9 cách "đối phó" với những đứa trẻ gây rắc rối

Có một đứa trẻ bên cạnh đồng nghĩa với việc bạn đang rèn luyện cho bản thân tính kiên nhẫn. Tuy nhiên, đối phó với con cái của người khác có thể là một vấn đề đau đầu đối với những người chưa quen hoặc khi họ không biết giới hạn nào. Là người lớn, họ nên đặt ra giới hạn cho đứa trẻ mà họ chưa biết gì về chúng.

Minh Hằng
16:00 01/11/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì vậy, để không mất đi sự tỉnh táo hoặc để bản thân rơi vào một vụ kiện với các bậc cha mẹ khác về cách bạn đối xử với con cái của họ, Sống Đẹp mang đến cho bạn một loạt các mẹo về cách hành động phù hợp khi đối phó với những đứa trẻ nghịch ngợm không phải là con bạn.

1. Không can thiệp nếu không cần thiết

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-1

Trẻ em đánh nhau là chuyện bình thường. Ngay cả khi có chuyện gì đó rất nhỏ nhặt, nhưng với bọn nhỏ nó có nghĩa là cả thế giới. Chúng tôi khuyên bạn không nên làm bất cứ điều gì trừ khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát. Sự can thiệp sớm của bạn có thể dạy con bạn rằng khi chúng gặp khó khăn, cha mẹ chúng sẽ đến giải cứu và chúng sẽ không học cách tự giải quyết vấn đề.

Nhưng nếu xung đột trở nên gay gắt hơn, bạn nên hành động và khuyến khích trẻ lên tiếng. Bản thân bạn phải nói về khía cạnh của câu chuyện - luôn giải thích rằng các cuộc tấn công thể xác là sai.

2. Sử dụng “giọng nói của giáo viên” của bạn

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-2

Nói năng gây hấn với một đứa trẻ thực ra là một kiểu bạo lực. Điều này đặc biệt đúng nếu đó là con của người khác hoặc nếu bạn không biết chuyện gì đang xảy ra hoặc hậu quả của việc bạn mắng mỏ có thể là gì.

Theo các chuyên gia về phép xã giao , cách tốt nhất để đối phó với một đứa trẻ có hành vi sai trái là sử dụng “giọng nói của giáo viên” - nghĩa là một cách mạnh mẽ và có thẩm quyền nhưng cũng tử tế. Bạn phải làm cho chúng hiểu rằng hành vi của chúng là sai, nhưng theo cách mà bạn muốn được nói nếu bạn còn là một đứa trẻ.

3. Định hướng lại tình hình

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-3

Có thể có những lúc trẻ có hành vi sai trái và cha mẹ, mặc dù có mặt, nhưng đừng làm to chuyện.

Trước khi khiển trách cha mẹ vì đã kêu gọi sự chú ý của trẻ, bạn có thể chuyển hướng hành động của trẻ bằng cách đưa ra các lựa chọn khác. Ví dụ: nếu chúng đang chơi trong nhà và chạm vào những thứ chúng không nên hoặc chạy quanh nhà, hãy mời chúng chơi trong sân hoặc cho chúng chơi trò chơi board game hoặc một số hoạt động hoặc nhiệm vụ khác để chuyển hướng hành vi lạm dụng của chúng sang một thứ khác .

4. Nói chuyện với phụ huynh về sự can thiệp của bạn

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-4

Khi cha mẹ của đứa trẻ không chứng kiến ​​tình huống mà sự an toàn của đứa trẻ hoặc những người khác bị đe dọa vì hành vi của đứa trẻ, thì bạn phải hành động để đảm bảo an toàn của mọi người. Nhưng đứa trẻ bị khiển trách có thể hiểu sai phản ứng của bạn và kể lại câu chuyện theo một hướng khác cho cha mẹ chúng, khiến bạn trở thành người xấu.

Một nhân viên xã hội sẽ khuyên bạn nên nói với cha mẹ chúng những gì đã xảy ra trước khi đứa trẻ có cơ hội để tránh hiểu lầm và tức giận.

5. Cho cha mẹ thời gian để trả lời

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-5

Điều quan trọng nhất cần nhớ là cha mẹ của những đứa trẻ kia mới là người chịu trách nhiệm điều chỉnh cách cư xử của chúng chứ không phải bạn. Vì vậy, nếu bạn phải đối mặt với tình huống mà một đứa trẻ cư xử không đúng mực, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên dành đủ thời gian để cha mẹ đứa trẻ nhận ra những gì con họ đang làm và để họ là người hành động hay kỷ luật mà không cần bạn phải hành động đầu tiên.

Ngoài ra, đừng chia sẻ suy nghĩ của bạn về những gì bạn sẽ làm hoặc họ nên làm thế nào, họ hiểu đứa trẻ hơn bất kỳ ai khác và biết phải làm gì.

6. Đừng để con bạn tiếp xúc với một đứa trẻ không biết cách cư xử

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-6

Bản chất con người là hòa đồng, nhưng một đứa trẻ có thể không nhận ra khi ai đó trong môi trường của chúng có ảnh hưởng xấu. Như một nhà giáo dục giải thích, ảnh hưởng của một người gây rối ở thời thơ ấu có thể để lại hậu quả khi trưởng thành. Hơn nữa, một đứa trẻ dễ bị ấn tượng có thể bị đánh dấu bởi loại sự kiện này trong suốt thời kỳ thanh thiếu niên.

Đó là lý do tại sao, là bậc cha mẹ có trách nhiệm, bạn nên giữ con mình tránh xa những người bạn xấu, nhưng bạn phải làm điều đó một cách đúng đắn, không cho phép chúng có một chút cơ hội nào để đưa ra quyết định không vâng lời. Ví dụ, đừng hỏi chúng có muốn đi đến một khu vực sân chơi khác để tránh xa người đó hay không, bạn có thể bịa ra một số lý do để chúng quyết định tránh xa.

7. Khi có trẻ em trong nhà hàng

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-7

Có những địa điểm phù hợp với gia đình hoặc không phù hợp với gia đình để ăn uống, vì vậy nếu sự hiện diện của trẻ em có thể làm phiền bạn, điều tốt nhất bạn nên làm trước khi đến là hỏi xem nơi đó có thường đông trẻ em không. Bạn cũng có thể đặt bàn của mình ở một vị trí yên tĩnh hơn hoặc yêu cầu chuyển đến một nơi nào đó yên tĩnh hơn nếu sự kiên nhẫn của bạn với con cái của người khác đang giảm dần.

Khi không có khả năng nào trong số này tồn tại, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc kiên nhẫn. Hãy nhớ rằng bạn đã như thế nào và bạn đã làm gì ở độ tuổi đó, hoặc cách con cái bạn cư xử ở những nơi công cộng. Mặt khác, đôi khi lỗi không phải do trẻ mà do người lớn đi cùng không chịu trông nom bọn trẻ.

8. Khi một đứa trẻ bạn không thích đến nhà bạn

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-8

Điều gì vui nhộn hoặc dễ thương đối với con bạn có thể gây ảnh hưởng xấu. Nếu bạn không thích bạn của con mình, cũng không sao vì bạn muốn những gì tốt nhất cho con mình và bạn cũng không phải khi lo lắng về vòng kết nối bạn bè của chúng. Nhưng cấm con bạn đi chơi với người bạn đó không phải là giải pháp, vì nó có thể khiến con bạn bị thu hút bởi đứa trẻ kia hơn và thậm chí có thể khiến bạn gặp rắc rối với bố mẹ đứa trẻ đó nếu họ phát hiện ra bạn không muốn 2 đứa trẻ chơi với nhau.

Để đối phó với tình huống này, chuyên gia tâm lý chia sẻ một số lời khuyên :

Đầu tiên là làm quen với đứa trẻ để bạn có thể khám phá ra những phẩm chất tích cực của chúng và những gì con bạn bị thu hút ở chúng.

Thứ hai là trở thành một người chủ nhà hòa nhã: bạn nên cho con bạn thấy việc có bạn ở nhà là điều tốt như thế nào. Hơn nữa, trong khi đó, bạn có thể để mắt đến bọn trẻ và can thiệp một cách tử tế nếu mọi việc bắt đầu trở nên phức tạp.

Thứ ba là nói cho đứa trẻ đó biết nội quy của ngôi nhà. Nếu chúng không biết, rất có thể chúng sẽ không làm theo và đó không phải lỗi của chúng.

9. Khi trẻ em cư xử không đúng mực trong cửa hàng

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-9

Đến cửa hàng có thể khiến trẻ hào hứng vì chúng có thể chạm tay vào nhiều thứ chúng thích nhưng lại không thể mua được. Điều đó thường gây ra tiếng khóc, cơn giận dữ và hành vi tồi tệ mà những khách hàng khác phải chứng kiến.

Nhưng trước khi nói bất cứ điều gì, hãy nhớ rằng cha mẹ có thể đang xấu hổ, khó chịu và cạn kiệt ý tưởng để trấn an trẻ, vì vậy việc nổi nóng và đối xử tệ với trẻ sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng những cơn giận dữ ở tuổi này là bình thường và trẻ đang học cách cư xử ở nơi công cộng. Chỉ cần kiên nhẫn và nhớ rằng bạn sẽ thoát khỏi đó trong vài phút.

Đọc thêm: Khi người lớn khác la mắng con bạn

9-cach-doi-pho-voi-nhung-dua-tre-cua-nguoi-khac-khi-chung-la-ke-gay-rac-roi-10

Có một số mẹo để bạn có thể làm theo khi bắt gặp một đứa trẻ cư xử không đúng mực, nhưng chúng ta có thể làm gì khi tình hình diễn ra ngược lại và người lớn la mắng con cái của chúng ta? Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy muốn mắng người ta và bạn sẽ tức giận với cách họ xưng hô với con mình. Nhưng đó không phải là cách để đi đến hòa bình - có nhiều cách tốt hơn để đối phó với tình hình.

Bạn không nên tỏ ra hung hăng , vì bạn sẽ dạy con rằng đây là cách để giải quyết xung đột. Bạn cũng nên nói chuyện với người lớn để bày tỏ sự không đồng tình với hành động của họ, nhưng không phải trước mặt trẻ để vô tình cổ vũ cho việc làm xấu của chúng. Đặc biệt nếu chúng đang ở gần bạn. Mặt khác, điều quan trọng là phải xác nhận xem người lớn có đồng ý với quyết định của bạn hay không, nhưng đừng quên nói chuyện với trẻ về những gì đã xảy ra để trẻ hiểu mình đã làm gì sai.

Tình huống khó xử hoặc buồn cười nhất mà bạn đã trải qua với con của người khác là gì? Bạn có thể giải quyết nó không? Nó đã kết thúc như thế nào?

(Theo Bright Side)

Đọc thêm: 13 vật dụng hữu ích trong cuộc sống, số 6 chắc chắn cực ít người biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận