Anh chủ là Nguyễn Bá Tùng (30 tuổi, ngụ quận 9, TPHCM), vốn là một cựu nhân viên văn phòng.

Đầu năm 2023, do công ty khó khăn, anh chủ động nghỉ việc văn phòng. Trong khi đó, anh đang nợ nần, vợ mới sinh con. Trong những ngày thất nghiệp, thấy thời tiết nắng nóng, anh quyết định sẽ kinh doanh mặt hàng ăn uống. Nghe tin anh làm vậy, gia đình cực lực phản đối, nhưng anh vẫn kiên quyết làm. Người đàn ông tâm sự: "Cái tên tiệm 'Anh bán trà nuôi cả nhà' đã ra đời trong thực tế khắc nghiệt đó. Túi rỗng buộc tôi lúc nào cũng phải cố gắng, ít nhất để nuôi được vợ con".

Nửa tháng đầu tiên, anh Tùng đã bắt xe buýt để ghé thăm những quán trà nổi tiếng tại TPHCM. Với mỗi loại nước uống, anh đều quan sát, phân tích nguyên liệu và ghi chú cẩn thận trong cuốn sổ tay riêng.

Nắm bắt xu hướng người trẻ ngày càng quan tâm đến sức khỏe, hạn chế chất béo, đường hóa học, anh Tùng pha chế ra loại trà có thể kết hợp với trái cây tươi. Anh nghiên cứu đặc tính của từng loại trái cây, sau đó sẽ chọn phương thức nấu, làm sốt, ngâm đường với định lượng nhất định nhằm tạo ra hương vị khác biệt.

Tìm được công thức ưng ý xong, anh vay mượn hơn 20 triệu đồng của người quen để thuê mặt bằng. Ngày đầu đứng bán, bà con không quen với kiểu đồ uống này nên xe trà của anh ế ẩm. Anh nhớ lại: "Hôm đó tôi nản lòng lắm vì cả đêm nấu trà, sáng còn đứng dưới nắng nóng, khắc nghiệt vô cùng mà không có khách! Nếu còn tiền chắc tôi đã kéo xe về, nhưng thời điểm đó đã vét sạch túi nên đành nhất quyết không cho phép bản thân bỏ cuộc".

Trà đã ủ không thể mang về, cuối cùng anh Tùng quyết định đem tất cả tới phát ở các quán nhậu, chủ tiệm ăn xung quanh. Không ngờ sau đó thấy vị trà hợp khẩu vị, người dân kéo đến ủng hộ ông chủ xe trà trái cây bên hè đường.

Sau 2 tuần, chiếc xe "Anh bán trà nuôi cả nhà" đã thu hút giới trẻ khắp nơi đến quay phim, chụp ảnh. Bằng cách chia sẻ hành trình khởi nghiệp của người vốn làm văn phòng lên mạng xã hội, anh Tùng cũng nhanh chóng có kênh TikTok đạt gần 100.000 lượt theo dõi.

Chỉ sau 3 tháng khởi nghiệp, anh Tùng quyết định thuê mặt bằng rộng để khách có thể ngồi lại uống trà, đồng thời mở các lớp học dạy pha chế. Mỗi ngày xe trà của anh luôn đạt doanh thu 500 ly trà, vào ngày nắng nóng có thể bán tới 800 ly, tương đương 200-250kg trái cây tươi.

Chia sẻ về bí quyết thành công, anh cho hay nguyên nhân đầu là anh chọn đúng thời điểm để mở tiệm. Ngoài ra, anh còn tận dụng thế mạnh truyền thông, giới thiệu bản thân trên các nền tảng mạng xã hội.

Ban đầu, vào thời gian vắng khách, anh Tùng đã nghĩ đến chuyện làm gì đó gây chú ý. Lập tức, anh lập fanpage, kênh TikTok, sản xuất nội dung về hành trình bỏ việc làm công ăn lương để khởi nghiệp… Những câu chuyện mô tả cuộc sống hằng ngày của anh Tùng thu hút hàng triệu lượt xem, tiếp cận hơn 5 triệu người dùng mạng xã hội.

Anh tâm sự: "Tôi đề cao sự kiên trì, nỗ lực, bởi trong hoàn cảnh khó khăn nhất, buộc phải lao ra đường kiếm tiền thì bằng cách nào đó, tôi có sức mạnh gấp đôi. Trước đây tôi học ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chưa từng học qua pha chế và thực sự chỉ xây dựng mô hình kinh doanh này trong tâm thế cần một công việc kiếm ra tiền".

Sau khi thành công, anh bắt đầu lấn sân sang làm diễn giả, mở workshop miễn phí về khởi nghiệp. Anh cho rằng, kinh doanh trà trái cây như anh không cần quá nhiều vốn, nên dồn tiền ở mức độ vừa phải để nếu không may thất bại cũng mất trắng.

Với nguồn nguyên liệu trái cây, anh Tùng đã mày mò làm nhiều loại nước uống, đồ ăn khác chuẩn bị cho việc thay đổi. Nhằm duy trì công việc kinh doanh, anh Tùng cho biết bản thân không ngừng sáng tạo với sản phẩm của mình.

"Mỗi sản phẩm đều có chu kỳ lên xuống của riêng nó, buộc người kinh doanh phải luôn thật tỉnh táo. Ngay thời điểm trà trái cây đang thịnh hành, tôi đã nghiên cứu các món mới như trà kombucha, trái cây sấy, sốt trái cây… Tất cả đều dựa trên cùng nguồn nguyên liệu nhưng cách chế biến khác nhau, sản phẩm khác nhau để tạo ra xu hướng mới", anh Tùng nói.

Theo báo Dân Trí

Xem thêm: 8x Đồng Nai quyết tâm khởi nghiệp sau 1 cuộc nói chuyện tình cờ, làm giàu với thảo mộc quê hương