18 sự thật lạ kì về cơ thể, bạn cần biết để giữ bản thân luôn khỏe mạnh

Bạn cho rằng bạn đã qúa hiểu cơ thể mình? Có thể sau khi đọc xong 18 điều dưới đây bạn sẽ suy nghĩ lại.

Minh Hằng
14:00 22/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Gan là cơ quan nội tạng duy nhất trong cơ thể con người có khả năng tự tái tạo do tổn thương hoặc mất đi một phần do hiến, cần ít nhất 25% gan để hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khả năng hồi phục còn tùy thuộc vào vóc dáng của mỗi người.

2. Bàn tay con người là một trong những công cụ hữu cơ tinh vi nhất trên trái đất. Với số lượng lớn các tế bào thần kinh dày đặc, ngón tay con người có thể cảm nhận các vật thể nhỏ tới 13 nanomet và có độ chính xác vô cùng lớn. Điều tuyệt vời hơn nữa là ngón tay con người không có cơ và dựa vào cơ và gân của lòng bàn tay và cánh tay để điều khiển.

18-su-that-ve-co-the-ban-nen-biet-de-bao-ve-suc-khoe-1

3. Trong y học có một khái niệm “nợ ngủ”, tức là nếu bạn bị thiếu ngủ lâu ngày, nợ ngủ sẽ tích tụ lại, không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng, hiệu quả công việc mà còn làm giảm trí nhớ, giảm sự chú ý và khả năng phán đoán, và thậm chí gây ra các bệnh nghiêm trọng khác.

4. Các cơ ngoại nhãn là cơ co nhanh nhất trong cơ thể con người, chúng có thể làm cho mắt bạn xoay trong 50 mili giây và nhấp nháy trong từ 100 đến 150 mili giây.

5. Chất sắt trong cơ thể người lớn có thể rèn được cái đinh 3 tấc, cacbon làm được 900 chiếc bút chì, chất béo có thể làm được 7 thanh xà phòng, phốt pho có thể làm được 2200 đầu que diêm, và nước có thể đổ đầy một cái xô 50 lít.

18-su-that-ve-co-the-ban-nen-biet-de-bao-ve-suc-khoe-2

6. Xương dài nhất ở người trưởng thành là xương đùi, dài khoảng 40 đến 50 cm, trong khi xương ngắn nhất là "xương bàn đạp" ở tai, chỉ 0,25 cm, nhưng không nên coi thường vai trò của nó, xương bàn đạp bị tổn thương có thể gây ra các vấn đề về thính giác.

7. Một số người có thể "nhìn thấy" màu sắc của âm thanh. Đây không phải là ảo giác mà là một sự tồn tại thực sự. Các nhà khoa học gọi đây là chứng "lồng cảm giác" (synaesthesia) - một thuật ngữ Hy Lạp chỉ sự cảm nhận từ các giác quan phối hợp. Họa sĩ nổi tiếng Van Gogh là người mắc chứng này. Các nhà khoa học ước tính rằng cứ 25.000 người thì có khoảng 1 người có chứng synaesthesia.

18-su-that-ve-co-the-ban-nen-biet-de-bao-ve-suc-khoe-3

8. Tại sao “trứng” của nam giới lại ở ngoài cơ thể? Tin rằng đây là điều mà nhiều chàng trai đang phân vân. Thực chất là do tinh trùng rất nhạy cảm với nhiệt độ, nhiệt độ cơ thể con người là 37 độ sẽ khiến tinh trùng không thể sống được nên cần phải đặt bìu tinh hoàn bên ngoài cơ thể để điều chỉnh nhiệt độ.

9. Khi bạn nghe thấy giọng nói của chính mình trong đoạn ghi âm, tin rằng nhiều người sẽ cảm thấy nó khác với những gì họ tưởng tượng. Điều này là do hộp sọ của chúng ta thay đổi sự cộng hưởng của giọng nói từ bên trong và tạo ra nhiều âm trầm hơn, vì vậy mặc dù cảm thấy rất lạ, nhưng những người khác nghe thấy giọng nói của bạn chính xác như trong bản ghi âm.

10. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy mí dưới có một lỗ nhỏ giúp nước mắt chảy vào mũi, đó là lý do tại sao khi khóc bạn thường bị chảy nước mũi.

11. Bộ não của bạn luôn có thể nhìn thấy mũi của bạn, nhưng bộ não bỏ qua nó thông qua một quá trình được gọi là "sự chú ý có chọn lọc vô thức".

18-su-that-ve-co-the-ban-nen-biet-de-bao-ve-suc-khoe-4

12. Kỷ lục thế giới về nhiệt độ cơ thể người cao nhất là 46,5℃ (110 độ F), kỷ lục này được tạo ra bởi một người đàn ông da đen bị sốt ở Georgia, Mỹ, và kỳ diệu hơn nữa, anh ta đã sống sót sau 24 ngày trong bệnh viện. Trong trường hợp bình thường, nếu nhiệt độ cơ thể lên đến trên 39°C, nó có thể gây ra tổn thương tế bào não, mà người ta thường gọi là não bị cháy. Vì vậy không được coi nhẹ cơn sốt.

13. Amidan là một cơ quan rất thông minh, nằm gần họng, đây là con đường duy nhất để ăn và thở, chức năng của amidan là canh giữ cửa ải quan trọng này và nhanh chóng cảnh báo cho cơ thể khi phát hiện có vi khuẩn, vi rút.

14. Xương duy nhất trong cơ thể con người không được kết nối với các xương khác là "xương hyoid", nằm ở cổ và chỉ được kết nối bằng các cơ và dây chằng. Chức năng chính của nó là hỗ trợ lưỡi, hỗ trợ nuốt và các hành động khác.

15. Thở bằng miệng lâu ngày sẽ khiến hàm chậm phát triển, răng khấp khểnh, ảnh hưởng đến hình dáng khuôn mặt, trường hợp nặng còn gây thiếu oxy lên não, từ đó dẫn đến tình trạng thờ ơ, không phản ứng kịp. Vì vậy, nếu nhận thấy trẻ có thói quen này, bạn nên sửa càng sớm càng tốt.

16. Khoảng 70 tỷ tế bào chết trong cơ thể chúng ta mỗi ngày, và trong khoảng 10 năm, hầu như tất cả các tế bào trong cơ thể chúng ta đều được thay thế. Tuy nhiên, một số tế bào không được đổi mới, chẳng hạn như tế bào thần kinh, vì vậy rất khó phục hồi sau chấn thương sọ não.

17. Axit dạ dày của chúng ta là một axit mạnh ăn mòn kim loại như sắt. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu chẳng may nuốt phải kim loại, kim loại sẽ không ở trong cơ thể đủ lâu để hòa tan, vì vậy tốt nhất bạn nên đi khám.

18-su-that-ve-co-the-ban-nen-biet-de-bao-ve-suc-khoe-5

18. Nhiều người có thể nghĩ rằng khi phụ nữ mang thai, em bé trong bụng chỉ liên tục đòi hỏi từ cơ thể mẹ, điều này cũng sẽ dẫn đến các phản ứng thai nghén khác nhau. Nhưng trên thực tế, thai nhi cũng đang bảo vệ mẹ theo cách riêng của mình, bào thai tiết ra một loại tế bào gốc để cải thiện khả năng miễn dịch của mẹ và giúp mẹ sửa chữa các cơ quan bị tổn thương.

Đọc thêm: 7 sự thật lạ lùng đến khó tin, đặc biệt là điều số 4

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận