Tiểu hành tinh giàu nhất vũ trụ: Đường kính gần 200 km nhưng chứa tới 10 tỷ tỷ USD vàng, kim loại quý hiếm

Năm 2026, NASA sẽ cử một sứ mệnh để nghiên cứu tiểu hành tinh 16 Psyche để xác định nguồn gốc của tiểu hành tinh chứa khối lượng kim loại khổng lồ trị giá 10 tỷ tỷ USD.

Thùy Nguyễn
16:26 09/08/2021 Thùy Nguyễn

Theo Dailymail, tiểu hành tinh Psyche có tên đầy đủ là 16 Psyche, vốn là một thiên thể có đường kính gần 200km nằm trong vành đai tiểu hành tinh. 16 Psyche nằm giữa quỹ đạo sao Mộc và sao Hỏa, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1852 bởi nhà thiên văn học người Italy Annibale de Gasparis.

Tiểu hành tinh này được cho là tàn tích của một phôi hành tinh lớn bị phá hủy do các cuộc va chạm mạnh trong quá trình hình thành của Hệ Mặt Trời. Do đó, việc khám phá 16 Psyche sẽ giúp con người biết được sự hình thành của lõi Trái Đất cũng như các hành tinh khác.

kham-pha-tieu-hanh-tinh-16-psyche-1
Tiểu hành tinh này chính là kho kim loại quý hiếm khổng lồ

Điều đáng nói, các phép đo mới về nhiệt độ bề mặt của tiểu hành tinh này cho thấy, nó có chứa hàng loạt các kim loại quý hiếm. Theo ước tính của NASA, giá trị số kim loại này có thể lên tới 10 tỷ tỷ USD.

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Caltech (Pasadena, California) đã tạo ra một bản đồ nhiệt độ về 16 Psyche nhằm cung cấp thông tin một cách chi tiết nhất về các đặc tính bề mặt của nó.

Thông qua hệ thống quan sát thiên văn ALMA tại Chile với 66 kính viễn vọng vô tuyến hiện đại, các nhà nghiên cứu nhanh chóng có được hình ảnh bản đồ hồng ngoại về bề mặt tiểu hành tinh này với độ phân giải lên tới 50 pixel.

kham-pha-tieu-hanh-tinh-16-psyche-2
Bề mặt của 16 Psyche được tạo thành từ ít nhất 30% kim loại và những lớp đá ở trên bề mặt chứa nhiều kim loại

Nhóm nghiên cứu xác định, trên bề mặt của 16 Psyche được tạo thành từ ít nhất 30% kim loại và những lớp đá ở trên bề mặt chứa nhiều kim loại. Đáng chú ý, những kim loại này có khả năng dẫn điện cực cao, do đó chúng chắc chắn là các kim loại quý bởi bạch kim và vàng là những kim loại dẫn điện vô cùng tốt.

Theo NASA, tiểu hành tinh 16 Psyche không chứa đá và băng như hầu hết các tiểu hành tinh khác mà chủ yếu là sắt, niken tương tự như Trái Đất của chúng ta. Do đó, đây sẽ là chuyến thám hiểm đầu tiên vào trong một tiểu hành tinh kim loại, không phải đá và băng như trước.

Mặt khác, một nghiên cứu của tạp chí Planetary Science Journal khẳng định, tiểu hành tinh 16 Psyche đang có  dấu hiệu bị han gỉ, cụ thể là số kim loại quý ở đây đang bị oxy hóa dưới tác động của gió mặt trời do không còn lớp phủ và lớp vỏ.

kham-pha-tieu-hanh-tinh-16-psyche-3

Thời gian tới, NASA sẽ cử một nhóm sứ mệnh để nghiên cứu nguồn gốc của tiểu hành tinh 16 Psyche. ‘Sứ mệnh’ này sẽ bay quanh quỹ đạo của 16 Psyche trong vòng 21 tháng nhằm lập bản đồ bề mặt cũng như thăm dò sâu bên trong kho báu kim loại này. Lindy Elkins-Tanton của Đại học Arizona (Mỹ) nhận định, tiểu hành tinh ‘giàu có’ này chính là cơ hội duy nhất để con người tiếp cận một lõi hành tinh.

Xem thêm: Tướng Nguyễn Xí và đội quân chó săn có "1 - 0 - 2" trong lịch sử Việt Nam