Cận cảnh bên trong nhà máy sản xuất mì Hảo Hảo: 1 phút làm được 600 gói, quy trình hoàn toàn tự động khép kín

Trung bình, cứ mỗi một phút nhà máy sản xuất mì Hảo Hảo lại sản xuất 600 gói mì và 420 ly mì.

Chi Nguyễn
10:29 29/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều năm qua, mì Hảo Hảo của "ông lớn" Acecook luôn được gọi là món mì quốc dân của người Việt Nam. Sau gần 30 năm gia nhập, nhà sản xuất mì ăn liền tới từ Nhật Bản cho biết họ đang chiếm khoảng 50% thị phần Việt Nam. Chỉ riêng trong năm 2020, doanh thu của thương hiệu này đã đạt tới 11.500 tỷ đồng.

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
Nhà máy Acecook việt Nam

Vậy nhà máy của Acecook đã hoạt động ra sao để có thể sản xuất ra gói mì Hảo Hảo triệu người mê đến vậy? Kể từ năm 2013, công ty CP Acecook Việt Nam đã tổ chức cho người tiêu dùng tới thăm quan nhà máy. Dưới đây là những hình ảnh hiếm hoi bên trong nhà máy sản xuất mì Hảo Hảo:

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
Mì Hảo Hảo được sản xuất trong nhà máy quy mô lớn, hoạt động gần như 24/7 với công nghệ hiện đại, tiên tiến và hoàn toàn khép kín

Mì Hảo Hảo được sản xuất trong nhà máy quy mô lớn, hoạt động gần như 24/7 với công nghệ hiện đại, tiên tiến và hoàn toàn khép kín. Mỗi nhà máy của Acecook Việt Nam có chi phí đầu tư trung bình khoảng 50 triệu USD, tỷ lệ tự động hóa là 80%. Theo công ty này, cứ 1 phút là nhà máy sẽ sản xuất ra 600 gói mì và 420 ly mì.

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
Mọi nguyên liệu cần phải được kiểm soát chất lượng, đảm bảo không biến đổi gen và nhiều yếu tố khác

Nhà máy được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản, sử dụng công nghệ tiên tiếp làm từ thép không gỉ. Các nguyên liệu để sản xuất ra mì ăn liền của Acecook Việt Nam được đảm bảo nguồn gốc và độ tươi ngon. Bên cạnh đó, trước khi chế biến, mọi nguyên liệu cần phải được kiểm soát chất lượng, đảm bảo không biến đổi gen và nhiều yếu tố khác. 

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
Bột sẽ được trộn trước, sử dụng chiết suất từ củ nghệ để có màu vàng đặc trưng

Bột sẽ được trộn trước, sử dụng chiết suất từ củ nghệ để có màu vàng đặc trưng. Sau khi trộn bột, bột sẽ được đưa vào máy cán để tạo hình sợi mì. Một thiết bị khép kín sẽ cắt sợi mì thành các khuôn hình khác nhau tùy thuộc vào các sản phẩm, tuy nhiên vẫn giữ các gợn sóng đặc trưng.

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
Sợi mì của Acecook Việt Nam được làm chín bằng cách hấp, không phải là chiên đi chiên lại nhiều lần

Sau đó, mì sẽ được đưa vào tủ hấp để làm chín bằng hơi nước và áp suất. Sợi mì của Acecook Việt Nam sẽ được làm chín bằng cách hấp, chứ không phải là chiên đi chiên lại nhiều lần như suy nghĩ của nhiều người. Công đoạn chiên sau đó chỉ nhằm mục đích giảm độ ẩm của vắt mì, giúp mì bảo quản được lâu hơn.

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
Công đoạn chiên sau đó chỉ nhằm mục đích giảm độ ẩm của vắt mì

Sau khi hấp xong, mì sẽ được chia thành các khẩu phần rồi đưa vào khuôn chiên. Dầu chiên mì được làm nóng bằng hơi nước qua phương pháp chưng cách thủy. Khi chiên, lượng dầu thừa/dầu cũ sẽ được bơm mới liên tục, thông qua hệ thống định lược tự động. Theo Acecook, công nghệ này được đảm bảo chỉ số oxy hóa của dầu, tăng chất lượng mì Hảo Hảo đúng với tiêu chuẩn quốc tế.

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
Sau khi chiên, vắt mì được làm nguội, sau đó cấp gói gia vị, đóng gói, in hạn sử dụng

Sau khi chiên, vắt mì được làm nguội, sau đó cấp gói gia vị, đóng gói, in hạn sử dụng. Mọi sản phẩm của Acecook đều được kiểm tra cẩn thận, từ máy dò kim loại, máy cân trọng lượng và máy rà soát dị vật X-ray trước khi đóng thùng để đề phòng rủi ro.

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao
Một số sản phẩm mì ăn liền của Acecook Việt Nam

Được biết, nhờ sản xuất với quy mô lớn, tự động - khép kín, Acecook Việt Nam chỉ tốn khoảng 20-25 phút để làm ra một gói mì Hảo Hảo. Mì Hảo Hảo chỉ có giá 3.500 đồng nhưng lại đem về lợi nhuận hàng tỷ đồng cho công ty này, doanh thu vượt mặt cả Vifon và mảng mì của Masan cộng lại. Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, trung bình 1 năm Acecook Việt Nam đón gần 10.000 lượt khách tham quan một số chi nhánh nhà máy.

Trước đó, theo thông tin từ Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI), một số lô mì Hảo Hảo và miến Good có chứa chất Ethylene Oxide. Loại chất này gây hại cho sức khỏe con người, không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối ở EU. Trong danh sách thu hồi, có 3 sản phẩm mì ăn liền, trong đó có mì Hảo Hảo tôm chua cay và miến Good của Công ty Acecook Việt Nam và mì hải sản Yato xuất xứ từ Trung Quốc.

can-canh-ben-trong-nha-may-san-xuat-mi-hao-hao-15

Trả lời trên báo Thanh Niên về vấn đề này, đại diện Acecook Việt Nam khẳng định sản phẩm bị Ireland thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

Acecook cho biết: "Công ty Acecook Việt Nam không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Hiện chúng tôi đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Đồng thời, chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ. Chúng tôi đã yêu cầu họ kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất, tuyệt đối thực hiện đúng theo các cam kết này với Acecook Việt Nam".

Toàn cảnh vụ mì Hảo Hảo bị Ireland thu hồi vì chứa chất cấm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận