Tại sao không được bốc mộ vào ban ngày?

Từ xưa đến nay, người Việt có phong tục bốc mộ, cải táng mộ phần cho những người đã khuất. Thế nhưng, tại sao không được bốc mộ vào ban ngày?

Thùy Nguyễn
19:00 30/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bốc mộ hay còn được gọi là cải táng, là một trong những phong tục tập quán lâu đời của người Việt thể hiện tinh thần hiếu đạo, uống nước nhớ nguồn. Bốc mộ, cải táng mộ phần cho những người đã khuất trong gia đình được coi là một việc vô cùng trọng đại. 

Việc này chẳng những giúp người bên kia thế giới cảm thấy mát mẻ mà còn liên quan đến sự hưng thịnh của cả gia tộc. Do đó, các gia đình dù giàu hay nghèo đều muốn đầu tư vào việc đại sự này. 

Ý nghĩa của việc bốc mộ

Xét về mặt đạo hiếu, bốc mộ là một hành động bày tỏ sự tưởng nhớ, kính trọng với người đã mất và giúp những người còn tại thế cảm thấy an nhiên hơn. Bốc mộ, cải táng cho người thân đã mất là việc vô cùng trọng đại. Việc bốc mộ, cải táng mang nhiều ý nghĩa như:

Chuyển người quá cố sang nhà mới, sạch sẽ và khang trang hơn, giúp linh hồn người đã khuất cảm thấy thật thoải mái.

tai-sao-khong-duoc-boc-mo-vao-ban-ngay-1

Lúc bốc mộ sẽ chuyển người mất đến khu đất tốt hơn, giúp cho dòng họ và gia đình thịnh vượng, làm ăn phát đạt.

Để việc bốc mộ xảy ra suôn sẻ, nhiều gia đình còn mời thầy bói để xem ngày giờ, chi nhiều tiền cho việc cải táng. Nhiều gia đình còn mời cả thầy phong thủy để xem long mạch, dùng đất gì, xếp đồng tiền ở đâu, xác định hướng đặt lăng mộ như thế nào. Mục đích cuối cùng là để người đã mất có thể an nghỉ, phù hộ con cháu may mắn, ăn nên làm ra, thăng quan tiến chức. 

Tại sao không được bốc mộ vào ban ngày?

Theo phong tục Việt Nam, thời điểm để bốc mộ hợp lý nhất chính là vào ban đêm. Đây được coi là giai đoạn "âm vượng", thời điểm tốt nhất là ban đêm vào những ngày đông cuối năm.

tai-sao-khong-duoc-boc-mo-vao-ban-ngay-2

Thông thường, người ta sẽ tiến hành bốc mộ từ nửa đêm tới rạng sáng để ánh sáng mặt trời không thể chạm được đến hài cốt. Tuy nhiên, nếu hài cốt người đã khuất đang trong quá trình phân hủy, chứa nhiều luồng khí cùng vi sinh vật độc hại thì các bước của quy trình của việc bốc mộ phải kéo dài đến trưa hôm sau. Người xưa quan niệm, điều này không tốt cho người đã khuất cũng như cuộc sống của con cháu sau này. 

Do đó, việc bốc mộ không thể tiến hành vào ban ngày. Nói về tục bốc mộ, tâm niệm từ người xưa cho biết, lúc cha mẹ mất gia đình con cái còn nghèo khó, không đủ điều kiện để sắm quan tài tốt cho người đã mất có thể an táng đàng hoàng. 

Xem thêm: Kỳ lạ bộ lạc không đàn ông: Phụ nữ muốn sinh đẻ sẽ đi 'cướp' ở bộ tộc khác về

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận