8x vay tiền sang Pháp học theo lời trăn trối của cha, từng rửa bát thuê để kiếm sống, nay là giáo sư trẻ nhất ĐH Trent

Nghe theo lời trăn trối của cha, 8x Đặng Đức Huy vay tiền sang Pháp học. Tại đây, anh rửa bát thuê để kiếm sống, nỗ lực học hành và trở thành giáo sư.

Chi Nguyễn
09:08 25/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không phải ai trong số chúng ta cũng được sinh ra ở vạch đích, đó là thực tế. Dù vậy, có những người dù khốn khó, nghèo khổ, vẫn có thể vươn lên và thành công rực rỡ. ọ nỗ lực vượt qua gian khổ, rào cản để khẳng định mình, để vươn lên không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế, rất đáng nể. 

Anh Đặng Đức Huy (SN 1988, quê Hà Nội) dưới đây là một ví dụ. Năm 2004, bố anh không may qua đời do bạo bệnh, ước mong cuối đời là hi vọng con trai đi học ở Pháp. 2 năm sau, nghe theo lời trăn trối của bố, anh quyết định vay tiền, khăn gói sang Pháp du học.

8x-tung-rua-bat-thue-nay-da-la-giao-su-tre-nhat-dh-trent

Anh nhớ lại: "Khi sang Pháp, tôi vừa phải làm quen với môi trường mới, học tập, vừa kiếm việc làm thêm để tự trang trải cuộc sống. Ngày đi học từ 8 giờ sáng đến 18 giờ, tối tôi đi phụ bếp và rửa bát ở các nhà hàng từ 18 giờ đến 22 - 23 giờ. Hai ngày cuối tuần, tôi cũng thường làm thêm từ sáng đến tối".

Đáng nói, dù cho công việc rửa bát thuê vô cùng vất vả, anh vẫn chăm chỉ học tập và gặt hái thành tích xuất sắc. 8x Hà Nội nhớ lại: "Ở Pháp, điểm thi cuối kỳ rất quan trọng. Mỗi ngày thi tới 2 - 3 môn. Vì vậy, lúc đi làm thêm, tôi mang sách vở tranh thủ học để hôm sau đi thi. Nhờ vậy, kỳ học nào tôi cũng đạt kết quả top đầu của lớp, đặc biệt ở môn khoa học như toán học đại cương, tôi đạt điểm tuyệt đối 20/20. Trong quá trình học, tôi cũng rất hay giúp đỡ bạn bè quốc tế lúc học nhóm hay làm thí nghiệm. Khi ấy, ai biết đến thời gian biểu của tôi, đặc biệt là bạn bè thì đều gọi tôi là 'quái vật'!".

8x-tung-rua-bat-thue-nay-da-la-giao-su-tre-nhat-dh-trent

Với thành tích học tập đáng nể, anh sớm tốt nghiệp cử nhân, rồi lại học lên hạc sĩ tại ĐH Toulon, ngành Hoá học môi trường. Năm 2011, Đặng Đức Huy tốt nghiệp với vị trí thủ khoa và nhận được học bổng tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo Pháp.

Sau đó, 8x Hà Nội đã có một bước đi bất ngờ, đó là học thạc sĩ ngành hóa học môi trường. Trong quá trình nghiên cứu, anh Huy đã công bố 21 bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học thế giới. 21 bài đều thuộc danh mục Q1, với 12 bài do anh là tác giả chính. 

8x-tung-rua-bat-thue-nay-da-la-giao-su-tre-nhat-dh-trent

Đầu năm 2015, Huy muốn thay đổi để thử thách bản thân khi chọn nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Trent (Canada). Giữa năm 2019, ở tuổi 31, anh trở thành giáo sư trẻ nhất của Đại học Trent - trường đại học đứng đầu bang Ontario ở mảng giáo dục đại học. Tại đây, anh được sở hữu một phòng thí nghiệm riêng về địa hóa môi trường và đang dẫn dắt một nhóm nghiên cứu về lĩnh vực này.

Chia sẻ về hướng đi sắp tới, anh cho biết: "Trong thời gian tới, tôi cùng các đồng nghiệp ở Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tiến hành nghiên cứu đánh giá tác động môi trường ở vùng duyên hải phía Bắc của Việt Nam, đặc biệt là vùng cảng Hải Phòng có các trung tâm công nghiệp, công nghệ cao. Mong muốn của chúng tôi là đánh giá một cách toàn diện các tác động từ con người lên môi trường biển, đa dạng sinh học biển, tài nguyên thiên nhiên và quan trọng nhất là giảm thiểu ảnh hưởng đến tài nguyên quốc gia, chính là sức khỏe của con người Việt Nam". 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Nguyễn Thục Quyên - giáo sư Việt xa quê 32 năm: Từ bị cười nhạo vì tiếng Anh kém cỏi và cú lột xác thành nhà khoa học quyền lực top 1 thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận