Vượt nghịch cảnh, chàng trai khuyết tật người Mông truyền cảm hứng cho mọi người

Chàng trai khuyết tật người Mông - Giàng Seo Vảng (24 tuổi) dù khuyết tật vật động từ nhỏ nhưng vẫn kiên trì theo đuổi con chữ, thay đổi cuộc sống của chính mình.

Diệu Nguyễn
16:08 20/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở tỉnh Lào Cai, mặc dù bị khuyết tật vận động từ nhỏ, chàng trai Giàng Seo Vảng vẫn kiên trì theo đuổi con chữ. Vượt qua biết bao đỉnh núi, bao chặng đường khó khăn, hiện tại chàng trai khuyết tật ấy không chỉ có công việc ổn định nuôi sống bản thân mà còn trở thành niềm tự hào của gia đình và là tấm gương vượt khó, truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Giàng Seo Vảng là anh cả trong một gia đình có 4 anh chị em. Trong nhà, ngoài Vảng thì còn một cô em gái cũng mắc khuyết tật vận động do di chứng chất độc màu da cam để lại. Gia đình Vảng thuộc diện khó khăn, bố mẹ lớn tuổi ốm yếu, thu nhập của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào nương ngô, nương sắn.

Do trường xa, lại bị khuyết tật từ nhỏ nên Vảng không được bố mẹ cho đến trường. Nhưng vốn ham học hỏi, nhìn các bạn cùng trang lứa được đi học Vảng thích thú vô cùng và tìm mọi cách để được học chữ. Thế là, ban ngày bố mẹ lên rẫy, Vảng lại dùng tay di chuyển đến trường, ở bên cửa sổ học trộm. Tối về, Vảng lại mượn sách vở của các em để học thêm.

Khi ấy không có vở, Vảng phải dùng phấn viết lên vách tường để luyện chữ. Cứ thế, nhờ sự kiên trì và nỗ lực Vảng đã tự mình ghép được các câu đơn giản. 10 tuổi mới bắt đầu học chữ, nhưng Vảng biết đọc nhanh hơn cả các em. Biết Vảng lén đến trường để học, nhiều lần bố ngăn cản nhưng đâu lại vào đấy, Vảng vẫn kiên trì học cho bằng được.

chang-trai-khuyet-tat-nguoi-Mong-truyen-cam-hung-cho-moi-nguoi

Đến năm 15 tuổi, nhờ điện thoại thông minh, Vảng biết đến Trung tâm Nghị lực sống. “Lúc đó em nghĩ, đây là cơ hội để thay đổi cuộc đời mình, nếu em chỉ ở nhà suốt thì không biết gì cả. Thế là em quyết tâm xin bố mẹ xuống Hà Nội học cho bằng được”, Vảng chia sẻ.

Hành trình xuống núi đối với một chàng trai khuyết tật như Vảng không hề đơn giản: “Lúc đó em cảm thấy rất sợ, sợ lạc đường, sợ mình không theo được các bạn… nhưng em dặn lòng, dù có khó khăn vất vả thế nào cũng không được quay đầu, không được từ bỏ. Thế là em căn răn bước tiếp, vượt qua nỗi sợ của chính mình”.

Lần đầu xuống Thủ đô, chàng trai người Mông không khỏi bỡ ngỡ. Chỉ với 1 triệu đồng trong tay, Vảng cố gắng chi tiêu tiết kiệm hết mức với những bữa ăn chỉ vài nghìn đồng. Đến khi hết tiền, Vảng xin đi làm thêm ở khắp nơi để có thêm thu nhập tiếp tục theo đuổi việc học.

Cứ thế, vừa học vừa làm, sau 2 năm cần cù chịu khó, chàng trai khuyết tật người Mông đã trở thành thợ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp. Thời điểm hiện tại, Vảng không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, mà mỗi tháng còn gửi tiền về phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học.

Kể về dự định trong tương lai, Vảng chia sẻ bản thân mong muốn có nhiều cơ hội để học hỏi nâng cao tay nghề và được giúp đỡ những bạn trẻ ở trên núi cao, có hoàn cảnh khó khăn như mình vượt qua đỉnh núi để tiến tới một chân trời mới.

Theo Lao Động

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, nữ luật sư khuyết tật truyền cảm hứng đến mọi người

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận