Câu hỏi Lịch sử Olympia: "Nơi nào Rồng bay lên và nơi Rồng đậu?" - Đáp án toàn là địa điểm nổi tiếng nước ta

Đây là câu hỏi về kiến thức Lịch sử xuất hiện trong chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia.

Minh Hằng
13:30 24/03/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cứ sau mỗi tập phát sóng của Đường Lên Đỉnh Olympia thì ngoài sự giải trí, khán giả còn có thêm nhiều kiến thức qua các câu hỏi. Ngoài kiến thức trong sách vở, học thuật, một điểm thu hút khán giả là những câu hỏi hiểu biết, vận dụng ở đa dạng các lĩnh vực của đời sống.

Những câu hỏi này có thể là được nghe qua, hoặc suy luận từ vốn hiểu biết của bản thân thí sinh. Một câu hỏi về vốn hiểu biết khiến nhiều khán giả thích thú có nội dung như sau: Hai nơi nào của nước ta có tên hoặc đã từng có tên diễn Nôm nghĩa là nơi Rồng bay lên và là nơi Rồng đậu?

cau-hoi-lich-su-olympia-1

Câu hỏi này không chỉ cần thí sinh phải am hiểu Địa lý mà còn cần hiểu biết về Lịch sử - Xã hội. Nhiều người đoán ra nơi Rồng bay lên vì đã nghe đến truyền thuyết dời đô của Vua Lý Thái Tổ. Nhưng về nơi Rồng đậu thì ít người biết tới.

Đáp án cho câu hỏi này chính là: Hà Nội (Thăng Long cũ) là nơi Rồng bay lên; TP. Hạ Long chính là nơi Rồng đậu.

Hà Nội ngày nay trước kia có tên là Thăng Long (theo nghĩa diễn Nôm là Rồng bay lên) được Vua Lý Thái Tổ đặt cho vào năm 1010 gắn với sự kiện lịch sử dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Thăng Long. Cái tên này thể hiện khát vọng về một vận nước bền lâu, quốc gia thịnh vượng, phồn vinh, trăm dân, muôn họ được an hưởng thái bình, hạnh phúc.

Hạ Long là 1 trong 4 thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh và có tên diễn Nôm là nơi Rồng đậu. Hạ Long còn được gắn với truyền thuyết nguồn gốc của dân tộc Việt là “Con Rồng, cháu Tiên” và truyền thuyết đàn rồng xuống giúp người Việt đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi.

Câu hỏi này tuy không khó nhưng phải người nào có vốn hiểu biết tốt cùng khả năng ghi nhớ thì mới có thể trả lời được câu này. Vậy mới thấy đằng sau những tên gọi hằng ngày, mỗi nơi lại có một tên gọi khác vô cùng độc đáo và ý nghĩa.

Đọc thêm: Câu hỏi Olympia tưởng dễ mà nhiều người không trả lời được: "Napoleon là vua nước nào?"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận