Vượt nghịch cảnh, cô gái 9X không tay nuôi ước mơ trở thành cô giáo

Vượt lên số phận, cô gái 9X  Lê Thị Thắm (Thanh Hóa) đánh máy, vẽ tranh bằng chân, nuôi ước mơ trở thành cô giáo dạy chữ cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Diệu Nguyễn
16:28 12/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó ở Đông Sơn, Thanh Hóa, ngay từ khi lọt lòng Lê Thị Thắm đã không có đôi bàn tay như những bạn nhỏ khác. Mẹ của Thắm là chị Nguyễn Thị Tình chia sẻ: “Lúc mới sinh nhìn thấy con như vậy, tôi ngất lịm đi vì đau đớn và thương con. Mỗi lần ôm con, tôi lại chảy nước mắt vì lo nghĩ cho tương lai của con sau này”.

Không có đôi tay cân bằng, nên mãi đến năm 4 tuổi Thắm mới có thể đi đứng được. Dù không có tay nhưng bù lại cô gái 9X lại có một đôi chân khéo léo. Bằng nghị lực phi thường của mình Thắm có thể dùng chân để viết chữ, giúp mẹ công việc nhà, thậm chí đến việc xâu kim, theo tranh cô cũng có thể làm được.

Năm 2004 là thời điểm vô cùng quan trọng đối với Thắm, vì đó là năm cô gái 9X vào lớp 1, được đến trường cùng với bạn bè. Vì ngoại hình khác lạ, thường xuyên bị người khác trêu chọc nên ngay từ nhỏ Thắm đã tự nhủ bản thân phải học thật giỏi, không để người khác coi thường mình. Dù cơ thể không hoàn hảo, phải cầm bút bằng chân nhưng Thắm lại viết chữ rất đẹp, thậm chí cô còn được cử đi thi viết vở sạch chữ đẹp và đạt được giải Nhất.

Vuot-nghich-canh-co-gai-9X-khong-tay-nuoi-uoc-mo-tro-thanh-co-giao

Sau khi hoàn thành hết chương trình cấp 3, biết được hoàn cảnh và nghị lực của nữ sinh không tay Lê Thị Thắm, hiệu trưởng trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) đã xét duyệt thẳng cho em vào ngành Sư phạm Tiếng Anh hệ chính quy. Không chỉ vậy, nhà trường còn tạo điều kiện cho cô gái 9X và mẹ được ở lại trong ký túc xá, đồng thời giúp mẹ Thắm tìm được công việc phù hợp để có thêm thu nhập và thời gian đưa đón em đến lớp. Thắm chia sẻ bản thân cảm thấy vô cùng biết ơn trước sự giúp đỡ và tạo điều kiện của trường, bản thân sẽ cố gắng học tập thật tốt để chạm tới ước mơ làm cô giáo trong tương lai.

Kể từ năm nhất đại học, mỗi dịp nghỉ hè Thắm về nhà Thắm đều mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ trong xóm. Cô gái 9X kể, ban đầu lớp học mở ra cũng chỉ có 5 – 6 bạn nhỏ gần nhà qua học. Sau một thời gian, thấy các em tiếng bộ, tiếng lành đồn xa thế là nhiều cô chú trong xóm, thậm chí là những xóm lân cận đều đưa con cháu của mình đến nhờ dạy.

Vuot-nghich-canh-co-gai-9X-khong-tay-nuoi-uoc-mo-tro-thanh-co-giao

Thắm tâm sự: “Ngày trước đi học em được cô giáo chủ nhiệm của mình giúp đỡ rất nhiều. Cô chính là hình mẫu lý tưởng để em học tập và noi theo. Em luôn cố gắng học thật tốt, trau dồi kiến thức chuyên môn thật vững để trở thành một cô giáo giỏi trong tương lai”.

Khi nhắc đến tương lai, Thắm chia sẻ ngoài việc luôn mong mẹ khỏe mạnh để có thể đồng hành cùng mình trên mọi chặng đường, thì còn mơ ước bản thân sẽ có cơ hội đi du học trương lai, sau đó trở về dạy chữ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên chính quê hương của mình.

Theo VTV

Xem thêm: Nghị lực đáng nể của nữ sinh bị "hỏng" cột sống": Thức khuya dậy sớm học bài, nằm riêng 1 phòng thi vào 10

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận