Chàng trai trẻ dùng âm nhạc để vực dậy tinh thần cho sinh viên 

Đinh Huỳnh Đức (24 tuổi) quyết định thành lập CLB Thanh âm, với mục đích dùng âm nhạc để vực dậy sinh viên gặp khó khăn vè tâm lý.

Chi Nguyễn
09:15 12/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đinh Huỳnh Đức (24 tuổi, TP.HCM) đang là chuyên viên tham vấn tâm lý tại Trung tâm quản lý ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM. Đức là người đã thành lập CLB Thanh âm chuyên trợ giúp sinh viên gặp khó khăn về tâm lý bằng âm nhạc.

9x cho biết, cậu bạn đặc biệt yêu thích âm nhạc từ những năm cấp 2. Càng tiếp xúc nhiều, cậu càng say mê, không chỉ thành thạo nhiều nhạc cụ mà còn có khả năng dạy học.

Năm lớp 11, Đức mở lớp dạy piano cho các bạn học sinh ở quê nhà. Khi còn là sinh viên năm 3 ngành tâm lý giáo dục của khoa giáo dục, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, Đức nhận dạy thêm piano, ukulele cho trẻ em cấp tiểu học và THCS. 

chang-trai-tre-dung-am-nhac-de-vuc-day-tinh-than-cho-sinh-vien 

Cũng vì thế, anh chàng từng thực hiện đề tài "Mô hình hỗ trợ tâm lý đồng đẳng cho sinh viên trầm cảm bằng liệu pháp âm nhạc". Đó cũng chính là cơ sở để CLB Thanh âm hình thành. 

Đức cho biết: "Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực mà chẳng ai mong muốn. Hiểu được điều đó nên mình luôn cố gắng tìm những phương pháp gần gũi nhất để hỗ trợ mọi người, giúp họ xoa dịu tâm hồn và mang lại cái nhìn lạc quan hơn. Lúc ấy mình chợt nhớ, khi vui lẫn khi buồn, âm nhạc là thứ mình nghĩ đến đầu tiên".

Khó khăn của các bạn có vấn đề về sức khỏe tinh thần là khả năng tương tác xã hội hạn chế, thậm chí có nhiều bạn mất đi tính gắn kết với xã hội. Cho nên mình có thể dùng âm nhạc để mọi người giao tiếp với nhau, giúp những bạn gặp khó khăn về tâm lý có được sự tự tin trong cuộc sống". ‏

‏Tháng 1/2021, Đức thành lập nhóm hỗ trợ tâm lý đồng đẳng Thanh âm gồm 3 thành viên. Được biết, lúc mô hình dùng âm nhạc để chữa lành tâm lý vẫn còn khá mới mẻ, chưa tiếp cận với nhiều người, đồng thời công tác tổ chức, truyền thông, hậu cần và vận hành nhóm còn gặp nhiều khó khăn. 

chang-trai-tre-dung-am-nhac-de-vuc-day-tinh-than-cho-sinh-vien 

Sau một thời gian hoạt động, hiện CLB đã có tới 29 thành viên, là sinh viên từ các chuyên ngành, trường học khác nhau. Điểm chung của họ là yêu thích âm nhạc, muốn dùng âm nhạc để chữa lành.

Trong gần 2,5 năm hình thành và phát triển, CLB Thanh âm đã đồng hành cùng rất nhiều sinh viên vượt qua giai đoạn khó khăn về sức khỏe tinh thần. CLB đã tổ chức nhiều chương trình giáo dục tâm lý, trải nghiệm liệu pháp âm nhạc và các bài nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên có căng thẳng tâm lý và trầm cảm tại TP.HCM. 

‏Những bài hát trong mỗi chương trình mà CLB Thanh âm tổ chức đều được chọn lọc kỹ càng từ nhịp điệu đến lời bài hát, đảm bảo tiêu chí nhẹ nhàng nhưng chạm đến cảm xúc của người nghe và mang lại năng lượng tích cực. Thông qua chương trình, CLB Thanh âm có cơ hội lắng nghe những lời tâm sự, tâm tình của các bạn sinh viên nhiều hơn. 

Vừa qua, CLB Thanh âm đã tổ chức giao lưu âm nhạc cho trẻ em ở Mái ấm Nhật Hồng (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Qua đó, Đức đặc biệt hy vọng gắn kết với các bé khiếm thị, giúp các bé cảm nhận cuộc sống đầy màu sắc thông qua âm nhạc. 

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Nghị lực phi thường của cô gái vàng trên "đường đua xanh"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận