Nam sinh dân tộc Thổ vượt khó học hành, trở thành thủ khoa tỉnh Nghệ An

Cao Duy Thông là người dân tộc Thổ, gia đình không mấy khá giả nhưng vẫn nỗ lực học hành, trở thành thủ khoa tỉnh Nghệ An.

Chi Nguyễn
10:02 23/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cao Duy Thông là học sinh trường THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, và cũng là thủ khoa tỉnh này năm nay. Trong kỳ thi THPT 2023, nam sinh này đạt tổng số điểm là 56,65, với môn Toán 8,4 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm, Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 9,25 điểm, GDCD 10 điểm và Ngoại ngữ 10 điểm.

Thông là người dân tộc thổ, sinh ra trong gia đình có 3 chị em, bố mẹ làm nông ở làng Cáo, xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn). Gia đình tuy khốn khó, nhưng 3 chị em đều học giỏi, chăm ngoan. Hai chị của Thông cũng có học lực giỏi, từng thi đỗ ĐH Y. Nhưng vì gia đình không có điều kiện, cả hai tạm gác giấc mơ vào đại học, đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ nuôi em.

Được cả gia đình đặt niềm tin, bản thân Thông luôn ý thức được việc học và luôn cố gắng thật giỏi để không phụ lòng của bố mẹ, 2 chị. Ngay từ những năm cấp 2, nam sinh đã liên tục gặt hái những thành tích đáng nể.

cao-duy-thong-thu-khoa-tinh-nghe-an-gioi-co-nao

Từ lớp 6-8, em đềuđạt các giải nhất, nhì khi tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi của huyện ở 2 môn Ngữ văn và Tiếng Anh. Năm học lớp 9, vì dịch Covid-19 căng thẳng nên Thông phải bỏ lỡ kỳ thi học sinh giỏi. Đó là điều đến bây giờ Thông vẫn cảm thấy tiếc nuối nhất.

Lên cấp 3, Cao Duy Thông vẫn duy trì thành tích học tập đáng nể. Bên cạnh các kỳ thi học sinh giỏi, em còn rất năng nổ trong các hoạt động của trường, lớp. Năm lớp 12, Thông xuất sắc khi đạt giải Nhì môn Tiếng Anh ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Bên cạnh đó, nam sinh cũng tự học IELTS và thành công đạt số điểm 8.0. Em cho biết, do nhà không có điều kiện, em không đi học thêm hay tham gia khóa học trực tuyến nào. Em kể: "Năm lớp 10, em đã có ý định thi Chứng chỉ IELTS. Em sau đó học và lên mạng tìm hiểu. Lần đầu tiên thi, em đạt 7,5 điểm. Nhưng em muốn thử sức và có kết quả tốt hơn nên lên lớp 12, em tiếp tục thi và đạt điểm 8.0. Em có nền tảng ngữ pháp, các kỹ năng khác em đều tìm tài liệu trên mạng để học thêm, để luyện nói, luyện viết".

Với chứng chỉ 8.0 IELTS, nam sinh được miễn thi Tiếng Anh ở kỳ thi THPT. Dù vậy, em vẫn đăng ký thi để thử sức, và đã chứng tỏ bản thân mình khi đạt được điểm 10 tuyệt đối.

cao-duy-thong-thu-khoa-tinh-nghe-an-gioi-co-nao

Đáng nói, trước khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT này, Thông đã xét học bạ, điểm IELTS và đã trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao. Tuy vậy, em vẫn tiếp tục nỗ lực ôn tập, tham dự kỳ thi và đạt được kết quả cao nhất.

Chia sẻ về kết quả này, thủ khoa xứ Nghệ tâm sự: "Lúc đầu em không tin mình là thủ khoa vì toàn tỉnh có nhiều bạn học rất giỏi, học trường chuyên. Sau đó mọi người chúc mừng và em thấy rất hạnh phúc, cảm giác vui sướng khó tả".

Nói về tương lai sắp tới, Thông tâm sự sẽ chọn vào Học viện Ngoại giao để thực hiện giấc mơ, thỏa mãn sở thích tìm hiểu lịch sử, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Theo Tiền Phong

Xem thêm: Anh chàng quyết tâm tốt nghiệp thủ khoa, hiện thực hóa ước mơ của bạn thân quá cố

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận