Người vợ từng đau đầu vì chồng tiêu tiền mất kiểm soát hé lộ 3 cách quản lý tài chính hữu hiệu

Người vợ này tâm sự, từng có thời gian cô đau đầu vì chồng tiêu tiền mất kiểm soát, nhưng nhờ 3 mẹo quản lý tài chính này mà vấn đề được giải quyết.

Chi Nguyễn
17:30 25/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn thích ăn cơm, anh ấy thích ăn bánh bao, bạn thích ăn cay, nhưng anh ấy lại không thích ăn cay. Đây là thói quen ở đời. Chúng ta cần biết 1 điều, hoàn cảnh dễ thay đổi, nhưng bản chất thì khó. Điều này cho thấy việc thay đổi một con người khó đến mức nào.

Tôi và chồng cũng giống như bao cặp đôi khác, có nhiều khác biệt và mâu thuẫn khi ở bên nhau. Đơn cử, về việc tiết kiệm tiền, tôi giỏi kiềm chế bản thân hơn, nhưng anh ấy lại không giỏi lắm. Tôi nghĩ xa, nhưng anh ấy lại không nghĩ nhiều.

Khi chúng tôi mới quen nhau, anh ấy không thích nấu ăn và sẽ không làm việc đó khi có thể đi ăn nhà hàng. Còn tôi khi đó lại dồn tiền vào việc mua sắm. Dù vậy, hàng tháng tiền vẫn đủ tiêu nên tôi không nghĩ ngợi nhiều. Sau này tôi dần nhận ra rằng cứ tiếp tục như vậy là không ổn, hai chúng tôi đều sinh ra ở nông thôn, gia đình không có nền tảng tài chính, nếu tiếp tục tiêu tiền một cách thiếu kiểm soát thì sẽ không ai có thể giúp đỡ được. Chúng tôi cần tiền để lo cho tương lai!

Vì vậy, tôi bắt đầu tính toán. Quả nhiên sau một tháng, tôi phát hiện mình đã tiêu rất nhiều tiền vào nhà hàng và mua rất nhiều quần áo, giày dép. Tôi đã mua rất nhiều thứ tôi muốn nhưng không cần thiết. Lúc đầu, chồng tôi cảm thấy không cần phải thiết lập tiền tiết kiệm và cũng không cần phải lo lắng quá nhiều. Nhưng tôi biết, nếu làm được điều đó sẽ rất tốt cho tương lai.

3-cach-quan-ly-tai-chinh-khi-ban-doi-tieu-tien-mat-kiem-soat

Tuy vậy, tôi không thể thuyết phục chồng mình. Thay vào đó, tôi đã dùng 3 chiêu này:

1. Sau khi hạch toán hàng tháng, hãy đưa hóa đơn cho anh ấy

Biết rõ tình hình tài chính của gia đình nên khi nhìn thấy số tiền mình tiêu mỗi tháng, ban đầu chồng tôi có chút xấu hổ. Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn, tôi cũng sẽ nói chuyện với chồng mình về một số vấn đề mà anh ấy sẽ gặp phải trong tương lai. Chúng ta cần tiền ở mọi nơi trong cuộc sống, bao gồm các vấn đề về trách nhiệm với cha mẹ, giáo dục của con cái cũng như nguy cơ thất nghiệp trong tương lai.

Thời gian tốt nhất để kiếm tiền và tiết kiệm là trong vài năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học, vì bạn không phải trả hết khoản thế chấp hoặc khoản vay mua ô tô/nhà ở, cũng như không phải nuôi bố mẹ hay nuôi con trong thời gian này.

Nếu bạn không kiếm tiền và tiết kiệm tiền tốt trong giai đoạn này thì việc tiết kiệm tiền trong tương lai sẽ càng khó khăn hơn.

2. Khi chồng tiêu tiền, bạn cũng tiêu tiền và trả trước mặt anh ấy

3-cach-quan-ly-tai-chinh-khi-ban-doi-tieu-tien-mat-kiem-soat-5

Nếu bước đi đầu tiên không hiệu quả, anh ấy vẫn chi tiêu những gì mình cần thì bạn có thể làm giống anh ấy. Tất nhiên bước này chỉ là thử nghiệm. 

Một số đàn ông thích hút thuốc và uống rượu. Khoản chi này tốn rất nhiều tiền trong một tháng và không tốt cho cơ thể. Anh ấy tiêu tiền vào khoản này thì bạn cũng có thể mua các sản phẩm chăm sóc da đắt tiền, mặt nạ, túi xách, v.v. ngay trước mặt anh ấy.

Bây giờ Internet phát triển, thẻ tín dụng có thể được vận hành bằng điện thoại di động, không giống như trước đây khi sử dụng tiền giấy, chi tiêu có thể được kiểm soát một cách có kiểm soát. Chồng của tôi là người như thế này, anh ấy không thể không tiêu tiền và không thể kiềm chế bản thân.

Anh ấy tận hưởng cuộc sống và thích mua đồ ăn nhẹ như: Bia, đậu phộng và một số thứ lặt vặt... Nhìn chung, anh ấy chi tiêu một cách vô thức.

Mỗi số tiền nhỏ nhân với 365 ngày đều không phải là số tiền nhỏ. Số tiền tích lũy còn đáng kinh ngạc hơn! 

Khi một cặp vợ chồng trẻ ở bên nhau cũng giống như việc cùng nhau mở một công ty, nếu họ biết chăm chỉ, tiết kiệm và lên kế hoạch cho tương lai hợp lý thì công ty sẽ có lãi và tồn tại lâu hơn. Và ngược lại. Bất kỳ người đàn ông nào lo cho tương lai sẽ không thờ ơ. Chỉ cần nhận thức được sẽ từ từ thực hiện thành hành động.

3. Kích thích động lực của chồng bằng những điều anh ấy thích, chẳng hạn như thi lấy bằng lái xe hoặc mua một chiếc ô tô

3-cach-quan-ly-tai-chinh-khi-ban-doi-tieu-tien-mat-kiem-soat

Mỗi người đàn ông đều có thứ mình thích, chẳng hạn như ô tô. Chồng của tôi cũng thế, nhưng tình hình tài chính hiện tại khiến chúng tôi không thể mua được một chiếc ô tô vào thời điểm hiện tại.

Còn tôi, dù đã có bằng lái xe đã 7, 8 năm nhưng vẫn không sử dụng được vì không có tiền mua xe.

Mặc dù sau này tôi có thể mua nó, nhưng hiện tại thực sự không thể mua được. Vì vậy tôi nói với anh ấy rằng nếu muốn mua xe sớm, bắt buộc phải tìm cách tăng thu nhập và giảm chi tiêu. 

Sau cùng, tôi biết, 3 lời khuyên trên có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng nếu muốn thử, bạn cũng có thể thử một lần. Nó đã có ích với tôi, và tôi hy vọng mọi thứ cũng sẽ mang tới kết quả tốt đẹp cho bạn.

Thực tế, những cặp vợ chồng nghèo, khiêm tốn chưa chắc đã hạnh phúc hay giàu có, nhưng những cặp vợ chồng có giá trị khác nhau chắc chắn sẽ không hạnh phúc. Nghèo không phải là điều khủng khiếp nhất. Chỉ cần hai người cùng làm việc, thay vì một người đi đông - một người đi tây thì cùng nhau phấn đấu để tăng thu nhập và giảm chi tiêu, cuộc sống chắc chắn sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Bật mí 9 mẹo mua nhà hữu hiệu từ nhà đầu tư lâu năm: Áp dụng được, sở hữu nhà đẹp giá ổn ngon ơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận