Nghiên cứu mới: Uống cà phê trước khi mua sắm kích thích bạn tiêu nhiều hơn

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc uống một cốc cà phê trước hoặc trong khi đi mua sắm sẽ khiến bạn muốn tiêu tiền nhiều hơn.

Nghiên cứu mới: Uống cà phê trước khi mua sắm kích thích bạn tiêu nhiều hơn

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc uống một cốc cà phê trước hoặc trong khi đi mua sắm sẽ khiến bạn muốn tiêu tiền nhiều hơn.

Những tín đồ "ghiền" mua sắm nhất định phải biết yếu tố kích thích tiêu tiền nhiều hơn mới được phát hiện này. Theo nghiên cứu gần đây của The Journal of Marketing, uống một cốc cà phê trước hoặc trong khi mua sắm sẽ khiến ta muốn tiêu nhiều tiền hơn.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện 3 thí nghiệm ở 3 cửa hàng khác nhau, và phát hiện ra điều này. Những người uống một cốc cà phê khi đi shopping sẽ tiêu nhiều hơn khoảng 50%, cũng như mua nhiều hơn 30% sản phẩm so với người uống cà phê decaf (không có caffeine). Các nhà nghiên cứu của Đại học Nam Florida cũng đưa ra kết quả tương tự với shopping trực tuyến.

Những người uống một cốc cà phê khi đi shopping sẽ tiêu nhiều hơn khoảng 50%

Ross Steinman, giáo sư tại ĐH Widener nghiên cứu hành vi tiêu dùng cho biết, cà phê được phát miễn phí cũng ảnh hưởng tới thói quen của khách hàng. Không ít người đã tuân theo một cách vô thức quy ước xã hội gọi là "chuẩn mực có đi có lại". Nói cách khác, nếu được cho thứ gì đó miễn phí, khách hàng sẽ cảm thấy mình cần phải đáp trả lại hành động đó và chi thêm tiền. Giáo sư này nói thêm: "Caffeine cũng có thể tác động tới suy nghĩ của bạn. Nó có lẽ đã kích hoạt một trạng thái nhận thức khiến họ mua nhiều hơn dự định". 

Trợ lý giáo sư tại ĐH Georgetown, chuyên gia về tâm lý và hành vi người tiêu dùng, Sean Blair cho rằng cà phê khiến khách hàng "hiểu lầm". Anh giải thích: "Bạn sẽ cảm thấy phấn khích và vui vẻ bởi caffeine, và nó khiến bạn muốn mua nhiều thứ hơn".

Anh giải thích: "Bạn sẽ cảm thấy phấn khích và vui vẻ bởi caffeine, và nó khiến bạn muốn mua nhiều thứ hơn"

Không chỉ có caffeine, có nhiều yếu tố khác kích thích hoạt động mua sắm. Chẳng hạn như việc khuyến mãi có hạn sẽ khiến khách hàng chi tiền nhiều hơn vì họ sợ sẽ bỏ mất "deal" hời. Các cửa hàng tạp hóa thường xếp xen kẽ các mặt hàng, vì vậy người mua sắm phải đẩy xe của họ để tìm kiếm mọi thứ. Điều này khiến khách hàng dễ bị cám dỗ trên đường đi bởi một sản phẩm không có trong danh sách mua sắm của họ.

Vậy làm sao để tránh việc bội chi khi mua sắm? Dưới đây là 4 lời khuyên từ chuyên gia để bạn tránh được điều này:

Lên danh sách trước khi mua sắm

Trước khi đi tới cửa hàng hay siêu thị, hãy viết ra danh sách những món đồ cần mua. Steinman gợi ý: "Viết nó ra hoặc gõ vào note trên điện thoại đều được. Hãy cố gắng làm theo list đó". Ngay cả ghi gặp một món hời, hãy kiểm tra lại danh sách và dặn lòng rằng đừng mua vì nó không nằm trong kế hoạch ban đầu.

Giới hạn thời gian

Blair cho hay, thời gian mà bạn dành ra ở cửa hàng có thể ảnh hưởng tới việc bạn mua nhiều hay không

Blair cho hay, thời gian mà bạn dành ra ở cửa hàng có thể ảnh hưởng tới việc bạn mua nhiều hay không. Vì thế, hãy giới hạn thời gian để không đi lang thang khắp cửa hàng và bị cám dỗ bởi những món hàng không thực sự cần thiết.

Vị chuyên gia này khuyên rằng: "Bạn có thể không muốn đi mua sắm vào thời điểm quá gấp rút, nhưng bạn cũng không muốn tốn quá nhiều thời gian vào nó đâu. Đừng mua sắm quá nóng vội, nhưng cũng đừng quá thư thái". 

Giữ món hàng trong giỏ ít nhất 24 giờ

Nếu bạn là người thích mua sắm online, đừng ấn mua và thanh toán ngay lập tức. Steinman khuyên rằng: "Bạn hãy để món hàng đó trong giỏ thanh toán 24 giờ. Hết thời gian này, hãy quay lại và xem mình có thực sự cần món hàng này không". Vị chuyên gia này giải thích, đó là thời gian để ta "hạ nhiệt" và sẽ tỉnh táo hơn trước các quyết định mua sắm.

Có một khoản riêng dành cho mua sắm bất thường

Có một khoản riêng dành cho mua sắm bất thường

Blair khuyên rằng, bạn nên lập ngân sách cho những lần mua hàng ngoài kế hoạch. Anh cho hay: "Có thể bỏ ra 5 - 10 - 20 USD bạn cần chi nếu bạn gặp phải thứ gì đó mà bạn nghĩ rằng mình cần". Việc có một lượng nhỏ "khoảng trống" tài chính cho những chi tiêu bất thường này có thể giúp bạn không bị bội chi.

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Nhận ra mình hay mua sắm bốc đồng, nhân viên văn phòng tá hỏa tìm cách quản lý chi tiêu