Danh tính bé gái bờm hồng trong SGK Tiếng Việt năm xưa: Là nhân vật có thật, từng đi du học Úc

Với những người thuộc thế hệ 9x, 10x ở Việt Nam, bé gái bờm hồng trong sách giáo khoa Tiếng Việt là một nhân vật quen thuộc.

Chi Nguyễn
10:30 26/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào năm học 2002-2003, lần đầu tiên Việt Nam đưa chương trình giáo dục phổ thông mới vào sử dụng rộng rãi trên cả nước sau hơn 20 năm. Khi đó, bộ sách giáo khoa của NXB Giáo dục Việt Nam đã trở thành một kỷ niệm đáng nhớ của lứa tuổi học trò thế hệ 9x, 10x. 

Để có thể biên soạn ra bộ sách giáo khoa (SGK) hoàn toàn mới, hiện đại và đẹp mắt hơn, đội ngũ biên soạn đã phải dành rất nhiều công sức và nỗ lực. Họ không ngần ngại tìm hiểu và tổng hợp ở nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, chưa kể còn tìm người thật - việc thật để làm tư liệu cho sách.

be-gai-bom-hong-trong-sach-giao-khoa-tieng-viet-18-nam-truoc-la-ai
Bé gái bờm hồng Bùi Thanh Hà nổi tiếng năm nào

Chẳng hạn, nếu bạn đã từng học qua bộ sách này, chắc chắn bạn sẽ nhớ tới bé gái bờm hồng trong bài Tập đọc "Tự thuật" trong sách Tiếng Việt 2. Theo đó, cô bé bờm hồng là nữ sinh tên Bùi Thanh Hà, sinh năm 1996 tại Hà Nội. Khi đó, dù Thanh Hà chẳng phải là diễn viên hay ca sĩ, nhưng đã có hàng triệu học sinh thế hệ 9x, 10x biết tên, nhớ mặt. Chỉ có điều, với những học sinh đã học qua bộ sách năm xưa, hẳn họ sẽ thắc mắc rằng liệu Thanh Hà là nhân vật hư cấu hay có thật, và vì sao hình ảnh cô lại xuất hiện trong bài Tập đọc đó?

Qua tìm hiểu, không ít người bất ngờ khi biết nữ sinh trong trang sách trên là nhân vật có thật, và quả thực cô tên là Thanh Hà. Được biết, khi đang biên soạn SGK lớp 2 năm xưa, mẹ của Thanh Hà trong đội ngũ biện soạn cần tư liệu cho bài Tập đọc có chủ đề tự thuật. Do đó, bà đã quyết định đưa hình con lúc nhỏ vào minh họa cho bài học. Thậm chí, nhân vật trong hình cũng từng lên tiếng xác nhận rằng, mình chính là cô bé bờm hồng năm nào. 

be-gai-bom-hong-trong-sach-giao-khoa-tieng-viet-18-nam-truoc-la-ai
Thanh Hà hiện tại đã 33 tuổi, cô đang là bác sĩ ở một bệnh viện tại Hà Nội

Tuy nhiên, có một chi tiết khác biệt nhỏ, đó là năm sinh ngoài đời của Thanh Hà là 1988, chứ không phải là năm 1996 như ghi ở trong sách. Như vậy, khi lần đầu xuất hiện trong sách giáo khoa cách đây khoảng 18 năm thì cô bé trong bức ảnh chỉ khoảng 15 tuổi. Hiện nay, "cô bé bờm hồng" năm nào đã 33 tuổi, có một gia đình hạnh phúc. Cô từng đi du học Úc, hiện đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam với vai trò là bác sĩ trong một bệnh viện tại Hà Nội. Dù đã trưởng thành, song 8x vẫn được nhiều người nhớ đến bởi hình ảnh thân thuộc trong bộ SGK năm nào.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: Người phụ nữ kết hôn với cây cơm cháy để phản đối việc xây dựng đường, họ sắp kỷ niệm 3 năm ngày cưới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận