Tướng Nguyễn Xí và đội quân chó săn có "1 - 0 - 2" trong lịch sử Việt Nam

Đội quân chó săn của Nguyễn Xí này không chỉ xông pha chiến trận mà còn làm nhiệm vụ đi săn muông thú mỗi khi nghĩa quân thiếu thức ăn. 

Đỗ Thu Nga
08:00 09/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Xí (1397 - 14650 hay Lê Xí là một vị tướng, nhà chính trị, công thần khai quốc nhà Hậu Lê. Ông là đại thần trải qua 4 đời vua thời Hậu Lê được mệnh danh là thiên tài quân sự trong lịch sử Việt Nam

Theo Đại Việt thông sử, Nguyễn Xí quê ở xã Thượng Xá, huyện Chân Phúc (nay là xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Cha ông làm nghề buôn muối. Nguyễn Xí lên 9 tuổi thì cha mất. Ông cùng anh trai tới Lam Sơn đầu quân cho Lê Lợi và được cho làm gia thần. "Khi tuổi hơi lớn thì vũ dũng hơn người, vua quý như con đẻ", sách viết. Nguyễn Xí sau đó được giao quản lý quân Thiết đột.

Năm 22 tuổi (1418), Nguyễn Xí tham gia quân khởi nghĩa Lam Sơn cùng Lê Lợi vào sinh ra tử khi nghĩa quân nhà Minh vây đánh, phải rút chạy lên núi Chí Linh cầm cự 3 tháng. 

Ông lập nhiều công trạng nên được phong làm Đại tướng quân, chỉ huy đội tinh binh và đại thắng ở nhiều trận đánh lớn. "Lúc ấy ông 30 tuổi, cùng Lê Triện hợp sức đánh Thành Sơn hầu Vương Thông nhà Minh ở Ninh Kiều, Tốt Động, đại thắng quân Minh...", Đại Việt thông sử viết.

thu-linh-doi-quan-cho-san-thien-chien-nhat-lich-su-viet-nam-la-ai-0
Tranh vẽ tướng Nguyễn Xí

Ngoài tài cầm quân, Nguyễn Xí còn vô cùng thông minh, linh hoạt khi biến chính đàn chó săn hơn 100 con trở thành 1 đoán khuyển quân đầy uy lực, đáng sợ. Đoàn khuyển quân này được Nguyễn Xí huấn luyện bàn bản, tất cả điều khiển bằng hiệu lệnh, tiếng nhạc nên từ ăn, ngủ hay tấn công phá địch đều thực hiện răm rắp theo ý chủ nhân. Chúng trở thành đội quân đặc biệt vô cùng hiệu quả.

Khi tấn công, chúng nghe theo hiệu lệnh mà sẵn sàng lao vào cắn xé kẻ địch không thương tiếc. Từ đó khiến đội quân của kẻ thù rối loạn, giúp quân ta giành được khí thế cũng như lợi thế khi tấn công. Đoàn khuyển quân này đáng sợ đến nỗi, Mã Kỳ, 1 viên tướng nhà Minh mỗi lần nghe tới là đã kinh sợ.

Có những lúc quân ta rơi vào thế yếu, bị bao vây, cắt nguồn lương thực, đàn chó săn thiện chiến của Nguyễn Xí trở thành lợi thế khi tấn công. Đoàn khuyển quân này đáng sợ đến nỗi, Mã Kỳ, 1 viên tướng nhà Minh mỗi lần nghe tới là đã kinh sợ.

thu-linh-doi-quan-cho-san-thien-chien-nhat-lich-su-viet-nam-la-ai-7
Nguyễn Xí đã tạo ra đội quân khuyển hỗ trợ đắc lực cho khởi nghĩa Lam Sơn

Kinh điển hơn, Nguyễn Xí làm giống theo kế "Người rơm mượn tên" của Gia Cát Lượng. Ông buộc những chiếc đạc ngựa vào cổ đàn chó, nên khi chúng chạy sẽ có tiếng giống như có đoàn kị mã đang tiến đến. Sau đó, cứ tới đêm, Nguyễn Xí dẫn quân vây trại địch, trống chiêng ầm mĩ rồi cho đàn khuyển quân chạy xung quanh.

Quân dịch nghe thấy tưởng bị đánh úp nên sợ hãi bắn tên như mưa. Nguyễn Xí cứ làm vậy vài lần là có thể thu về cho nghĩa quân hàng ngàn, hàng vạn mũi tên địch mà không tốn 1 binh 1 tốt nào.

Trong 10 năm chiến tranh, Nguyễn Xí cùng đội quân đặc biệt này đã tham gia vô số trận đánh, đóng góp 1 phần nhất định vào chiến thắng của nghĩa quân. Trong đó có thể đến nhiều trận quan trọng như vây hãm Đông Quan, công thành Xương Giang, tiêu diệt và bắt sống hơn 10 vạn quân địch (1427).

Xem thêm: Cái chết không rõ ràng của Quang Trung - Nguyễn Huệ, vị tướng bách chiến bách thắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận