Những sự thật thú vị về hàm răng (P2): Răng của bạn còn cảm thấy lạnh, nghĩa là chúng còn "sống"

Những sự thật kỳ lạ và tuyệt vời này được liệt kê dưới đây có thể sẽ vô cùng thiết thực với bạn.

Minh Hằng
12:00 08/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Ăn quá nhiều hoa quả cũng không tốt cho răng

Hoa quả là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng khoa học, thế nhưng lạm dụng quá nhiều thì cũng hề tốt cho răng.

Một số loại quả như chuối tiêu, dâu tây… khi chín nục sẽ có hàm lượng đường cao hơn thông thường vì tinh bột đã chuyển hóa thành đường. Đối với trái cây họ cam quýt sẽ làm men răng trở nên mềm hơn. Sau khi ăn cam, quýt, nếu lập tức đánh răng, men răng sẽ dễ bị rửa trôi khiến vi khuẩn dễ xâm nhập.

2. Không nên chải răng quá 3 lần/ngày

Răng cũng là bộ phận nhạy cảm, thế nên nhiều người thắc mắc vì sao vệ sinh răng miệng thường xuyên, thậm chí rất kỹ càng mà sao răng vẫn bị sâu, bị bệnh,…Và bạn phải biết rằng, không nên chải răng sau khi ăn.

Việc chải răng thường xuyên vào buổi tối trước khi ngủ và sáng sau khi thức dậy rất quan trọng. Tuy nhiên, việc chải răng thường xuyên sau mỗi bữa ăn thì không cần thiết lắm, đôi khi kỹ quá sẽ dẫn tới tình trạng răng bị mòn mặt nhai. 

Thực tế, chải răng sau bữa ăn có hại nhiều hơn có lợi, đặc biệt là sau khi ăn những thực phẩm có tính axit như những loại quả họ cam quýt. Lý đó là bởi vì chải răng sẽ làm mòn men răng bị suy yếu bởi axit.

Do đó, bạn nên đánh răng sau khi ăn tối thiểu 1 giờ. Chải răng trước bữa ăn sáng tốt hơn sau khi ăn sáng vì men răng có thêm sự bảo vệ của Flour từ trong kem đánh răng.

3. Bạn dành thời gian khoảng 1 ngày trong năm để đánh răng

su-that-rang-mieng-1

Thời gian lý tưởng cho mỗi lần đánh răng là 2 phút, vào buổi sáng và buổi tối, nghĩa là mỗi ngày bạn bỏ ra 4 phút để đánh răng. Điều đó có nghĩa là, 1 năm bình thường với 365 ngày thì bạn dành hơn 24 giờ chỉ để đánh răng mà thôi. 

4. Răng của bạn còn cảm thấy lạnh, nghĩa là chúng còn "sống"

"Bên trong răng của bạn là các mạch máu và dây thần kinh, làm cho răng của bạn 'sống'. 'Răng chết' là khi các mô thần kinh bị tổn thương và không còn cảm thấy lạnh nữa". Khi kiểm tra cảm giác chịu lạnh của răng, nha sĩ sẽ hỏi vấn đề đau răng mà bạn đang gặp phải là gì, sau đó sẽ thực hiện các loại xét nghiệm trên chiếc răng bị đau để đưa ra kết luận và lời khuyên cho bạn.

5. Những thay đổi từ bên trong răng có thể làm cho răng ngả vàng

su-that-rang-mieng-3

Khi răng bạn chuyển sang màu vàng, thường là do những vết ố bên ngoài tạo ra từ thức ăn, đồ uống và các chất khác như thuốc lá. Tuy nhiên, những vết ố này không phải là lý do duy nhất khiến răng bạn có thể đổi màu. Sự thật thì chúng ta có một lớp ngà răng nằm bên dưới men răng và nó có thể thay đổi màu sắc khi bạn đang phải điều trị tủy răng. Và khi ngà răng đã thay đổi màu sắc, nó sẽ biểu hiện qua men răng, khiến nó có màu sẫm hơn.

6. Răng của bạn không thể tự phục hồi

Răng là bộ phận duy nhất trên cơ thể chúng ta không thể tự chữa lành. Mặc dù men răng được xem là một phần rất bền của răng nói riêng và cơ thể bạn nói chúng, nhưng rất nhiều lý do cũng có thể khiến men răng bị tổn thương. Điều đó cho thấy sự cần thiết phải chăm sóc răng thật tốt để có sức khỏe răng miệng tốt nhất. 

7. Kỹ thuật niềng răng được thiết kế lần đầu tiên vào thế kỷ 18

su-that-rang-mieng-2

Các nhà sử học nghiên cứu về y học tin rằng Pierre Fauchard - một nhà nha khoa tiên phong trong lịch sử đã sáng tạo một thiết bị chỉnh nha đầu tiên vào đầu thế kỷ 18. Đó là tiền thân của kỹ thuật mở rộng vòm và niềng răng hiện đại ngày nay. Các thiết bị ngày đó được làm bằng bạc hoặc vàng và thậm chí còn được Etienne Bourdet, một nha sĩ cho Vua Pháp vào thời điểm đó khuyên dùng.

8. Bạn có thể mọc tới 6 chiếc răng khôn

Răng khôn - hay còn gọi là răng hàm thứ 3 là bộ phận hầu hết ai cũng có. Thường thì người lớn sẽ mọc khoảng 4 chiếc răng khôn, nhưng có những người có đến 6 chiếc. Tùy thuộc vào số lượng mà răng khôn sẽ gây trở ngại nhất định cho hàm răng của bạn. Răng khôn thường không mọc cùng với những chiếc răng khác, nó mọc muộn và nhiều người có khuôn hàm quá nhỏ để vừa với chúng.

9. Mảng bám răng chứa đến hơn 300 loài vi khuẩn

Mảng bám có thể chứa 200 đến 300 loài vi khuẩn khác nhau, không phải tất cả những vi khuẩn này đều gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn, nhưng chủng vi khuẩn Streptococcus mutans là nguyên nhân chính gây sâu răng.

Đọc thêm: 10 sự thật về tâm lý con người khiến bạn bất ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận