Vài lưu ý quan trọng khi làm phần thi nghị luận xã hội

Một trong những phần thi mà thí sinh dễ mắc lỗi nhất trong đề thi môn Ngữ văn chính là phần nghị luận xã hội.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để làm tốt phần thi Nghị luận xã hội, cô Ngô Thị Thuý Nga – giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nghi Lộc 3, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đưa ra một số lưu ý.

Hai dạng nghị luận phổ biến

Hiện nay, cấu trúc đề Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm có 3 phần Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học. Trong đó, câu hỏi Nghị luận xã hội, yêu cầu thí sinh viết dưới dạng một đoạn văn khoảng 200 chữ với thang điểm: 2/10 điểm.

Có hai dạng đề nghị luận xã hội là nghị luận về một hiện tượng đời sống và nghị luận về một tư tưởng đạo lý.

Đối với hiện tượng đời sống thường đề thi sẽ lựa chọn một trong những hiện tượng xã hội nổi bật mà xã hội quan tâm, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực.

Đối với nghị luận về tư tưởng đạo lý là những vấn đề thuộc các phạm trù đạo đức, tư tưởng, lẽ sống...

Theo đó, thí sinh cần nắm vững phạm vi, bản chất nội dung kiến thức của 2 dạng trên, bởi vì mỗi dạng đề sẽ có cách triển khai vấn đề khác nhau.

Mục đích của đề văn nghị luận xã hội là để học sinh đưa ra quan điểm đúng đắn của mình, đánh giá đúng/sai. Từ đó bảo vệ, tôn vinh, trân trọng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, giúp các em định hướng đúng hành vi, hướng đến chân – thiện - mỹ.

vai-luu-y-quan-trong-khi-lam-phan-thi-nghi-luan-xa-hoi
Cô Ngô Thị Thuý Nga – giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nghi Lộc 3, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cùng học trò của mình

Vì vậy, để làm tốt dạng văn này, yêu cầu học sinh cần tích lũy những kiến thức xã hội rộng, sâu; có những quan điểm sống đúng đắn, khách quan, đa chiều để không đi ngược với những chuẩn mực, những giá trị gốc rễ của đạo đức và văn hóa.

Đồng thời, thí sinh cần trau dồi thêm kiến thức thông qua đọc sách, đọc báo, đọc mạng xã hội; lắng nghe những quan điểm giáo dục hiện đại từ người thân, thầy cô...

Những kiến thức này, các em cần ghi chép một cách ngắn gọn, đầy đủ, chính xác, có hệ thống vào một cuốn sổ tay để khắc sâu hơn trong trí nhớ.

Các kỹ năng cần có

Kỹ năng xác định yêu cầu đề bài: muốn xác định yêu cầu của đề bài, học sinh cần đọc kỹ đề, gạch chân những từ ngữ quan trọng, giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng để xác định đúng nội dung trọng tâm nghị luận, thao tác cũng như phạm vi kiến thức, dẫn chứng.

Đồng thời khi làm bài, thí sinh phải xác định vấn đề nghị luận là hiện tượng đời sống hay tư tưởng đạo lí để có cách triển khai, hướng giải quyết đúng với yêu cầu của đề.

Nếu vấn đề nghị luận xã hội là hiện tượng đời sống, các em cần xác định hiện tượng mà đề yêu cầu bàn luận thuộc loại hiện tượng trong các loại sau: Các hiện tượng tích cực trong đời sống ví dụ: tương thân tương ái, tự học thành tài; Hiện tượng tiêu cực: ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, tai nạn giao thông, gian lận trong thi cử…

Các hiện tượng có tính hai mặt, ví dụ: đam mê thần tượng, du học rồi ở lại nước ngoài, mạng xã hội…

Nếu vấn đề nghị luận xã hội là tư tưởng đạo lý: thí sinh cần xác định tư tưởng đạo lý mà đề yêu cầu bàn luận thuộc các loại nào trong các loại sau: tư tưởng mang tính nhân văn, đạo đức (trách nhiệm, sự tử tế, lòng dũng cảm, khoan dung, ý chí, nghị lực,...), Tư tưởng không nhân văn( ích kỷ, vô cảm….).

Kỹ năng lập dàn ý: Biết khai thác hệ thống luận điểm/luận cứ một cách trọng tâm, tránh lan man, lạc đề, lệch đề; lựa chọn, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý.

Kỹ năng đảm bảo hình thức đoạn văn: Đoạn văn phải đảm bảo đúng dung lượng theo yêu cầu của đề bài, thông thường đề văn yêu cầu 200 chữ (khoảng 20 tới 23 dòng), tránh viết quá dài hoặc quá ngắn.

vai-luu-y-quan-trong-khi-lam-phan-thi-nghi-luan-xa-hoi-8
Cô Ngô Thị Thuý Nga luôn cố gắng dành tâm huyết của mình để giảng dạy cho học sinh

Đoạn văn có thể tùy ý lựa chọn các cấu trúc: song hành, móc xích, quy nạp, diễn dịch hay tổng phân hợp... nhưng phải đúng cấu trúc đoạn văn (không xuống dòng giữa đoạn; đoạn văn bắt đầu bằng chữ cái viết hoa và lùi vào một chữ ở đầu dòng, kết thúc bằng dấu ngắt câu (có thể là dấu chấm, chấm than, ba chấm hoặc chấm hỏi tùy theo kiểu câu phù hợp với nội dung kết đoạn).

Kỹ năng đảm bảo cấu trúc chung của đoạn văn, cũng như kết hợp sử dụng các thao tác lập luận để làm rõ vấn đề. Mở đoạn (khoảng 1 -2 câu): Dẫn dắt, giới thiệu về vấn đề nghị luận xã hội. Có hai cách mở đoạn: trực tiếp và gián tiếp (nhưng phải đảm bảo yêu cầu giới thiệu vấn đề một cách trọng tâm, ngắn gọn và tự nhiên, sáng tạo).

Lưu ý: phần mở đoạn sẽ tạo sự chú ý với người đọc, người viết có thể mở đoạn bằng cách trích danh ngôn có nội dung, ý nghĩa đúng với vấn đề trọng tâm cần nghị luận hoặc mở đoạn bằng cách đặt câu hỏi.

Thân đoạn (Khoảng 10 – 12 câu): Giải thích khái niệm/nghĩa đen, nghĩa bóng... (nếu có).

Nếu là hiện tượng đời sống, thông thường có thể triển khai theo các nội dung: Thực trạng/ý nghĩa, Hậu quả/vai trò.

Nguyên nhân: Khách quan, chủ quan/gia đình, nhà trường, xã hội, bản thân...

Giải pháp: Tùy thuộc vào từng yêu cầu cụ thể mà các em cần linh động lựa chọn dung lượng phân tích phù hợp cho từng nội dung.

Nếu là Nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lý thì phụ thuộc vào vấn đề trọng tâm, chúng ta giải thích khái niệm (nếu có), phân tích vấn đề trọng tâm cần nghị luận thành các luận điểm/luận cứ, sau đó chứng minh, bình luận, bác bỏ phản biện...để làm rõ vấn đề, đưa ra nhận thức đúng đắn về vấn đề vừa bàn luận.

Kết đoạn (1 - 3 câu): Khái quát vấn đề, từ đó nêu ra được bài học nhận thức và hành động, bày tỏ suy nghĩ riêng của người viết, tạo khoảng trống để người đọc suy ngẫm... Kết bài cũng có thể mượn câu danh ngôn, câu thơ… phù hợp với nội dung trọng tâm của vấn đề cần nghị luận.

Lưu ý khi làm bài văn nghị luận xã hội

Thí sinh cần đưa ra dẫn chứng cụ thể, tránh chung chung, tiêu biểu, vừa đủ. Và cần lồng ghép dẫn chứng thật khéo léo, phù hợp.

Lý lẽ phải đủ sức thuyết phục, đảm bảo tính chân thực, phản ánh đúng quy luật tâm lý con người, lập luận chặt chẽ

Quan điểm, đánh giá của bản thân cần xác đáng, sâu sắc, thể hiện rõ quan điểm lập trường, thể hiện rõ cái tôi của người viết (đồng tình, không đồng tình, ca ngợi, phê phán,...).

Diễn đạt trong sáng dễ hiểu, tự nhiên, linh hoạt, ngắn gọn, súc tích, lời văn có sự kết hợp giữa lý và tình, tránh lặp, lan man, dài dòng, lủng củng, tối nghĩa.

Triển khai ý một cách rõ ràng, mạch lạc, khoa học tuân thủ theo những thao tác kỹ năng, trình tự sắp xếp các luận điểm, luận cứ, liên kết chặt chẽ.

“Muốn làm được bài làm tốt, học sinh cần thu thập, tích lũy kiến thức về các hiện tượng đời sống xã hội như: nạn bạo lực học đường, bạo hành gia đình, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, phong trào thanh niên tiếp sức mùa thi, cuộc vận động giúp đỡ đồng bào hoạn nạn, cuộc đấu tranh chống nạn phá rừng, những tấm gương người tốt việc tốt...”, cô Ngô Thị Thuý Nga – giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nghi Lộc 3, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) chia sẻ.

(Theo Giáo dục và Thời đại)

Xem thêm: Giá trị của bạn nằm trong tay bạn - Bài văn nghị luận xã hội hay

Đọc thêm

Ở thời điểm này, chắc chắn nhiều bạn "sợ môn Văn" đang không biết tìm đâu ra dẫn chứng hay bài NLXH. Nếu đang bí quá, hãy lưu bài viết này nhé.

Vài trích dẫn ấn tượng cho nghị luận xã hội
0 Bình luận

Chắc chắn những dẫn chứng từ Thần thoại Hy Lạp sẽ giúp bài văn NLXH của bạn trở nên độc đáo, hấp dẫn, thu hút người chấm.

Ứng dụng Thần thoại Hy Lạp trong văn nghị luận xã hội, 2K6 biết chưa?
0 Bình luận

Tiết kiệm năng lượng (tiết kiệm điện) là câu chuyện không của riêng ai. Dù là người lớn hay trẻ nhỏ chúng ta phải ý thức được điều này.

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng lãng phí điện
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất