3 điều sâu cay tỷ phú Warren Buffett dạy con từ sớm: Cha mẹ chỉ nên hướng dẫn, đừng kè kè chăm bẵm con cả đời

Warren Buffett không chỉ nổi tiếng với khả năng đầu tư tài tình, mà còn bởi cách dạy con thần sầu giúp họ thành công rực rỡ.

Chi Nguyễn
11:08 05/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu nói rằng: "Nghe lời người đi trước chia sẻ còn hơn đọc sách 10 năm". Quả thực, có không ít kiến thức đời sống còn sâu lắng hơn trong sách vở. Áp dụng triệt để những tri thức thâm sâu ấy, cha mẹ ắt dạy con nên người.

Warren Buffett là tỷ phú, nhà đầu tư kiêm nhà từ thiện nổi tiếng. Đáng nói, ông không chỉ được nể phục bởi khả năng kiếm tiền giỏi, mà còn bởi cách dạy con sâu sắc. Dưới đây là 3 điều mà vị tỷ phú này sớm khuyên con, chẳng trách hiện giờ họ đều giàu có và sở hữu sự nghiệp riêng đáng nể:

Tự lập là hình thức phát triển cao nhất

3-dieu-sau-cay-ty-phu-warren-buffett-day-con-tu-som

Warren Buffett rất coi trọng sự tự lập trong quá trình phát triển cảu trẻ nhỏ. Khi các con của ông muốn thử điều gì, ông sẽ nói: "Cha sẽ chỉ cho các con cách làm nhé!". Nếu trẻ không tin thì cứ để trẻ thử, trẻ sẽ có cơ hội để hoàn thiện bản thân. 

Con gái của Buffett là Susie bắt đầu làm việc kiếm tiền ngay từ khi còn trẻ bằng cách giao đồ ăn, bán báo và cô đã làm việc một cách thích thú. Suie từng nói: "Cha không cho tôi nhiều tiền. Cha chỉ nói với tôi rằng hãy kiếm tiền bằng cách tự làm việc".

Vị tỷ phú tâm niệm, phụ huynh chỉ nên là người hướng dẫn chứ đừng mãi làm bảo mẫu. Cha mẹ nên đưa ra gợi ý, ý kiến giúp các con phát triển theo hướng tốt chứ không can thiệp. Ai rồi cũng phải già đi, không thể đồng hành cùng con cả đời, cũng không thể giúp con đưa ra những quyết định trong suốt quãng đời còn lại. Những đứa trẻ rồi cũng phải tự bước đi trên đôi chân của mình. 

Rèn luyện khả năng tập trung

3-dieu-sau-cay-ty-phu-warren-buffett-day-con-tu-som

Nhà hiền triết xứ Omaha cho rằng, tập trung là năng lực cần thiết để thành công. Bạn có thể thức dậy lúc 6 giờ 30 mỗi sáng trong nhiều năm, duy trì ăn sáng đều đặn mỗi sáng và đến văn phòng làm việc cùng một lúc không?

Kể từ khi bắt đầu đi làm đến nay, Buffett đã có 50 năm sống trong "kỷ luật". Không ai bắt ép ông cả, chỉ là vị tỷ phú này cho rằng đó là bí quyết thành công. Ông tin rằng, năng lượng của một người có hạn nên ông tập trung nguồn năng lượng có hạn của mình vào những việc quan trọng.

Nhà sinh vật học người Pháp Georges Cuvier cũng nói: "Thiên tài trước hết là cần sự tập trung". Chính vì thế, việc rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ không chỉ giúp trẻ học tập tốt hơn, mà còn giúp trẻ dễ thành công hơn sau này.

Cuộc sống thành hay bại là do chính mình

Trong cuốn sách: "Lời khuyên trọn đời của Buffett dành cho con cái", vị tỷ phú này từng viết: "Sự quan tâm tạo nên thành công". Vì thế, ông tìm cách để các con sớm phát hiện ra đam mê, ngành nghề họ yêu thích và khuyến khích họ theo đuổi.

3-dieu-sau-cay-ty-phu-warren-buffett-day-con-tu-som

Cả 3 người con của vị tỷ phú đều không thừa kế công việc kinh doanh của cha mình và bước chân vào thế giới tài chính. Mỗi người theo một lĩnh vực riêng. Ông ủng hộ việc các con tự lựa chọn ngành nghề yêu thích. Ông không ép các con phải gia nhập công ty riêng mà cho các con cơ hội phát triển tự do và muốn con để lại dấu ấn riêng trong mọi việc từng làm. 

Con trai cả của ông là Howard Buffett đặc biệt yêu thích nông nghiệp. Vì thế, ông đã mạnh tay chi tiền cải tạo sân nhà thành một khu vườn nhỏ. Về sau, ông đã tặng cậu một mảnh đất nhưng cậu phải trả tiền thuê nhà hàng tháng. 

Ông từng nói với các con: "Hãy đi đến nơi các con muốn đến chứ không phải nơi các con đang ở hiện tại. Đôi khi năng lực của một người không cần bằng cấp để chứng minh. Và đại học cũng không phải là điều bắt buộc đối với mọi người". Hãy trở thành người bạn muốn chứ không phải người khác muốn bạn trở thành. 

Warren Buffett tâm niệm, cuộc đời của một đứa trẻ do chính trẻ tạo ra. Địa vị, tiền bạc không quan trọng. Quan trọng là sống sao cho đúng với phong thái của mình, được vui vẻ và hạnh phúc. 

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Hé lộ cách dạy con của Bill Gates: Xuất thân giàu có vẫn phải làm việc thôi, đừng mơ nhận hết tiền thừa kế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận