Vén màn những điều bí ẩn thú vị về nhà bác học đại tài Thomas Edison

Cuộc đời Thomas Edison cố vô vàn điều bí ẩn thú vị. Ông không chỉ được biết đến là một nhà khoa học đại tài mà còn là một thương nhân thành đạt.

Thùy Nguyễn
12:00 14/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từng bị đuổi học vì nghịch ngợm

Thomas Edison có tên đầy đủ là Thomas Alva Edison, sinh ngày 11/2/1847 tại Milan, Ohio, Mỹ. Cha mẹ của Thomas Edison là ông Samuel Ogden Edison, Jr và bà Nancy Matthews Elliott. Thomas Edison là con thứ 7 trong nhà. Từ năm 1839, gia đình ông chuyển tới Ohio, đến năm 1854 thì chuyển tới Port Huron, Michigan.

Do sức khỏe ốm yếu, Thomas Edison không được đi học đúng thời hạn như các bạn cùng tuổi. Đến khi đi học, giáo viên thường xuyên chê cười ông vì lơ mơ. Khi đó, Edison là một cậu bé hiếu kỳ, ông luôn muốn tìm hiểu gốc gác của mọi vấn đề. Chỉ sau 3 tháng tới trường, ông bị đuổi học vì… bày trò nghịch ngợm.

ven-man-nhung-dieu-bi-an-ve-nha-bac-hoc-dai-tai-thomas-edison-3

Thời điểm ấy, cậu bé Edison mới tròn 7 tuổi. Từ trường về nhà, Edison đưa cho mẹ tờ giấy của giáo viên, nói cậu là đứa trẻ “loạn trí” và không muốn cho đến trường nữa. Đọc xong, bà Nancy Elliot không cầm được nước mắt, tuy nhiên, bà vẫn cố gắng nói dối con trai là giáo viên khen học giỏi, nhà trường không đủ khả năng dạy nên mới đề nghị cha mẹ tự hướng dẫn con trai mình.

Mãi đến khi mẹ qua đời, Thomas Edison mới phát hiện sự thật năm xưa. Ông đã rất đau lòng nhưng lại càng thêm kính trọng mẹ. Cũng nhờ sự kiên nhẫn và cố gắng không ngừng nghỉ của bà, tiềm năng của Edison mới được khai phá và phát triển trọn vẹn. 

Ý thức tự lập từ nhỏ

Năm tròn 12 tuổi, Edison xin phép mẹ được tự lập bằng cách ra ngoài kiếm việc làm. Trước sự kiên quyết của con trai, bố mẹ Edison buộc phải đồng ý. Từ đó, Edison tới khu vực ga tàu tại Port Huron bán báo, tạp chí, bánh kẹo và trái cây. Edison còn tranh thủ ghé thăm các thư viện tại đây, nghiền ngẫm các cuốn sách mới, đến khi về nhà tiếp tục làm thí nghiệm tới tận đêm khuya. 

ven-man-nhung-dieu-bi-an-ve-nha-bac-hoc-dai-tai-thomas-edison-1

Để phục vụ thí nghiệm, Thomas Edison luôn muốn kiếm thật nhiều tiền. Do đó, ông quyết định ra một tờ báo cho riêng mình. Thomas Edison mua một máy in tay, lập một khu vực có tên là cơ sở báo chí nhằm bán tờ báo có tên “The Weekly Herald”. Sau đó, ông thu lượm những tin tức liên quan đến khu vực 2 bên đường sắt, kiêm mọi khâu từ chủ nhiệm, phóng viên lấy tin đến thợ in, bán báo và quản lý tờ báo.

Ngay số đầu tiên, Thomas Edison đã bán được 400 tờ trong 1 tháng. Trong một lần tình cờ, ông cứu Mackenzie - con trai của một nhân viên nhà ga - khỏi cửa tử.  Thomas Edison được trả ơn bằng cách dạy nghề điện báo. Cũng từ đây, Edison dành 18 tiếng/ngày để học nghề điện báo và chữ Morse. Sau vài tuần, Thomas Edison đã học hết các tín hiệu, sau 3 tháng trở thành chuyên viên điện báo hạng nhất. 

Tháng 5/1856, Edison chính thức trở thành điện tín viên tại nhà ga Stratford với mức lương 25 USD/tháng. Sau đó, ông chế tạo ra phát minh đầu tiên của mình là máy đếm phiếu. Chưa dừng lại ở đó, ông còn chế tạo ra một chiếc máy điện báo có thể gửi cùng lúc 2 điện tín trên cùng 1 đường dây. Năm 1871, Edison thành lập ra một xí nghiệp và trở thành ông chủ, cuộc sống cũng bắt đầu bước sang một trang mới

Chuyện tình có 1-0-2 

Năm 24 tuổi, Thomas Edison đã là chủ của một xí nghiệp, cuộc sống ổn định. Ông tính đến chuyện kết hôn và nhanh chóng “chấm” cô thư ký Mary Stillwell. Một hôm, Thomas Edison gặp thẳng Mary và hỏi cô muốn làm vợ mình hay không. Trước câu tỏ tình đột ngột, Mary nhanh chóng đồng ý và họ nên duyên vợ chồng.

ven-man-nhung-dieu-bi-an-ve-nha-bac-hoc-dai-tai-thomas-edison-4

Sau khi bà Mary mất, Edison đi thêm bước nữa với Mina Miller và có 3 người con chung. Đặc biệt, người con trai tên Charles Edison sau này đã trở thành Bộ trưởng Hải quân Mỹ và là thống đốc của bang New Jersey.

Ngày 18/10/1931, khi Edison hấp hối thì m người bạn thân của ông là Henry Ford (ông chủ hãng Ford Motor) đã đề nghị Charles Edison lấy ống nghiệm và giữ lại hơi thở cuối cùng của cha mình với hy vọng có thể hồi sinh nhà sáng chế vĩ đại này.

Hiện tại, dù Thomas Edison đã qua đời gần thế kỷ nhưng những phát minh và sáng chế hữu ích của ông vẫn rất tiện dụng trong đời sống. Những phát minh có thể kể đến như: Máy quay đĩa ghi âm giọng nói, máy chiếu phim, công tơ điện và ô tô điện.

Xem thêm: 6 phát minh có sức ảnh hưởng nhất trong thế kỷ qua, số 1 đặc biệt nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận