Miếng thịt heo trên mâm chay – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Từ câu chuyện miếng thịt heo trên mâm chay, người đệ tử nhận ra một bài học sâu sắc rằng: Đời người ai cũng mắc sai lầm, bỏ qua được thì nên bỏ qua, đừng chỉ biết lý mà bỏ qua tình, như thế lòng sẽ nhẹ nhàng, thanh thản hơn rất nhiều.

Diệu Nguyễn
12:00 12/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một cao tăng được mời đi dự tiệc, giữa bàn tiệc bày đầy những món ăn chay được trang trí vô cùng đẹp mắt. Bỗng ông phát hiện bên trong một đĩa chay nọ có lẫn phải miếng thịt heo. Một đệ tử đi theo cao tăng thấy vậy cố ý dùng đũa xới miếng thịt lên trên với ý định để gia chủ nhìn thấy. Nhưng vị cao tăng lại dùng đũa của mình đẩy miếng thịt xuống dưới, che khuất đi.

Một lát sau người đệ tử kia lại xới miếng thịt heo lên. Thấy vậy, người cao tăng lại phải thêm lần nữa che miếng thịt heo lại, đồng thời ông ghé sát vào tai người đệ tử nói khẽ: “Con mà còn lật nó lên nữa ta sẽ ăn luôn đấy!”. Người đệ tử nghe thầy nói vậy không dám xới miếng thịt heo thêm lần nào nữa.

Tiệc xong, thầy trò cao tăng từ biệt gia chủ đi về. Trên đường về, người đệ tử băn khoăn hỏi thầy: “Thưa thầy, vừa 'nãy rõ ràng đầu bếp biết chúng ta không ăn mặn mà lại để lẫn miếng thịt heo vào mâm đồ chay. Sao thầy lại ngăn cản việc đệ tử xới miếng thịt lên cho gia chủ thấy ạ?”.

mieng-thit-heo-tren-mam-chay-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Cao tăng mỉm cười, từ tốn nói: “Trên đời ai cũng phạm sai lầm, dù vô tâm hay hữu ý đều không tránh khỏi. Nếu để gia chủ nhìn thấy miếng thịt heo trên mâm đồ chay, ông ấy có thể nổi giận mà trừng phạt người đầu bếp, thậm chí là cho người đó nghỉ việc. Mà đó không phải điều chúng ta muốn nhìn thấy. Đoạt lý đương nhiên quan trọng, nhưng đừng chỉ biết lý mà bỏ quên người. Chỗ nào bỏ qua được thì bỏ qua, không nên ép người một cách quái gở, phải biết cho người ta một lối thoát. Việc cho người khác một đường sống, cũng chính là cho bản thân mình một đường lùi. Con hiểu chưa?”.

Lúc này người đệ tử mới thấu hiểu hành động và suy nghĩ của sư phụ mình và lòng tự trách sự hiểu biết nông cạn và nhỏ nhen của bản thân.

Xem thêm: Sống chung với chị gái – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận