Nghiên cứu mới: Trái Đất còn ẩn giấu lớp vỏ thứ 5 mà khoa học chưa từng biết đến?

Phát hiện này có thể khiến giới khoa học phải viết lại sách Địa lý, thách thức khái niệm trong sách vở mà con người đã quen thuộc suốt bao năm nay.

Thùy Nguyễn
18:16 23/08/2021 Thùy Nguyễn

Từ trước đến nay, một trong những khái niệm Địa lý cơ bản đó là: Trái Đất được chia thành 4 lớp là lớp vỏ, lớp manti, lõi ngoài và lõi trong. Tuy nhiên trong một nghiên cứu mới được xuất bản gần đây đã phát hiện, Trái Đất có thể còn lớp thứ 5 mà khoa học và con người chưa biết đến.

Trái Đất được hình thành vào khoảng 4,6 tỷ năm trước. Trong đó, lõi rắn cấu thành từ các vụ va chạm của những nguyên tố nặng, bọc bên ngoài chính là lõi ngoài, được tạo nên từ hợp kim dạng lỏng của sắt và kền. Trên lõi là lớp manti cấu thành từ đá silicat giàu magie và sắt. Bên ngoài cùng là lớp vỏ mỏng manh dễ vỡ nhất, chứa thành phần là vỏ đại dương và vỏ lục địa.

trai-dat-con-an-giau-lop-vo-thu-5-ma-khoa-hoc-chua-tung-biet-den-2
Trái Đất có thể còn lớp thứ 5 mà khoa học và con người chưa biết đến

Thế nhưng từ lâu, các nhà khoa học đã nghi ngờ về sự tồn tại về lớp vỏ thứ 5 của Trái Đất. Không ít người cho rằng, lớp lõi trong được cấu tạo từ hai lớp. Để tìm hiểu về điều này, các nhà nghiên cứu công tác tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) đã tiến hành phân tích lõi trong. Những phân tích sâu hơn về lớp vỏ này giúp giúp ta hiểu hơn về lịch sử cũng như từng bước tiến hóa của Trái Đất.

Báo cáo cho thấy, cấu trúc của sắt ở độ sâu 5.800 km so với bề mặt Trái Đất có sự thay đổi rõ rệt. Lõi trong vốn là lõi rắn nên sắt không thể chảy ra do sức ép khổng lồ của trọng tâm Trái Đất. Thế nhưng theo nghiên cứu của ANU, lõi trong có 2 cấu trúc sắt hoàn toàn khác nhau, tức là lõi trong của Trái Đất cấu thành từ 2 lớp sắt riêng biệt.

Phát hiện này khiến các nhà khoa học tin rằng, một sự kiện lớn nào đó trong lịch sử Trái Đất đã khiến cấu trúc lõi thay đổi. Theo tiến sĩ Joanne Stepheson, tác giả chính của nghiên cứu, họ đã sử dụng dữ liệu thời gian di chuyển của các sóng địa chấn bên trong Trái Đất do Trung tâm Địa chấn Quốc tế ghi lại, sau đó áp dụng hàng ngàn thuật toán mới có thể phát hiện được bằng chứng về sự thay đổi trong cấu trúc tận ở lõi Trái Đất.

trai-dat-con-an-giau-lop-vo-thu-5-ma-khoa-hoc-chua-tung-biet-den-1
Một sự kiện lớn nào đó trong lịch sử Trái Đất đã khiến cấu trúc lõi thay đổi

Các nhà khoa học phát hiện, hành tinh không phải chỉ có 1 sự kiện nguội lạnh mà có đến tận 2 riêng biệt. Trong đó, sự kiện nguội lạnh chưa từng biết rất có thể đã xảy ra tận khi Trái Đất còn sơ sinh, tức là khoảng 4,5 tỉ năm trước khiến nó có thêm 1 lớp lõi.

Chia sẻ trên Daily Mail, các nhà khoa học nhấn mạnh, họ nhận ra rằng lớp lõi trong cùng có thể đạt nhiệt độ 5.000-5.700 độ C và tương đối nhỏ. Lớp thứ 5 này có thể là sắt nóng chảy và chiếm chỉ 1% thể tích Trái Đất. Thực tế, đây mới chỉ là giả thuyết dù sự tồn tại của nó đã được nghi ngờ từ vài thập kỷ trước. Các nhà khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm thêm bằng chứng để hiểu rõ hơn về vai trò, thành phần, tình trạng biến động trong lịch sử của lớp vỏ mới này.

Được biết, nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Geographic Research.

Xem thêm: Tiểu hành tinh giàu nhất vũ trụ: Đường kính gần 200 km nhưng chứa tới 10 tỷ tỷ USD vàng, kim loại quý hiếm